Hình ảnh này xuất hiện lần đầu tiên trên trang web của nhà bán lẻ Thụy Điển hồi cuối tuần qua. Khi nhìn thấy bức ảnh quảng cáo, người dùng trên các phương tiện truyền thông đều tỏ ra phẫn nộ vì cho rằng đây là hành động phân biệt chủng tộc đối với người da màu.
Em bé mẫu da màu trên trang website của H&M được mặc một chiếc áo hoodie màu xanh lá cây, trên áo có dòng chữ Coolest Monkey in The Jungle (tạm dịch: Chú khỉ thú vị nhất trong khu rừng). Chiếc áo có thể sẽ không có vấn đề gì nếu được một em bé da trắng mặc, nhưng vì nó lại được mặc cho một em bé da màu, và chiếc áo tương tự, màu cam lại có dòng chữ Expert Survivor (tạm dịch: Chuyên gia sống sót) với ngụ ý là người sống sót tài giỏi nhất trong khu rừng lại được mặc bởi một em bé da trắng, khi được đặt cạnh nhau lại càng khiến nhiều người liên tưởng tới vấn nạn phân biệt chủng tộc.
Hiện nhiều cư dân mạng, đặc biệt là những nhà hoạt động xã hội, cộng đồng da màu vô cùng phẫn nộ với H&M, nhiều người còn đòi tẩy chay và kiện hãng này.
H&M sau đó đã gỡ bỏ quảng cáo này trên trang website của hãng và đăng tải lời xin lỗi trên các tài khoản mạng xã hội. “Chúng tôi thành thật xin lỗi vì đã xúc phạm người dùng. Chúng tôi tin tưởng vào sự đa dạng và sẽ xem xét tất cả các chính sách nội bộ của mình để tránh vấn đề tương tự trong tương lai”, người phát ngôn của H&M phát biểu.
Tuy nhiên, có lẽ làn sóng chỉ trích H&M vẫn sẽ kéo dài trong thời gian tới, đặc biệt khi ca sĩ nổi tiếng người Canada The Weeknd, người từng hợp tác với H&M trong các bộ sưu tập thời trang trước đây, đã viết trên Twitter rằng anh sẽ không bao giờ làm việc với H&M nữa và cảm thấy “bị xúc phạm sâu sắc”.
H&M là hãng thời trang quốc tế lớn từ trước đến nay thường thể hiện sự bình đẳng trong việc sử dụng người mẫu. Người mẫu chụp hình cho hãng đến từ khắp các châu lục, màu da, và hãng cũng không thể hiện sự phân biệt mặc đồ xấu đẹp với bất kỳ người mẫu nào. Sự cố này có vẻ như nằm ngoài ý muốn, và hãng đang tích cực giải quyết để xoa dịu làn sóng chỉ trích đang lan rộng trên khắp thế giới.
JEANIE