Chạy xe điện, xe máy cần giấy phép lái xe hạng A0, teen và phụ huynh có ý kiến trái chiều

HHT - Trước thông tin bổ sung giấy phép lái xe hạng A0 cho người trên 16 tuổi, các bạn học sinh bậc THPT đã nêu quan điểm cá nhân của mình. Bất ngờ thay, quan điểm của các bạn lại trái ngược với ý kiến của nhiều phụ huynh có con em trong độ tuổi bắt đầu áp dụng giấy phép lái xe. 
Bộ Giao thông vận tải hiện đang lấy ý kiến rộng rãi cho bản dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Theo đó, nếu dự thảo Luật Giao thông đường bộ được thông qua, hàng triệu học sinh bậc THPT sẽ được yêu cầu tham gia đào tạo thi lấy bằng lái xe hạng A0 khi đi xe máy dưới 50cc hoặc xe điện, xe đạp diện cho dành cho người trên 16 tuổi. 
Chạy xe điện, xe máy cần giấy phép lái xe hạng A0, teen và phụ huynh có ý kiến trái chiều ảnh 1 Nhiều học sinh tham gia giao thông nhưng không tuân thủ quy định của pháp luật. Ảnh: Internet
Mục đích của việc bổ sung giấy phép lái xe hạng A0 là để trang bị những kiến thức về an toàn giao thông cho các bạn học sinh khi tham gia giao thông. Nhiều vụ tai nạn giao thông gần đây được Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia thống kê liên quan đến học sinh thuộc độ tuổi 16 - 18 tuổi - tức học sinh bậc THPT. 
Trước thông tin trên, nhiều học sinh cho biết các bạn hoàn toàn ủng hộ dự thảo này và đưa ra những giải thích thuyết phục. Bạn Nhã Linh (18 tuổi, THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TP.HCM): "Mình nghĩ đây là chuyện cần thiết vì để có bằng lái xe thì các bạn cần học luật rồi thi. Cá nhân mình và nhiều bạn khác có triệu chứng lo sợ mỗi khi tham gia giao thông vì không am hiểu về luật giao thông dẫn đến bị "tuýt còi" nhiều lần và... không dám tự lái xe nữa. Nếu đã học và chuẩn bị tâm lý thi cộng với lái xe với tâm thế "đã nắm rõ luật" thì mình tin học sinh sẽ có ý thức và trách nhiệm hơn khi lái xe."
Chạy xe điện, xe máy cần giấy phép lái xe hạng A0, teen và phụ huynh có ý kiến trái chiều ảnh 2 Việc không am hiểu về luật giao thông dẫn đến nhiều học sinh bị "tuýt còi" khi lưu thông trên đường. Ảnh: Internet
Bạn Quốc Hải (17 tuổi, trường THPT Gia Định, TP.HCM) chia sẻ: "Nhiều bạn phản đối chuyện ban hành giấy phép lái xe hạng A0 vì rườm rà, tốn thời gian lẫn chi phí do bằng A0 cũng chỉ sử dụng trong 1 - 2 năm cấp 3 sau đó phải thi A1 để lái xe máy trên 50cc hợp pháp khi lên đại học. Mình không đồng tình với ý kiến này. Thực tế, tụi mình đã tham gia giao thông từ rất sớm, từ những năm cấp Hai. Chưa kể, lúc học để thi bằng lái xe hạng A0 tức là mình cũng đã tiếp thu kinh nghiệm sớm để thi A1 đỡ "khớp". Vì vậy, việc lái xe hạng A0 hoàn toàn có giá trị trong nhiều năm chứ không phải chỉ cho 1 - 2 năm như các bạn nghĩ."
Cùng quan điểm, bạn Minh Trường (17 tuổi, trường THPT chuyên Hùng Vương, Bình Dương) nói: "Mình nghĩ nên lấy bằng lái xe chính thức trước khi lái xe, dù bất cứ loại xe nào. Điều đó đảm bảo 100% biết cách lái xe tuân thủ luật giao thông cũng như được trang bị kiến thức đầy đủ về an toàn giao thông qua đó tự bảo vệ mình lẫn người đi cùng (nếu có)." 
Trái ngược ý kiến của teen, nhiều phụ huynh lại có sự lo lắng đối với thông báo cấp giấy phép lái xe hạng A0 cho học sinh độ tuổi 16 - 18 tuổi. 
Chị Quỳnh Hoa (phụ huynh của bạn Nhã Linh) thắc mắc: "Liệu có xảy ra tình trạng "mua bằng khống" hay không. Việc giấy phép lái xe hạng A0 là một loại bằng hoàn toàn mới, vậy đâu mới là nơi đáng tin cậy để thi? Chi phí để thi lái xe sẽ như thế nào?"
Anh Trung Hiếu (phụ huynh của một bạn học sinh trường Trị An, Đồng Nai) chia sẻ: "Tôi nghĩ quan trọng là sự tự giác của học sinh khi tham gia giao thông chứ không phải bằng cấp. Việc học tập của con tôi đã rất bận, nếu việc cấp giấy phép lái xe hạng A0 được thông qua thì con tôi phải "cày" thêm để hoàn thành chiếc bằng A0."
Còn bạn, bạn có ý kiến như thế nào?
Chạy xe điện, xe máy cần giấy phép lái xe hạng A0, teen và phụ huynh có ý kiến trái chiều ảnh 3
Theo Ảnh tổng hợp từ Internet
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm