Dân mạng tranh cãi xung quanh chuyện ý thức của giới trẻ tại các cửa hàng tiện lợi

Dân mạng tranh cãi xung quanh chuyện ý thức của giới trẻ tại các cửa hàng tiện lợi
HHT - Hình ảnh cửa hàng tiện lợi ngập ngụa trong rác thải từ vỏ lon, chai nhựa, thức ăn thừa, thậm chí là túi nôn chỉ vì khách hàng "dùng xong đi luôn" này ngay khi được chia sẻ đã gây nhiều ý kiến trái chiều trên mạng xã hội.

Mới đây, cộng đồng mạng rần rần chia sẻ status tỏ rõ sự bức xúc trước ý thức của một số người khi xả rác bữa bãi và không chịu dọn dẹp tại các cửa hàng tiện lợi. Sự việc xảy ra được cho là tại một cửa hàng tiện lợi C.K (Hà Nội), kèm theo bài viết còn có rất nhiều hình ảnh để minh chứng cho ý thức kém của nhiều khách hàng khi sử dụng dịch vụ tại đây.

Dân mạng tranh cãi xung quanh chuyện ý thức của giới trẻ tại các cửa hàng tiện lợi ảnh 1

Bài đăng của FB J.S.H đang nhận được "bão" chia sẻ từ cộng đồng mạng.

Dân mạng tranh cãi xung quanh chuyện ý thức của giới trẻ tại các cửa hàng tiện lợi ảnh 2

Dân mạng tranh cãi xung quanh chuyện ý thức của giới trẻ tại các cửa hàng tiện lợi ảnh 3

Những hình ảnh được FB J.S.H đăng tải kèm theo status bức xúc về ý thức của một số khách hàng khi đến cửa hàng tiện lợi. 

Dân mạng tranh cãi xung quanh chuyện ý thức của giới trẻ tại các cửa hàng tiện lợi ảnh 4

Dân mạng tranh cãi xung quanh chuyện ý thức của giới trẻ tại các cửa hàng tiện lợi ảnh 5

Rác thải vứt bừa bãi từ trong cửa hàng cho đến ngay ngoài cửa quán. 

Câu chuyện mà FB J.S.H đăng tải thực ra cũng không phải mới lạ gì khi mà người ta đã quá quen với cảnh tượng nhiều bạn trẻ  thản nhiên nằm ngủ khắp mọi ngóc ngách, xả rác bừa bãi, vô tư xếp ghế ngủ qua đêm,... tại các cửa hàng tiện lợi, nhất là trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm. Chuyện tưởng như không có hề gì với các bạn trẻ nhưng vô tình lại là "nỗi khổ" với các bạn nhân viên. Đã có khá nhiều ý kiến bình luận chỉ trích ý thức của các bạn trẻ này, mọi người cho rằng hành vi vứt rác bừa bãi dù tại bất kỳ địa điểm nào cũng đều là hành vi đáng chê trách. Đó là chưa kể của hàng tiện lợi cũng đều là cửa hàng tự phục vụ, nghĩa là sau khi order món ăn, chính chúng ta phải tự lấy đồ ăn, ăn xong rồi phải tự dọn dẹp cẩn thận.

"Việc giữ vệ sinh chung vốn là văn hóa hàng ngày, trách nhiệm chẳng của riêng ai nhưng không ít khách hàng lại đổ thừa hết cho nhân viên phục vụ. Biết là họ được trả tiền để tiếp đón tận tâm và làm hài lòng khách đi khách đến, nhưng nên nhớ đây là cửa hàng tiện lợi chứ không phải nhà hàng. Thậm chí đến nhà hàng - nơi nhân viên sẽ dọn rác cho mình thì cũng đừng vì thế mà bày bừa phứa ra, gọn gàng một chút chẳng thiệt đi đâu cả" - FB L.Đ viết 

"Thông thường ở mỗi cửa hàng tiện lợi chỉ có tầm 3-4 bạn nhân viên, trong khi lượng khách đến rất đông, nhất là những ngày nắng nóng. Nếu như ai đến cũng mang tâm lý "khách hàng là thượng đế", bày thức ăn ra và để lại rác cho nhân viên dọn thì ôi thôi... Khách đến sau cũng chẳng dám ngồi chứ chờ đó mà đòi hỏi quán đẹp tránh nóng lại còn sạch sẽ, hợp vệ sinh" - FB T.T bình luận.

