Các thành viên của Dàn nhạc Giao hưởng Hoàng gia Philharmonic mới đây trình diễn một bản hợp xướng độc đáo dành riêng cho những hành khách thường xuyên đi lại bằng tàu hỏa. Không giống như các buổi biểu diễn thông thường, dàn nhạc đã sử dụng "nhạc cụ" là các vật dụng thất lạc hoặc bị bỏ quên trên tàu, bao gồm một tấm ván lướt sóng, một cái bơm xe đạp và thậm chí là... lốp xe hơi.

Dàn nhạc đã thể hiện tác phẩm An ode to my former owner (tạm dịch: Bài thơ gửi tặng người chủ cũ) bằng cách sử dụng các vật phẩm được lưu giữ từ văn phòng đồ dùng thất lạc. Họ đã sáng tác một đoạn nhạc ngắn, đảm bảo rằng nó bao gồm đúng 11.304 nốt nhạc - con số bằng đúng số lượng đồ dùng bị bỏ quên hoặc thất lạc mỗi năm trên tàu Midlands Trains.
Malcolm Wilson, Tổng Giám đốc Dàn nhạc Giao hưởng Hoàng gia, cho biết: "Dàn nhạc Giao hưởng Hoàng gia đã biểu diễn với rất nhiều nhạc cụ kỳ lạ và tuyệt vời trong những năm qua nhưng họ chưa bao giờ biểu diễn với một cây xương rồng hay ván lướt sóng cả", ông cười lớn.
Wilson nói thêm: "Việc sáng tác và trình diễn An ode to my former owner với hy vọng trả lại các tài sản bị thất lạc cho chủ sở hữu của chúng là một trải nghiệm đáng nhớ. Chúng tôi đã có rất nhiều niềm vui với các chuyến tàu East Midlands và sẽ giữ cẩn thận nhạc cụ của chúng tôi khi đi du lịch".

East Midlands Trains hợp tác với Dàn nhạc Giao hưởng Hoàng gia Philharmonic để giới thiệu dịch vụ Found It!. Đây là dịch vụ hỗ trợ hành khách đăng ký thông tin và tìm kiếm các vật phẩm bị thất lạc. Đơn vị này cũng tiết lộ những món đồ dùng kỳ lạ đến khó hiểu bị bỏ lại trên tàu của họ trong 12 tháng qua, bao gồm: các tác phẩm nghệ thuật đắt tiền, ván lướt sóng, bìa các-tông cắt rời có in hình Donald Trump. Một loạt nhạc cụ và thiết bị như guitar, đàn hạc, trống, bàn xoay DJ và đàn ukulele cũng bị bỏ lại. Thậm chí một hành khách đã rời khỏi toa xe và để lại một túi bao cao su, một bộ răng giả cùng... một miếng thịt lợn.
Theo nghiên cứu, người sử dụng tàu hỏa đã để lại 38 triệu vật phẩm với tổng giá trị lên đến 906 triệu bảng Anh (hơn 26 nghìn tỷ đồng) kể từ tháng 11 năm ngoái. Danh sách các vật dụng phổ biến khác bị bỏ lại trên các chuyến tàu East Midlands trong năm qua bao gồm 766 cái ba lô, 644 áo khoác, 683 điện thoại di động, 593 ví cá nhân và gần 400 chiếc ô.
Jake Kelly, Giám đốc điều hành của East Midlands Trains, cho biết: "Tất cả chúng ta đều từng rơi vào trường hợp đó, nhảy bổ khỏi tàu khi đến ga nhưng để lại bỏ quên chìa khóa, điện thoại hoặc ví của mình". Nghiên cứu cũng cho thấy 66% hành khách thừa nhận mình từng tìm kiếm các món đồ yêu thích bị thất lạc.

Hơn một phần ba (39%) hành khách bỏ cuộc sau một giờ tìm kiếm, nhưng có đến 5% trong số họ dành hơn 10 giờ để tìm kiếm đồ thất lạc. Hành khách thừa nhận rằng họ bỏ quên trung bình hai vật phẩm trên tàu mỗi tháng, do nhiều lý do như ngủ quên (chiếm 13% trường hợp), bị các hành khách khác làm xao nhãng (chiếm 20%) hoặc say xỉn (chiếm 10%).
Cũng như việc đánh mất hành lý của riêng mình, 20% hành khách thừa nhận tình cờ bắt gặp tài sản của những người khác. Trong đó, ¾ số người cho biết họ sẽ gửi trả chúng cho văn phòng tài sản thất lạc ở địa phương và 9% sẽ cố gắng tìm chủ sở hữu thông qua các phương tiện truyền thông xã hội. Tuy nhiên 7% số người sẽ tò mò và giữ lại làm "của riêng".
