Đạt G: “Không nên nhìn vẻ ngoài để đánh giá đúng - sai về một người“
Đạt G: “Không nên nhìn vẻ ngoài để đánh giá đúng - sai về một người“

Đạt G: “Không nên nhìn vẻ ngoài để đánh giá đúng - sai về một người“

HHT - Được truyền thông gọi là hit-maker sau những thành công nổi bật, nhưng Đạt G cho rằng mọi thứ với mình chỉ đang bắt đầu.

2019 là năm “thời tới cản không kịp” với cái tên Đạt G, nhưng nhiều người lại nhận định âm nhạc của Đạt G vẫn có màu khá giống Vương Anh Tú, Mr.Siro...

Đạt thấy màu sắc của anh Siro hay Vương Anh Tú rất đáng để học hỏi. Hai anh là những người mà Đạt rất thích và nể trọng, nên mình cũng có học hỏi từ hai anh. Thật ra, khi nghe kỹ thì các anh ấy cất giọng sau đoạn giang tấu (đoạn nhạc dạo giữa các phần hát). Riêng Đạt thì Đạt đợi đến gần cuối mới góp giọng vào giống như dạng ký tên vậy.

Nghĩa là công thức của Đạt G áp dụng cho tất cả các sáng tác?

Không đâu. Nếu Đạt thấy cần thiết thì Đạt mới góp giọng vào đoạn cuối của bài. Riêng những nghệ sĩ nào mà Đạt cộng tác muốn giọng Đạt xuất hiện thì Đạt mới “nhảy vô kết sổ” (cười lớn). 

Hình như nghe đến “hit-maker” lại thấy Đạt G ngại, vì sao thế?

Đó là một khái niệm quá to lớn. Đạt nghĩ đến một ngày nào đó mình lỡ không chạm được cái mốc mà mọi người mong chờ, mọi người sẽ cảm thấy thất vọng. Thế nên, Đạt G cứ bình thường là Đạt G thôi, cứ sáng tạo, cứ hết mình trong âm nhạc là được.

Đạt G bật mí một chút về cách làm nhạc của mình đi. Với một sáng tác, Đạt G bắt đầu với giai điệu trước hay lời trước?

Đạt làm cả hai cùng lúc (cười). Nghĩa là khi trong đầu “nảy số” ra giai điệu thì ca từ cũng xuất hiện luôn. Thật ra, cái này hình thành khi mình hoạt động Underground đó. Nhờ vậy, mình có được lợi thế free-style về ca từ, nhịp điệu và giai điệu cùng một lúc.

Nói đến Đạt G có một chủ đề cũng khá được quan tâm là: Chất Underground. Đạt G có sợ mọi người nói mình mất-chất khi làm mainstream quá sôi nổi?

Thành thật thì Đạt cũng không biết mình ở đâu nữa. Đạt không ở trong Underground lâu rồi. Tuy nhiên, Đạt nghĩ chúng ta cũng không nên phân biệt quá nhiều. Với Đạt, khi ca khúc đó đã được quá nhiều người biết và được báo chí họ viết thì đã vượt qua biên giới của Underground rồi. Đó đơn thuần là âm nhạc của sự chia sẻ thôi.

Âm nhạc của Đạt G nổi bật nhất là buồn-một-cách-lạc-quan. Phải chăng đã có một bài học nào đó ảnh hưởng sâu sắc đến tư duy âm nhạc của Đạt G?

Đó là bài học về sự kiên trì. Đã có thời gian, Đạt vừa lái xe gắn máy vừa viết nhạc. Ngày còn nhỏ là Đạt đã ước mơ trở thành nhạc sĩ rồi, nhưng cuộc sống xô đẩy dữ quá khiến con đường mình đi cũng khá gập ghềnh (cười lớn). Tuy vậy, mình hiểu mình muốn cái gì và không có con đường nào dễ dàng. Nên nhiều lúc khó khăn cỡ nào, Đạt cũng dặn bản thân phải kiên trì thực hiện ước mơ đó.

Ngoài âm nhạc, điều Đạt G gây chú ý nữa là sự lầm tưởng. Rất nhiều người trong nghề comment là “Đạt G là người mà ai tiếp xúc rồi sẽ thấy cực kì yêu mến”, nhưng bạn lại có vẻ ngoài khá hầm hố và xa cách.

Đạt hiểu được điều mọi người nhìn thấy. Nhưng Đạt nghĩ việc có vẻ ngoài như thế nào thì một phần là do sở thích cá nhân. Đạt thấy chúng ta không nên nhìn vẻ ngoài để đánh giá đúng - sai về một người. Điều quan trọng là hành động của họ có gây tác hại gì đến cuộc sống, đến xã hội và những người xung quanh hay không.

Đạt nhớ lần đầu chị Miu Lê gặp Đạt, chị Miu còn không dám nói chuyện với Đạt luôn. Nhưng khi cả hai làm việc, chị Miu mới thành thật nói với Đạt là lần đầu gặp Đạt khiến bả bị sợ (cười lớn). Cũng chính vì vậy, Đạt mới suy nghĩ là bản thân phải cởi mở hơn, vui vẻ hơn để mình chủ động bỏ cái rào cản ban đầu. 

Nhưng với “giao diện” hiện tại của mình thì rất khó nhận được cảm tình của hầu hết công chúng?

Đạt nhớ gần chỗ công ty của Đạt có mấy cô bán nước, mỗi khi thấy Đạt đều thái-độ-rất-là-thái-độ. Có lần, một cô nói là nghệ sĩ mà ngoại hình hầm hố là mất 50% tình cảm. Đạt suy nghĩ câu nói đó đến trắng cả đầu, nhưng Đạt tự nhủ đây là mình, sở thích của mình, dấu hiệu để người ta nhận ra mình, không quyết định bản chất bên trong. Và càng như vậy, Đạt càng phải ý thức sống tốt hơn nữa, làm việc chăm chỉ hơn nữa.

Đạt G:

Ngày còn “mài đũng quần” ở trường, Đạt G là học sinh như thế nào?

Một học sinh hay hát nên bị cô la. Hồi xưa, Đạt hay viết vui mấy bài nhạc “xàm xàm” vô vở học rồi hát vu vơ. Đến tận bây giờ, mình cũng không hiểu sao ngày đó mình viết được mấy bài nhạc “cười xỉu” vậy. 

On This Day: Status vào một năm trước của Đạt G là...

Đang viết demo cho bài Sau Anh. May quá, mình vẫn làm nhạc.

Trong dự án mà cái tôi âm nhạc của Đạt G và cái tôi âm nhạc của nghệ sĩ khác “đụng” nhau ầm ầm, Đạt G sẽ...

Đạt sẽ lắng nghe. Nếu họ nói ca từ này cần phải thơ hơn thì Đạt sẽ làm cho nó đỡ đời hơn, nghe bay bổng lên. Còn nếu, Đạt thấy bài hát cần phải đời thì Đạt sẽ lựa lời nói với họ. Một team mà, quan trọng nhất phải nghe nhau.  

Để ở đây mục tiêu năm 2020, Đạt G sẽ...

Âm nhạc của mình vươn đến càng nhiều người càng tốt, càng văn minh càng tốt. Đạt và tri kỉ âm nhạc Du Uyên còn đang ấp ủ series các ca khúc ẩm thực đường phố để chuẩn bị ra mắt.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Hậu trường SHOWBIZ
Quay lại