"Cái này là cửa hàng tiện lợi chứ không phải nơi nhân viên phục vụ đến tận miệng đâu. Vậy nên có ý thức, biết tôn trọng nhau một tý đi, ăn xong thì cầm rác bỏ vào bỏ vào thùng chứ đao to búa lớn mắc mệt gì đâu. Nhân viên chỗ này nhưng cũng là khách hàng khi đến những quầy quán khác đó. Đừng nghĩ mình bỏ tiền ra thì ý thức thế nào cũng được" - FB P.A chia sẻ.

Dân mạng tranh cãi xung quanh chuyện ý thức của giới trẻ tại các cửa hàng tiện lợi ảnh 6

Dân mạng tranh cãi xung quanh chuyện ý thức của giới trẻ tại các cửa hàng tiện lợi ảnh 7

Nhiều bạn trẻ thậm chí mang cả chăn ra các cửa hàng, siêu thị tiện lợi để tiện ngủ qua đêm.

Tuy nhiên, lại có những ý kiến thắc mắc kinh doanh thì phải phục vụ, khách đã bỏ tiền ra rồi giờ còn phải tự dọn nữa thì đâu còn là dịch vụ nữa. "Thích nhất ra hàng ăn bởi vì chỉ cần ăn xong là nhấc mông lên đi về, chứ ra hàng ăn xong lại còn phải dọn thì ăn ở nhà luôn cho lành. Đã chọn nghề phục vụ thì phải làm chứ đợi khách thu gom rác gọn gàng thì đến đó nhân viên cứ ngồi lướt điện thoại à mà than nhân viên cũng là người, cũng biết mệt? Mới dọn cái rác thế đã kêu mệt thì mấy cô đẩy nguyên cái xe rác to oạch biết kêu ai?" - FB M.Đ.M bình luận.

Thực ra những quan điểm cho rằng khách hàng bỏ tiền ra thì phải được hưởng dịch vụ tốt, nhân viên phục vụ chu đáo không phải là sai. Song điều đó không có nghĩa là chúng ta vin vào đó để xả rác bừa bãi, vô ý. Chưa kể, việc tự phục vụ là quy tắc văn minh trong các cửa hàng tự phục vụ, đó cũng là lý do chúng ta có thể mua đồ ăn với giá mềm hơn rất nhiều so với các nhà hàng. 

Cũng có thể phần nào thông cảm với người tiêu dùng vì mô hình cửa hàng tiện lợi mới du nhập vào nước ta những năm gần đây nên đa phần khách hàng người Việt vẫn còn lúng túng. Chuyện tạo dựng văn hóa tự phục vụ ở một nơi đã quen với kiểu phục vụ truyền thống, tâm lý "khách hàng là thượng đế" vốn ăn sâu chắc chắn không phải chuyện dễ dàng.

Một khách hàng chia sẻ: "Thay vì lên mạng bày tỏ bức xúc thế này, mình nghĩ nhân viên của quán nên trực tiếp lại góp ý với khách, hoặc phản ánh lại vụ việc với quản lý, sau đó tìm ra những cách để xử lý, hoặc đơn giản hơn là tuyên truyền, giải thích rõ cho khách hàng khi họ đến quán sẽ tốt hơn". Còn bạn, quan điểm về vấn đề này của bạn như thế nào?

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Health Coach Trần Lan Hương: Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu chăm sóc bản thân

Health Coach Trần Lan Hương: Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu chăm sóc bản thân

HHT - Sau những biến động của dịch bệnh vừa qua, Gen Z dần có ý thức hơn trong việc rèn luyện sức khỏe thể chất đi kèm cùng chăm sóc sức khỏe tinh thần. Chính từ nhu cầu yêu thương bản thân một cách toàn diện ấy, nghề Health Coach đã nhận được sự chú ý hơn bao giờ hết. Thế nhưng, liệu teen đã hiểu hết và đúng về ngành nghề này?