NSƯT Tạ Minh Tâm:
Đây là vai diễn mới lạ, nặng ký, tâm lý cực kỳ phức tạp nên khi đọc kịch bản, tôi mất rất nhiều thời gian nghiên cứu tâm lý nhân vật để nhập vai. Tôi thích thú ngay từ đầu khi nhận kịch bản này vì tính cách nhân vật lạ, đa chiều, là mẫu nhân vật gần với đời thường và mọi người có thể nhìn thấy trong cuộc sống hiện đại. Vai diễn cũng không trùng lắp với các nhân vật của tôi trước đây nên tôi rất hứng thú. Ngoài ra, tôi không bị áp lực buộc phải nổi tiếng nên tôi vào vai diễn rất thong dong, tiếp cận thoải mái nhưng đầy nghiêm túc và trách nhiệm.
Tôi đọc kịch bản, nghiên cứu tâm lý, quan sát cuộc sống, tìm hiểu nhiều nguồn tư liệu khác để vai diễn có chiều sâu tâm lý. Đây là một ông trùm có tính cách đa dạng, ở nhà thì yêu thương vợ con, có trách nhiệm với dòng họ, bà con, sống đa cảm nên tôi chọn cách diễn nội tâm, có chiều sâu, chỉ sử dụng nhiều ánh mắt và cơ miệng để bộc lộ được một Lê Tuấn sống có tình, có nghĩa và một Lê Tuấn độc ác, lạnh lùng, một ông trùm máu lạnh. Tôi nghĩ để khán giả nhận xét sẽ khách quan hơn về bộ phim cũng như vai diễn của mình nhưng tôi rất hứng thú khi thể hiện dạng nhân vật này.
NSƯT Tuyết Thu:
Khi được đạo diễn Phạm Ngọc Châu mời vào vai Minh Thùy, tôi đọc kịch bản và cảm nhận đây là dạng nhân vật tôi từng thể hiện: một phụ nữ cam chịu, hiền lành, yêu thương chồng con và giỏi chịu đựng. Tuy nhiên, khi nghiên cứu kỹ thì đây là dạng vai tâm lý rất nặng, không dễ diễn, nếu không sẽ thấy nhân vật nhạt: chỉ biết buồn khổ, chịu đựng, tìm đến cõi Phật để giãi bày.
Làm sao để khán giả hiểu được nỗi lòng của người vợ một trùm xã hội đen, sự bất lực khi khuyên can chồng từ bỏ cái ác không được, sự lo lắng nhưng không đủ can đảm tố cáo chồng, nỗi khổ của người mẹ khi hai con gái mình thần tượng ba chúng. Mỗi phân đoạn, mỗi tập, tâm lý của nhân vật Minh Thùy thay đổi nên tôi chọn nhiều cách diễn nội tâm khác nhau. Càng diễn, tâm lý nhân vật càng nặng, từ ánh mắt, tiếng thở dài, sự đau khổ phải thể hiện khác nhau để nhân vật mình đạt được ý đồ đạo diễn cũng như bộc lộ tính cách là điều không dễ dàng.
Tuy nhiên tôi gặp nhiều thuận lợi khi đóng cùng NSƯT Tạ Minh Tâm. Chúng tôi từng là tuyến nhân vật đối kháng nhau trong phim Blouse trắng cách đây hơn 10 năm, lúc đó anh Tạ Minh tâm vào vai bác sĩ Hùng tham vọng, lấc cấc, nhìn mặt thấy “ghét” thì trong phim Bên kia sông, anh Tâm vào Lê Tuấn, chồng tôi. Chúng tôi cũng là bạn bè thân thiết nên vào vai rất thuận lợi. Anh Tâm là người rất vui nhưng rất khắt khe và nghiêm túc trong công việc. Anh Tạ Minh Tâm có ngoại hình lẫn sự chững chạc, “già đời”, nét lạnh lùng của một trùm xã hội đen. Đặc biệt, anh Tâm diễn rất xuất sắc ánh mắt, khi nhìn vợ con đầy yêu thương, trách nhiệm, khi đối với hàng xóm, người thân thì thể hiện “nghĩa tử nghĩa tận”, với quan chức không nịnh nọt nhưng nham hiểm, với đàn em khi sắc lạnh, độc ác. Tôi phải thừa nhận dạng nhân vật Lê Tuấn là vai diễn “đo ni đóng giày” cho NSƯT Tạ Minh Tâm. Đó là tôi nói dưới góc độ đồng nghiệp, và dĩ nhiên đạo diễn cũng đã “nhìn thấy” tất cả những ưu điểm này khi giao vai diễn này cho anh Tâm.
NSƯT Đặng Thụy Mỹ Uyên: Quá trình làm nghề của mình, tôi đóng khá nhiều vai tính cách nhưng vai Nga điên trong phim Bên kia sông dù không xuất hiện xuyên suốt đến cuối phim nhưng đây là vai diễn lạ và tôi rất thích. Tôi trao đổi với đạo diễn Phạm Ngọc Châu về tạo hình nhân vật: Nga điên không sần sùi, manly, tóc ngắn, xăm trổ mà tôi thích cách tạo hình gây bất ngờ cho khán giả. Đó là nhân vật rất dữ dằn của đất Bắc, mạnh mẽ, lạnh lùng, rất đàn chị nhưng đẹp một cách mềm mại, quyến rũ. Với sự tạo hình và tính cách nhân vật như vậy nếu diễn không khéo sẽ “minh họa” nhân vật hoặc không gây ấn tượng với khán giả. Vì vậy, tôi đầu tư và tập trung cho vai diễn rất nhiều.
Có một điều đáng tiếc là trong thời gian quay bộ phim này, tôi bị tai nạn gãy chân phải bó bột chứ nếu không, tôi muốn thể hiện những phân đoạn dữ dội hơn, mạnh mẽ hơn, nếu cần thì tham gia đánh nhau những trận lớn để bộc lộ bản chất bất cần đời, giang hồ, manh động đằng sau vẻ đẹp tưởng chừng yếu đuối kia. Bạn bè tôi xem có nói đây là vai diễn lạ và tạo hình nhân vật rất độc đáo. Nói chung tôi thích dạng vai tính cách nhân vật như thế, dù xuất hiện ngắn nhưng vẫn được khán giả nhớ đến.
Bên kia sông được thực hiện trong suốt gần 6 tháng liền với nhiều đại cảnh lớn, rất gian nan, rất cực. Điều đáng quý là nhiều anh em diễn viên yêu nghề nhận thấy dù vai ngắn chỉ vài phân đoạn nhưng hay và… thương đoàn phim nên đã tham gia tích cực vô Bên kia sông để bây giờ nhìn lại thì tôi thấy phim có một dàn diễn viên “khủng” với những gương mặt dày dạn kinh nghiệm như các NSƯT Tạ Minh Tâm,Tuyết Thu,Thanh Điền, Việt Anh, Đặng Thụy Mỹ Uyên, Hạnh Thúy; các diễn viên Thương Tín, Hữu Tiến,…đến những diễn viên trẻ tràn đầy sức sống như Diệu Thúy, Nguyễn Phạm Bích Trâm, Xuân Văn, Huỳnh Thanh Tùng, Thanh Bình…Tôi cảm thấy hạnh phúc khi làm việc với họ và hài lòng với cách thể hiện nhân vật của các diễn viên.