Ngày 21.8, UBND TP.HCM đã thống nhất đề xuất của Sở TT-TT về việc tiếp nhận tài trợ của Cơ quan Thương mại và phát triển Hoa Kỳ (USTDA) để tổ chức đoàn đại biểu của TP.HCM tham quan thực tế và học tập, tìm hiểu về mô hình tổ chức, hoạt động, cơ chế đầu tư tài chính cho Trung tâm tiếp nhận - xử lý thông tin khẩn cấp, cứu hộ cứu nạn hợp nhất và Trung tâm điều hành đô thị thông minh.
Về Trung tâm tiếp nhận - xử lý thông tin khẩn cấp, cứu hộ cứu nạn hợp nhất, theo Sở TT-TT, từ năm 2015 TP.HCM đã kết nối liên thông các tổng đài 113 (an ninh trật tự), 114 (cứu nạn cứu hộ, PCCC), 115 (lĩnh vực cấp cứu y tế). Tuy nhiên, giữa các cơ quan, đơn vị liên quan như công an, cảnh sát PCCC, Trung tâm cấp cứu 115, Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP.HCM vẫn chưa có sự phối hợp hiệu quả trong công tác tiếp nhận và xử lý thông tin. Đồng thời việc duy trì các tổng đài 113, 114, 115 vẫn khiến người dân, du khách quốc tế nhầm lẫn khi có tình huống khẩn cấp xảy ra. Khắc phục những bất cập đó, TP.HCM tiến hành hợp nhất các tổng đài 113, 114, 115 thành đầu số gọi khẩn cấp 114.
Theo kế hoạch triển khai đề án “thành phố thông minh”, trong giai đoạn 2018 - 2025, TP.HCM sẽ hình thành Trung tâm tiếp nhận - xử lý thông tin khẩn cấp, cứu hộ cứu nạn hợp nhất 114; Trung tâm điều hành đô thị thông minh. Khi hoàn chỉnh đề án, TP.HCM sẽ có 2 tổng đài: tổng đài 1022 tiếp nhận các phản ánh liên quan đến dịch vụ công, hạ tầng đô thị; tổng đài 114 phục vụ việc cứu hộ, cứu nạn, ứng phó sự cố khẩn cấp trên toàn địa bàn.
UBND TP.HCM cũng chấp thuận tổ chức đoàn công tác của TP.HCM thăm và làm việc tại Liên bang Nga để tiến tới thực hiện xây dựng, vận hành Trung tâm an toàn thông tin TP.HCM nhằm đảm bảo an toàn thông tin trên môi trường mạng trong quá trình đẩy mạnh việc số hóa dữ liệu dân cư, đô thị và cung cấp dịch vụ công trực tuyến.