Giải vô địch Robot ảo ViRC: Cơ hội tiếp cận STEM qua lập trình và điều khiển robot ảo

0:00 / 0:00
0:00
ViRC được phát động hằng năm, giúp học sinh rèn luyện kỹ năng lập trình, phát triển tư duy máy tính và trải nghiệm giáo dục STEM toàn diện trong môi trường robot ảo, đồng bộ với các tiêu chuẩn quốc tế của VIQRC.

Cuộc thi VSAR được tổ chức bởi Báo Hoa Học Trò trực thuộc Báo Tiền Phong và nằm trong khuôn khổ Ngày hội STEM Quốc gia 2024 dưới sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ.

Giải vô địch Robot ảo ViRC: Cơ hội tiếp cận STEM qua lập trình và điều khiển robot ảo ảnh 1

ViRC (Virtual Robotics Competition) là giải đấu robot ảo được tổ chức bởi Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục KidsCode, dựa trên nền tảng VEXcode VR (vr.vex.com). Giải đấu mang đến cho học sinh trên toàn quốc cơ hội tiếp cận giáo dục STEM thông qua việc lập trình và điều khiển robot ảo, với các thử thách và chủ đề của giải đấu VEX IQ Robotics Competition (VIQRC) quốc tế - một sự kiện thường niên uy tín, thu hút hàng triệu học sinh từ hàng chục nghìn trường học và từ hàng chục quốc gia trên thế giới.

ViRC được phát động hằng năm, giúp học sinh rèn luyện kỹ năng lập trình, phát triển tư duy máy tính và trải nghiệm giáo dục STEM toàn diện trong môi trường robot ảo, đồng bộ với các tiêu chuẩn quốc tế của VIQRC.

Giải vô địch Robot ảo ViRC: Cơ hội tiếp cận STEM qua lập trình và điều khiển robot ảo ảnh 2

Sa bàn thi đấu ViRC 2024.

1. Đối tượng tham gia

- Bảng đấu ViRC Tiểu học: Dành cho học sinh lứa tuổi tiểu học (từ lớp 5 trở xuống).

- Bảng đấu ViRC Trung học: Dành cho học sinh lứa tuổi từ THCS đến THPT (từ lớp 10 trở xuống).

- Mỗi đội thi có 2 thành viên.

2. Điều kiện dự thi

- Để đủ điều kiện dự thi vòng Chung kết, các đội phải vượt qua vòng sơ loại.

Đối với thí sinh đăng ký dự thi Giải vô địch Robot ảo ViRC, các đội thi cần đăng ký tham dự trước ngày 10/12/2024. Thí sinh đăng ký dự thi qua website chính thức của cuộc thi: https://vsar.vn.

Thí sinh Việt Nam và thí sinh quốc tế tham gia thi đấu giao hữu sẽ nộp kinh phí là 350.000 đồng/thí sinh (kinh phí bao gồm tiền đồng phục thi đấu, tiền ăn trưa, nước uống cho thí sinh dự thi vòng Chung kết).

3. Cơ cấu giải thưởng

- 2 giải nhất, 2 giải nhì, 2 giải ba (dành cho hai bảng đấu).

4. Nội dung thi đấu

4.1. Hình thức thi đấu

- Vòng loại

Mỗi đội tham gia thi sẽ xây dựng 1 video, thời lượng không quá 5 phút, để giới thiệu và kêu gọi cộng đồng bình chọn của nhóm mình.

Nội dung video:

+ Giới thiệu về đội thi, các thành viên trong đội và trường của mình.

+ Chia sẻ về tình yêu với STEM.

+ Giới thiệu tổng quan về giải pháp lập trình với robot ảo VEX VR.

+ Mỗi đội sẽ chọn biểu tượng, sản phẩm, địa danh... Đặc trưng của địa phương mình để vẽ trên phần mềm VEX VR sau đó trình diễn kết quả, thuyết minh về sản phẩm này.

