Card bo góc idol K-Pop từng có thời 13 triệu đồng/tấm, giờ rao 250K không ai mua

HHT - Trong những năm qua, card bo góc đã trở thành một xu hướng nổi bật trong cộng đồng fan K-Pop. Tuy nhiên, với sự bão hòa của thị trường và sự xuất hiện của nhiều goods (vật phẩm) mới, card bo góc dường như không còn quá hấp dẫn như thời gian trước.

Phong trào mua album và vật phẩm của các idol K-Pop phát triển mạnh mẽ cùng làn sóng Hallyu đang ngày càng lan rộng. Mỗi album thường đính kèm ít nhất một chiếc card selfie ngẫu nhiên của thần tượng. Có những chiếc card được bán lại có giá trị cao từ vài trăm nghìn đến vài chục triệu đồng. Điều này phần nào thể hiện sự đam mê và tình cảm của cộng đồng người hâm mộ dành cho nghệ sĩ mà họ yêu thích.

Card bo góc idol K-Pop từng có thời 13 triệu đồng/tấm, giờ rao 250K không ai mua ảnh 1

Sưu tập album, kèm với card bo góc của thần tượng trong mỗi đợt ra sản phẩm mới trở thành niềm vui của fan.

Card “bo góc” hay còn gọi là photocard, bắt nguồn từ khi SM cho đính kèm nguyên bộ của SNSD đợt phát hành album Oh! (năm 2010). Từ đó, các công ty học hỏi theo và dần biến card trở thành một phần không thể thiếu trong mỗi đợt bán album.

Card bo góc idol K-Pop từng có thời 13 triệu đồng/tấm, giờ rao 250K không ai mua ảnh 2

Trước khi card trở thành hiện tượng thì doll (gấu bông) phỏng theo idol cũng rất được yêu thích. Nhưng do ngày càng nhiều artist (họa sĩ) hay còn được gọi là “mẹ lớn” đẩy mạnh sản xuất và liên tục cho ra mắt nhiều loại doll hơn khiến thị trường trở nên bão hòa và các fan - “mẹ nhỏ” không còn nhiều hứng thú với loại vật phẩm này.

Card bo góc idol K-Pop từng có thời 13 triệu đồng/tấm, giờ rao 250K không ai mua ảnh 3

Với nhóm đông thành viên như SEVENTEEN, tỷ lệ ra được card của bias càng thấp.

Vì trong mỗi album thường chỉ có một "thẻ bo góc" (là ảnh selfie) được bỏ ngẫu nhiên. Nếu nghệ sĩ hoạt động theo nhóm thì khả năng để fan có được card của thành viên mình yêu thích nhất (bias) càng thấp. Ngoài ra những chiếc card bản giới hạn chỉ được tặng khi đặt trước (pre-order) hay card có chữ ký tay của idol khiến giá trị của những chiếc "thẻ bo góc" này càng tăng cao khi bán lại.

Độ hot của thần tượng cũng quyết định giá của chiếc card đó.

Thế nhưng trong khoảng thời gian gần đây, card "bo góc" nhượng lại có xu hướng giảm giá đến 5 - 6 lần so với khoảng 3 năm trước. Một fan đã phải để lại bình luận trên mạng xã hội “Bán lại giá lỗ cũng không ai hỏi” khi nói về việc nhượng lại những chiếc card bản thân không còn yêu thích.

Card bo góc idol K-Pop từng có thời 13 triệu đồng/tấm, giờ rao 250K không ai mua ảnh 4

“Irene máy may” từng có giá lên tới hơn 13 triệu đồng vào năm 2020.

Điển hình như photocard nổi tiếng của Irene (Red Velvet) hay được fan gọi là “Irene máy may”. Năm 2020, có người đã rao bán chiếc card này với giá 13 triệu đồng, nhưng đến nửa cuối năm 2023 tới nay, một fan đã than thở rằng" “Giá thị trường của “Irene máy may” đã hạ xuống chỉ còn 250.000 đồng mà còn khó có người mua”.

Lý giải cho hiện tượng này có thể dựa vào cách thức sản xuất của các công ty.

Nhiều phiên bản album được phát hành tăng cơ hội bóc ra card ưng ý cho fan. Ngoài album dạng vật lí truyền thống, các công ty giải trí cũng cho phát hành các album kết hợp dạng digital - chỉ có thẻ bo góc, còn sổ lời hay photobook (sách ảnh) là bản mềm, fan có thể quét QR để xem. Điều này đáp ứng nhu cầy các fan chỉ muốn sưu tập card, giá lại chỉ rẻ bằng phân nửa phiên bản album khác.

Với các idol hoạt động nhiều năm, các công ty cũng rục rịch cho sản xuất lại một số album cũ, kèm theo card cũ. Theo đó, những chiếc "thẻ bo góc" cũ cũng không còn khan hiếm, giá bán lại cũng giảm đi. Khi đó, fan chỉ cần bỏ ra vài trăm nghìn vừa có thể bóc ra "thẻ bo góc" mong muốn cùng với nhiều vật phẩm khác, thay vì tiêu tốn cả triệu đồng.

Thêm việc idol hợp tác với các nhãn hàng cho ra mắt nhiều photocard kèm theo sản phẩm, khiến fan có "ê hề" cơ hội sở hữu card của idol mà không cần chờ tới đợt trở lại. Bên cạnh đó cũng có thực trạng fan ưu tiên trao đổi (trade card), nếu không thể đổi với người khác, họ thường có tâm lý giữ lại mà không nhượng.

Card bo góc idol K-Pop từng có thời 13 triệu đồng/tấm, giờ rao 250K không ai mua ảnh 5

Card Jennie (BLACKPINK) tặng cho fan tới xem cô biểu diễn tại Music Core.

Ngoài ra, nhiều Vnet cũng cho rằng việc sưu tầm photocard của idol quá tốn kém trong khi chỉ để ngắm. "Đống card và album của tôi đã ngủ đông trong tủ 2 năm nay rồi. Nhiều lúc tôi quên luôn về những thứ này luôn ý, muốn quay về năm 2022", "Cái hồi mà mình phải giành giật từng cái, giờ thì nhượng quá trời mà không bán được"... một số fan K-Pop chia sẻ trên mạng xã hội.

Card bo góc idol K-Pop từng có thời 13 triệu đồng/tấm, giờ rao 250K không ai mua ảnh 6

Giá "card bo góc" giảm không đồng nghĩa rằng vật phẩm này thoái trào. Vì hiện tại, rất đông fan K-Pop vẫn có sở thích sưu tầm những chiếc card xinh xắn của thần tượng.

Không phải chiếc "bo góc" nào cũng mất giá trên thị trường.

Những chiếc card bản giới hạn hay tỷ lệ bóc ra, bán lại thấp của những thần tượng đang nổi tiếng bậc nhất vẫn có "giá trên trời". Jang Wonyoung, Yujin (IVE), Karina, Winter (aespa)... là một vài cái tên sở hữu những chiếc card từ vài trăm lên tới vài triệu đều có.

Card bo góc idol K-Pop từng có thời 13 triệu đồng/tấm, giờ rao 250K không ai mua ảnh 7

Là một trong những mỹ nhân hot nhất thế hệ thứ 4 của K-Pop, bo góc của Wonyoung được săn đón, được độn giá lên cao tại nhiều quốc gia.

Ngoài card bo góc, ảnh 4cut, polaroid cũng đang dần trở thành xu hướng mới được nhiều người hâm mộ săn đón.

Card bo góc idol K-Pop từng có thời 13 triệu đồng/tấm, giờ rao 250K không ai mua ảnh 11
Tin liên quan