Môn xác suất và thống kê sẽ được dạy ngay từ lớp 2 ở chương trình mới

Môn xác suất và thống kê sẽ được dạy ngay từ lớp 2 ở chương trình mới
HHT - Theo đó, thống kê và xác suất sẽ là một trong ba mạch kiến thức chính của môn Toán ở chương trình mới. Học sinh sẽ được học thống kê và xác suất ngay từ lớp 2.

Từ trước đến nay, môn Toán thường được chia thành Đại số Hình học. Theo PGS.TS Ngô Hoàng Long - giảng viên cốt cán được tập huấn chương trình giáo dục phổ thông mới cho biết, môn Toán ở chương trình phổ thông mới sẽ được tổ chức lại thành 3 mạch kiến thức chính, gồm: Đại số và một số yếu tố giải tích; Hình học và đo lường; Thống kê và xác suất (đặc biệt chú trọng nội dung thống kê). Như vậy, Thống kê và xác suất là mạch kiến thức mới có sự thay đổi lớn nhất so với chương trình hiện hành.

Môn xác suất và thống kê sẽ được dạy ngay từ lớp 2 ở chương trình mới ảnh 1
PGS.TS Ngô Hoàng Long - Ảnh: Thanh Hùng

Trong cuộc phỏng vấn với báo Vietnamnet, PGS.TS Ngô Hoàng Long cho biết lý do vì sao thống kê và xác suất được định hướng là một trong ba mảng kiến thức quan trọng của môn Toán ở chương trình phổ thông mới: "Chúng ta biết công dân của thế kỷ 21 thì ngoài các kỹ năng tư duy cơ bản cần phải có kỹ năng tư duy về mặt thống kê và xác suất. Bởi xã hội hiện đại ngày nay có rất nhiều luồng thông tin và vấn đề đặt ra giờ đây không phải chỉ là biết thông tin mà còn phải biết phân tích, xử lý các thông tin mà mình nhận được. Việc có kiến thức về xác suất và thống kê sẽ giúp học sinh nói riêng và công dân nói chung có nhận thức và khả năng đưa ra những quyết định đúng đắn và tốt hơn".

Trước đây, học sinh bắt đầu học thống kê ở lớp 4 và 5, rồi học tiếp ở lớp 7 và lớp 10. Còn xác suất chỉ xuất hiện trong chương trình lớp 11. Với chương trình phổ thông mới, học sinh sẽ bắt đầu học thống kê từ lớp 2 cho đến lớp 12. Việc tăng về mặt kiến thức là không đáng kể mà chủ yếu ở thời lượng, để học sinh có thời gian xây dựng những kỹ năng giải quyết các bài toán thống kê. Ở cấp tiểu học, chiếm 3% tổng thời lượng chương trình môn Toán và được nâng dần lên, đến cấp THPT chiếm khoảng 17-18 %.

Ảnh: uedmy

PGS.TS Ngô Hoàng Long cũng nói sơ lược về nội dung môn học này của học sinh lớp 2. Về xác suất, học sinh sẽ được bắt đầu làm quen với phép thử và chỉ yêu cầu các em nhận thức được kết quả của những phép thử đơn giản. Ví dụ gieo một con xúc xắc 6 mặt thì có bao nhiêu khả năng có thể xảy ra?

Còn về thống kê, ở lớp 2, học sinh sẽ làm quen với biểu đồ tranh như trong bức tranh cụ thể, có bao nhiêu bông hoa, cái bút,... Rồi phân biệt có bao nhiêu bút xanh, bao nhiêu bút đỏ,... Tức là từ những thao tác thống kê kiểm đếm rất đơn giản.

PGS.TS Ngô Hoàng Long cũng cho biết để chương trình mới được triển khai hiệu quả, thời gian qua, Bộ GD-ĐT đã có những dự án, hoạt động đào tạo cho giáo viên để quen với những kiến thức này. 

Theo vietnamnet
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Nín thở xem cảnh cứu bé trai đứng trên gờ tường ngoài căn hộ tầng 3 ở Singapore

Nín thở xem cảnh cứu bé trai đứng trên gờ tường ngoài căn hộ tầng 3 ở Singapore

HHT - Do bố mẹ không đóng cửa sổ, một bé trai ở căn hộ tầng 3 thuộc một khu chung cư tại Singapore đã trèo ra ngoài và còn di chuyển được một đoạn trên cái gờ tường nhỏ hẹp, đứng chênh vênh trên đó nhìn xuống dưới. Cảnh một người lớn men theo gờ tường đi ra cứu bé trai khiến bất kỳ ai xem cũng chóng mặt, thót tim.