Cách thức tính điểm:

Điểm vòng loại = 60% số điểm từ BTC + 40% từ lượt bình chọn của các đội.

+ Các đội thi tự đăng video dự thi lên trang cá nhân, hoặc fanpage của Trường, phòng Giáo dục và Đào tạo, hoặc Trung tâm kèm theo hashtag #VSAR #ViRC2024 #Vietnam STEM AI Robotics.

+ Các đội thi kêu gọi người chơi bình chọn cho video của mình bằng cách Like, Share chế độ công khai:

1 Like = 1 điểm

1 Share = 3 điểm

Tổng điểm lượt bình chọn của đội thi = Tổng điểm Like + Share.

- Vòng chung kết (Thi online)

+ Thi Online sử dụng ứng dụng Google forms, Google Meet, Google Drive.

+ Sử dụng phần mềm VEX VR (vr.vex.com) để thực hiện bài thi trên sa bàn của VIQRC 24-25: Rapid Relay

4.2. Quy chế thi đấu (Vòng chung kết)

- Thí sinh chuẩn bị 2 Camera: 1 camera quay toàn cảnh nơi đội ngồi thi, 1 camera quay trước mặt đội thi (Có thể sử dụng webcam của laptop).

- Chia sẻ màn hình lập trình trong suốt quá trình làm bài thi.

- Bật mic khi được giám thị yêu cầu.

- Không được thoát khỏi màn hình lập trình trong suốt quá trình làm bài thi.

- Đảm bảo tín hiệu đường truyền Internet không bị gián đoạn trong quá trình thi.

- Trong suốt thời gian làm bài thi, thí sinh dự thi chỉ được duy trì 3 tab bao gồm 1 tab vr.vex.com, 1 tab google meet và 1 tab cho Google forms.

- Thí sinh phải tắt tất cả ứng dụng trước khi bắt đầu làm bài thi (BTC sẽ yêu cầu thí sinh bật Task Manager để kiểm tra trước khi bắt đầu làm bài thi).

- Xuyên suốt thời lượng thi, các đội thi không được sử dụng trợ giúp bên ngoài, bao gồm người hướng dẫn, tài liệu, Internet…

- Các đội thi được phép lưu tệp mô phỏng đi kèm với đề thi và tự do thử nghiệm thuật toán của mình trên VEX VR trong khoảng thời gian thi trước khi nộp bài. Các kết quả thử nghiệm sẽ không được coi là kết quả chính thức.

- Nghiêm cấm việc chia sẻ bài thi của đội thi mình cho đội thi khác.

Lưu ý: Các thí sinh gặp bất kỳ vấn đề gì trong lúc thi đầu thì cần liên hệ ngay với BTC để có hướng giải quyết.

Giải vô địch Robot ảo ViRC: Cơ hội tiếp cận STEM qua lập trình và điều khiển robot ảo ảnh 3

4.3. Cách thức thi đấu

Áp dụng cho cả 2 bảng đấu

- Thời lượng thi: 90 phút (1 tiếng rưỡi).

- Khi bắt đầu thi, các đội thi sẽ bắt đầu lập trình để giải sa bàn Rapid Relay trên phần mềm VEX VR.

- Đề thi Bảng Tiểu học và Trung học sẽ công bố tại hôm thi đấu, các đội thi sẽ lập trình để Robot chạy và ghi điểm từ vị trí xuất phát trong đề, cùng với đó cố gắng thực hiện các yêu bắt buộc. Sau khi hoàn thành yêu cầu bắt buộc, đội thi được tự do ghi điểm trên sâu thi đấu.

- Các đội thi có thể tìm hiểu trước về bố cục bắt đầu của sa bàn Rapid Relay, cách bố trí khu vực ghi điểm, luật tính điểm… Thông tin này cũng sẽ được tóm gọn lại trong đề thi.

- Điểm của đội sẽ được tính theo tổng số điểm nhận được sau khi Robot chạy hết 60 giây (theo đồng hồ tính giờ của sa bàn).

