Khi sự việc của cầu thủ Quang Hải xảy ra gây tranh cãi lớn trong dư luận, các agency quảng cáo sẽ ngay lập tức rà soát lại xem có chiến dịch nào đã, đang và sẽ làm với cầu thủ này không, đồng thời cân nhắc sắp xếp lại các kế hoạch có liên quan. Nói cách khác, Quang Hải trong thời điểm này hoàn toàn có thể bị phân loại vào “black list” của các nhà marketing. Bởi không ai dám mạo hiểm hợp tác quảng bá sản phẩm với một nhân vật có hình ảnh tiêu cực để rồi sáng hôm sau thấy cư dân mạng “phốt” cả mình.
Rõ ràng hơn, chẳng có nhãn hàng nào muốn dính dáng đến những dòng tiêu đề như: "Nhãn hàng thời trang X ủng hộ việc đàn ông xem phụ nữ như một trò giải trí", "Đừng nói đến tự hào Việt Nam khi sử dụng một nhân vật làm xấu mặt đàn ông nước nhà"...

Trong thời đại số, không ai có thể xem thường quyền lực mạng khi gần đây chúng ta đã chứng kiến hãng mỹ phẩm X. đón làn sóng tẩy chay vì mời Amber Heard làm đại sứ cho chiến dịch truyền thông vì nữ giới, hay diễn viên M. bị kêu gọi loại khỏi dự án phim Phượng Khấu vì “bênh vực sai phe”. Hay, đại sứ du lịch G. lúc đang quảng bá cho Redbull lại lộ tẩy nói dối chuyện mình đã leo xong núi, làm thương hiệu này bị ảnh hưởng lây.


Vì sao? Vì chính Quang Hải đã làm mất đi 2/3 uy tín xã hội của bản thân. Uy tín của Hải gồm 3 phần: Cầu thủ tài năng, niềm tự hào Việt Nam, hình mẫu đàn ông lý tưởng. Và giờ chỉ còn lại vai cầu thủ. Hải từng được tung hô là "con rể quốc dân", chỉ sau một đêm, hình tượng tan tành khi đời sống cá nhân bị "hack".
Uy tín xã hội là một kiểu tín dụng quan trọng chẳng kém các tài sản hữu hình khác (và nó là thứ sẽ tạo ra tài sản hữu hình nhanh chóng). Ví dụ, vì sao trong một cuộc thi tìm kiếm tài năng trẻ, người nổi tiếng A tham gia thì được ủng hộ, người B thì không? Đó là vì trong mắt xã hội, A có tài năng thực lực, B chỉ có chiêu trò. Suy ra B không xứng ngồi ghế giám khảo.

Làm cho những thương hiệu lớn, uy tín hay các ngành hàng nhạy cảm như dược phẩm, sữa, bất động sản, thương hiệu tầm quốc gia… càng phải cẩn thận. Khi làm bản đề xuất sẽ hợp tác với ai, chúng tôi còn cần lên cả kịch bản dự đoán rủi ro và cách khắc phục. Dĩ nhiên, những KOL nào có khả năng mai sẽ cãi nhau tơi bời với cư dân mạng, bị phát hiện là "Tiểu tam" hay lộ thông tin nhạy cảm sẽ bị bỏ khỏi kế hoạch ngay, tránh cảnh "mất bò mới lo làm chuồng".

Khi lọt vào “black list”, KOL sẽ khó có cơ hội ký được những hợp đồng lớn với nhãn hàng. Từ đó, họ sẽ mất đi nguồn thu và cơ hội xuất hiện trên các kênh truyền thông có độ phủ sóng lớn. Có những KOL rơi đài một lần rồi mãi không “quay xe” lại được, và dần mất đi ánh hào quang. Nghiệt ngã, nhưng tốt cho thị trường. Vì KOL sẽ phải cẩn trọng hơn trong cách hành xử của mình, cho xứng với vị thế và cả số tiền "khủng" được trả.
Vì uy tín xã hội quan trọng như vậy, nên mới có cái gọi là “thương hiệu cá nhân". Người nổi tiếng cần xây dựng hình ảnh đẹp, có chất riêng, được ủng hộ… để có thể khai thác tầm ảnh hưởng của mình trong những dự án cá nhân hay hợp tác với nhãn hàng.
Chỉ tính riêng trong giới cầu thủ, David Beckham, Messi hay Ronaldo được săn đón bằng các hợp đồng tiền tỷ đâu chỉ vì đá hay. Mà còn vì có họ, câu lạc bộ đó sẽ thu hút thêm sự chú ý của dư luận, chẳng hạn như hàng triệu lượt tương tác trên trang fanpage, và từ đó dẫn tới những núi tiền từ nhãn hàng, nhà đầu tư rót về.
Khi nói về chuyện kinh doanh và tiền bạc, chúng ta sẽ không có cái gọi là “ai cũng có cuộc sống cá nhân" hay “đừng phán xét vì ai cũng có góc khuất". Bởi, sự nổi tiếng - uy tín xã hội - thương hiệu cá nhân… tất cả những điều này tạo thành một sản phẩm truyền thông. Nếu sản phẩm lỗi, tất nhiên nó sẽ bị đào thải khỏi thị trường.
Hóa ra người nổi tiếng cũng chỉ là một cái ốc vít trong guồng quay truyền thông, và nếu không còn phù hợp, họ sẽ bị gạt bỏ? Nhưng xét ở một góc độ khác, họ cũng có thể quyết định cách mình sống như thế nào và trở thành ai. Bởi người nổi tiếng - trước tiên là con người. Mà con người thì có quyền chọn lựa.

Hoặc, chọn cách sống sao thì thể hiện vậy, không mặc chiếc áo quá rộng làm gì. Họ có thể mất lòng một số người hâm mộ này, không được chọn hợp tác với một số nhãn hàng kia. Nhưng đổi lại, họ sẽ được yêu bởi đám đông khác và làm cùng các nhãn hiệu khác. Không nhất thiết phải được cả thế giới hâm mộ thì mới sống được!
Và cuối cùng, họ cũng có thể chọn làm lại từ đầu, sau một ngày bị phốt.
![]() |