Bộ GD&ĐT đề xuất bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10, nhiều teen cảm thấy lo lắng

HHT - Dự thảo đề xuất của Bộ GD&ĐT quy định số lượng môn thi là 3 môn, gồm: Toán, Ngữ văn và một môn thi do sở GD&ĐT tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên trong số các môn học còn lại thuộc chương trình GDPT cấp THCS.

Bộ GD&ĐT đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Quy chế tuyển sinh THCS và THPT thay thế thông tư hiện hành. Để hoàn thiện dự thảo, Bộ GD&ĐT đề nghị các Sở GD&ĐT tổ chức lấy ý kiến từ các cơ sở giáo dục phổ thông đối với một số nội dung, bao gồm dự thảo về số môn thi, đề thi vào lớp 10... Theo đó, về phương thức tuyển sinh lớp 10 THPT, Bộ GD&ĐT đưa ra 2 phương thức là xét tuyển và thi tuyển.

Phương thức xét tuyển sẽ căn cứ vào kết quả rèn luyện và kết quả học tập các năm học chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS hoặc chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS của đối tượng tuyển sinh, nếu lưu ban lớp nào thì lấy kết quả năm học lại của lớp đó.

Về thi tuyển, dự thảo quy định số lượng môn thi là 3 môn, gồm: Toán, Ngữ văn và một môn thi do sở GD&ĐT tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên trong số các môn học còn lại thuộc chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS. Môn thi được bốc thăm phải công bố trước ngày 31/3 hằng năm.

Bộ GD&ĐT đề xuất bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10, nhiều teen cảm thấy lo lắng ảnh 1

(Ảnh minh họa từ Internet)

Ngoài ra dự thảo cũng quy định thời lượng dành cho các môn thi; trong đó Ngữ văn 120 phút, Toán 90 phút, môn thi còn lại không quá 90 phút, môn thi chuyên 150 phút. Nội dung đề thi nằm trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, chủ yếu là chương trình lớp 9.

Đối với việc tuyển sinh vào trường THPT chuyên, mỗi môn chuyên có thêm 1 môn thi chuyên. Mỗi môn thi chuyên được thi bằng một đề thi riêng theo chương trình môn học trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS.

Với đề xuất này, nhiều học sinh tỏ ra lo lắng, nhất là các bạn học sinh tại Hà Nội bởi kỳ thi lớp 10 luôn là một trong những kỳ thi căng thẳng nhất. Bạch Dương (học sinh lớp 8 trường THCS Cầu Giấy) cho biết: "Dù mới học lớp 8 nhưng mình đã cảm thấy khá lo lắng khi nghĩ đến kỳ thi vào lớp 10 vào năm sau. Mới đây mình nghe thông tin về việc bốc thăm chọn môn thi thứ 3 thì lại càng lo lắng, bởi nếu bốc thăm thì phụ thuộc vào yếu tố may mắn rất nhiều. Nếu vào môn học không phải sở trường thì việc ôn thi sẽ khá vất vả".

Bạn Tất Thành (teen lớp 9 trường THCS Kiến Hưng, quận Hà Đông) chia sẻ: "Bây giờ đã là tháng 10 rồi nhưng vẫn chưa chốt môn thi. Hiện tại mình vẫn đang tập trung chính cho 3 môn Toán - Văn - Anh. Nhưng nếu bốc thăm môn thứ 3 mà lại tới tận tháng Ba mới chốt, không phải là Ngoại ngữ thì thực sự là quá gấp để chúng mình kịp ôn, vừa lo lắng lại vừa hoang mang".

Năm học 2024 - 2025 là năm đầu tiên học sinh lớp 9 thi tuyển lớp 10 THPT theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Hiện các tỉnh thành tổ chức thi lớp 10 với số lượng môn khác nhau. Phổ biến nhất là thi 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ.

Hà Nội có 3 năm liên tiếp tổ chức thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ. Trước đó, học sinh thi vào lớp 10 tại Hà Nội thi 4 môn với 1 môn chỉ được công bố vào khoảng tháng 3 hàng năm. Hà Nội và TP.HCM đã công bố đề thi minh họa với cấu trúc, ma trận đề thi chi tiết, tuy nhiên chưa công bố số môn thi.

Chương trình giáo dục phổ thông mới cấp THCS gồm có 10 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Giáo dục công dân, Khoa học tự nhiên, Lịch sử và địa lý, Công nghệ, Tin học, Giáo dục thể chất và nghệ thuật.
Bộ GD&ĐT đề xuất bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10, nhiều teen cảm thấy lo lắng ảnh 5
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Những vụ ồn ào học đường trong tuần qua khiến dư luận và mạng xã hội bức xúc

Những vụ ồn ào học đường trong tuần qua khiến dư luận và mạng xã hội bức xúc

HHT - Cô giáo ở TP.HCM xin phụ huynh hỗ trợ tiền mua laptop, giáo viên ở Hà Nội có hành vi thiếu chuẩn mực với học sinh ngay trong lớp học, giáo viên Tiểu học phân công phụ huynh mang chổi đến trực nhật lớp, phụ huynh xông vào lớp hành hung học sinh... là những vụ ồn ào học đường khiến cộng đồng mạng "phải nói chuyện nhiều" trong tuần qua.
Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin vụ cô giáo có hành vi thiếu chuẩn mực trong lớp học

Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin vụ cô giáo có hành vi thiếu chuẩn mực trong lớp học

HHT - Đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, qua làm việc cho thấy cô giáo này hòa đồng, gần gũi với học sinh. Do cô giáo còn trẻ nên kinh nghiệm quản lý học sinh, quản lý lớp học, xử lý các vấn đề phát sinh trong lớp học còn thiếu nghiêm khắc dẫn đến hiểu nhầm, ảnh hưởng đến cá nhân, nhà trường và ngành giáo dục.