5. Hướng dẫn trong quá trình thi đấu

- Trước khi bắt đầu thi:

+ Các đội thi đăng ký một địa chỉ email và có mặt trên nền tảng phòng họp trực tuyến do BTC chỉ định trước 60 phút.

+ Các đội thi cần chuẩn bị hai camera để BTC quan sát rõ mặt thí sinh, không gian xung quanh và chia sẻ màn hình trong suốt thời gian thi để phục vụ công tác giám thị.

- Trong quá trình thi:

+ Chia sẻ màn hình máy tính đang sử dụng để dự thi ở chế độ “toàn bộ màn hình” trong suốt quá trình thi để BTC có thể quan sát quá trình thí sinh lập trình.

+ Khi bắt đầu thi, các đội thi sẽ nhận đề trực tiếp từ BTC, cùng các yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể của giải đấu.

+ Sau khi phát đề và trong suốt quá trình thi đấu, BTC sẽ không giải thích gì thêm.

- Sau khi hoàn thành bài thi:

+ Các đội thi được phép nộp bài thi sớm nếu đã hoàn thành bài thi. Mỗi đội thi chỉ được phép nộp bài thi duy nhất 1 lần.

+ Khi hết giờ thi (90 phút), giám khảo sẽ yêu cầu các đội dừng làm bài thi và gọi từng đội chia sẻ màn hình để chấm điểm. Thí sinh cho chạy chương trình, giám khảo ghi nhận số điểm sau đó thí sinh nộp lại file cho BTC.

+ Bài thi sẽ được nộp và tiếp nhận qua Google forms. Các đội thi sẽ lưu code của mình (định dạng .vrblocks), và nộp tệp này qua Google forms.

+ Lưu ý đội thi chỉ nộp 1 tệp code duy nhất cho tất cả nhiệm vụ của đề thi.

6. Nội dung thi đấu

Áp dụng cho cả 2 bảng đấu

- Thời lượng thi: 90 phút (1 tiếng rưỡi).

- Khi bắt đầu thi, các đội thi sẽ bắt đầu lập trình để giải sa bàn Rapid Relay trên phần mềm VEX VR.

- Đề thi Bảng Tiểu học và Trung học sẽ công bố tại hôm thi đấu, các đội thi sẽ lập trình để Robot chạy và ghi điểm từ vị trí xuất phát trong đề, cùng với đó cố gắng thực hiện các yêu bắt buộc. Sau khi hoàn thành yêu cầu bắt buộc, đội thi được tự do ghi điểm trên sâu thi đấu.

- Các đội thi có thể tìm hiểu trước về bố cục bắt đầu của sa bàn Rapid Relay, cách bố trí khu vực ghi điểm, luật tính điểm… Thông tin này cũng sẽ được tóm gọn lại trong đề thi.

- Điểm của đội sẽ được tính theo tổng số điểm nhận được sau khi Robot chạy hết 60 giây (theo đồng hồ tính giờ của sa bàn).

7. Yêu cầu kỹ thuật

- Máy tính sử dụng hệ điều hành Windows 7+ hoặc MacOS 10.13+ trở lên.

- Sử dụng các trình duyệt phổ biến: Chrome, Safari...

Cuộc thi Vô địch Quốc gia STEM, AI và Robotics 2024 được chỉ đạo, tổ chức và đồng hành và hỗ trợ từ các đơn vị uy tín:

- Ban chỉ đạo và Ban tổ chức Ngày hội STEM Quốc gia

- Báo Tiền Phong, Báo Hoa Học Trò

- Công ty Cổ phần Tiền Phong

- Học viện Công nghệ HUNA, Học viện Công nghệ Tekmonk, Công ty Cổ phần Robot Công nghệ cao STEAM Việt Nam, Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục KidsCode.

Giải vô địch Robot ảo ViRC: Cơ hội tiếp cận STEM qua lập trình và điều khiển robot ảo ảnh 7
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm