Cuộc thi VSAR (Vietnam STEM AI Robotics - Cuộc thi Vô địch Quốc gia STEM, AI và Robotics) được tổ chức bởi Báo Hoa Học Trò trực thuộc Báo Tiền Phong và nằm trong khuôn khổ Ngày hội STEM Quốc gia 2024 dưới sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ.
ViRC (Virtual Robotics Competition) là một trong 5 giải đấu thuộc VSAR 2024 được tổ chức bởi Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục KidsCode, dựa trên nền tảng VEXcode VR (vr.vex.com). Giải đấu mang đến cho học sinh trên toàn quốc cơ hội tiếp cận giáo dục STEM thông qua việc lập trình và điều khiển robot ảo, với các thử thách và chủ đề của giải đấu VEX IQ Robotics Competition (VIQRC) quốc tế - một sự kiện thường niên uy tín, thu hút hàng triệu học sinh từ hàng chục nghìn trường học và từ hàng chục quốc gia trên thế giới.
ViRC được phát động hằng năm, giúp học sinh rèn luyện kỹ năng lập trình, phát triển tư duy máy tính và trải nghiệm giáo dục STEM toàn diện trong môi trường robot ảo, đồng bộ với các tiêu chuẩn quốc tế của VIQRC.
Từ 100 đội ở vòng sơ loại, ban tổ chức đã chọn ra 56 đội vào vòng Chung kết. Mỗi đội gồm 2 thí sinh sẽ chính thức bước vào "cuộc chiến cuối cùng", tổ chức vào chiều thứ Bảy 14/12.
Lịch thi đấu vào Chung kết. |
Tại buổi webinar diễn ra vào tối 11/12, ban tổ chức đã phổ biến tới đại diện các đội thi về lịch thi đấu lẫn thể lệ, cách thức nộp bài, quy định của vòng Chung kết. Ban tổ chức sẽ dành ra 1 tiếng trước giờ phát đề thi để kiểm tra điều kiện dự thi của từng đội như lắp đặt camera, vị trí phòng thi. Bên cạnh đó, ban tổ chức cũng giải đáp một số thắc mắc cho giáo viên, học sinh trước thềm Chung kết. Chi tiết về quy chế, cách thức thi đấu của vòng Chung kết, thí sinh có thể tham khảo tại đây.
Các thí sinh tham gia thi đấu cần:
- Chuẩn bị 2 camera: 1 camera quay toàn cảnh nơi thí sinh ngồi thi, 1 camera quay trước mặt thí sinh (có thể sử dụng webcam của máy tính).
- Trong suốt quá trình thi, thí sinh cần chia sẻ màn hình kèm bật camera cả quá trình làm bài và bật mic khi được giám thị yêu cầu.
- Thí sinh không được thoát khỏi màn hình lập trình trong suốt quá trình làm bài thi.
- Đảm bảo tín hiệu đường truyền internet không bị gián đoạn trong quá trình thi
Ban tổ chức gợi ý thí sinh nên để 1 thiết bị máy tính/điện thoại sử dụng wifi, 1 thiết bị camera sử dụng 4G/5G. Phòng trường hợp 1 thiết bị bị lag do wifi, vẫn còn 1 camera sử dụng 4G/5G ghi lại quá trình thi đấu.
Mô phỏng góc đặt camera cho phòng thi của thí sinh. |
Trường hợp đội thi bị out ra khỏi phòng thi, đội thi có 3 phút để quay lại. Quá 3 phút sẽ được tính là vi phạm quy chế, mỗi lần trừ 15%/tổng điểm đạt được.
Thí sinh xong trước thời gian quy định không được di chuyển khỏi vị trí phòng thi, giữ nguyên màn hình chia sẻ và tắt mic.
Cách thức nộp bài ở vòng Chung kết. |
Cuộc thi Vô địch Quốc gia STEM, AI và Robotics 2024 được chỉ đạo, tổ chức và đồng hành và hỗ trợ từ các đơn vị uy tín:
- Ban chỉ đạo và Ban tổ chức Ngày hội STEM Quốc gia
- Báo Tiền Phong, Báo Hoa Học Trò
- Công ty Cổ phần Tiền Phong
- Học viện Công nghệ HUNA, Học viện Công nghệ Tekmonk, Công ty Cổ phần Robot Công nghệ cao STEAM Việt Nam, Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục KidsCode.