Người Nhật có “tuyệt chiêu” này để vượt qua sự lười biếng và theo đuổi mục tiêu

Người Nhật có “tuyệt chiêu” này để vượt qua sự lười biếng và theo đuổi mục tiêu
HHT - Hầu như tất cả chúng ta thỉnh thoảng đều đặt các mục tiêu cho bản thân - để rồi cuối cùng lại… thất bại. Thế rồi chúng ta tự nhủ rằng chỉ vì mình chưa sẵn sàng, rằng mình sẽ làm lại vào tuần sau, tháng sau, năm sau…

Ban đầu, chúng ta có thể theo đuổi mục tiêu với sự phấn khích ghê gớm. Nhưng sau nỗ lực ban đầu đó, thì dường như mọi thứ đều chậm lại.

Tại sao việc này lại hay xảy ra như thế? Câu trả lời khá rõ ràng: Vì chúng ta cố đạt được quá nhiều, quá nhanh; vì bản chất chúng ta không thích những trách nhiệm mới; vì rất khó để thay đổi những thói quen cũ và thử thứ gì đó mới.

Vậy thì bạn hãy làm quen với Kaizen - nguyên tắc một phút!

Trong văn hóa Nhật, Kaizen có cốt lõi là “nguyên tắc một phút” để cải thiện bản thân. Trung tâm của phương pháp này là mỗi ngày, mỗi người nên tập làm điều gì đó trong một phút thôi - đều đặn vào đúng một khoảng thời gian nhất định. Việc này chẳng thể gây khó khăn cho bất kỳ ai - kể cả người lười nhất, khi mà hành động đó chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian rất ngắn. Cho dù bạn thường xuyên có cớ là bận rộn, thì bạn cũng vẫn có thể làm được việc đã đề ra - chỉ trong 60 giây.

Từ “nguyên tắc một phút”, bạn có thể làm được rất nhiều điều to lớn.

Việc bạn đặt ra có thể là tập chống đẩy, hay đọc một cuốn sách tiếng nước ngoài…, dù có là gì thì công việc đó cũng sẽ chẳng có vẻ khó khăn nữa.

Bạn cứ đặt ra một việc gì đó mà mình nên làm, và gạt bỏ đi cảm giác thiếu tự tin (bởi dù gì thì bạn cũng chỉ phải làm trong một phút thôi mà). Khi làm xong, bạn sẽ thấy là mình đã chiến thắng (bản thân) và thành công. Với những cảm giác như thế, dần dần, bạn nên tăng khoảng thời gian đặt ra mỗi ngày lên. Ví dụ, ban đầu có thể bạn chỉ tăng lên thành 5 phút, rồi sau một tháng, khi bạn thấy thoải mái hơn, hãy tăng lên thành 20 - 30 phút. Bằng cách này, nguyên tắc một phút cho phép bạn nhìn thấy sự tiến bộ ngay trước mắt mình.

Từ Kaizen bao gồm hai phần: “kai” là “thay đổi” và “zen” là “sự thông thái” hoặc “tốt hơn”. Nó được đưa ra bởi nhà tư vấn nổi tiếng Masaaki Imai, và ông tin rằng triết lý này có thể được áp dụng vào cả cuộc sống cá nhân lẫn công việc.

Theo ông Imai, những thử thách quá lớn sẽ vắt kiệt năng lượng của chúng ta, khiến chúng ta mệt mỏi và không đi được đến cùng. Trong khi đó, Kaizen lại là điều mà ai cũng làm được, vào bất kỳ thời điểm nào trong cuộc đời. Ở Nhật, rất nhiều công ty đã đưa phương pháp này vào để dạy nhân viên cách quản lý thời gian và công việc.

Tất cả những gì bạn cần làm chỉ là hiểu mình muốn đạt được điều gì, và thế là bạn đã sẵn sàng hành động rồi.

Theo INTERNET
MỚI - NÓNG
Góc GATO: Choáng với số quà mà nữ đô cử Philippines giành HCV ở Olympic Tokyo được tặng
Góc GATO: Choáng với số quà mà nữ đô cử Philippines giành HCV ở Olympic Tokyo được tặng
HHT - Hidilyn Diaz, nữ đô cử người Philippines đã giành huy chương vàng tại Olympic Tokyo, đã trở thành người hùng vì đây là HCV đầu tiên mà Philippines có được ở một kỳ Olympic. Ngoài phần thưởng tiền mặt và 2 căn hộ, Hidilyn tiếp tục nhận được thêm rất nhiều món quà bất ngờ mà có lẽ nhiều người chỉ có thể… ghen tỵ thôi.

Có thể bạn quan tâm

Ở nhà giãn cách: Hãy tranh thủ làm những điều này vì không lúc nào có cơ hội tốt hơn

Ở nhà giãn cách: Hãy tranh thủ làm những điều này vì không lúc nào có cơ hội tốt hơn

HHT - Những ngày không được ra đường do giãn cách xã hội khiến chúng ta stress nhiều hơn và cảm thấy bí bách khi phải ở nhà quá nhiều. Ngoài thời gian làm việc ở nhà và nấu ăn, bạn không biết phải làm gì để có thể vui vẻ và hạnh phúc hơn trong hoàn cảnh này. Vậy đây là một vài gợi ý cho bạn để giúp bạn ở nhà vui và lạc quan hơn
Khắc phục 3 nhược điểm này, kỹ năng quản lý cảm xúc của bạn sẽ cải thiện đáng kể

Khắc phục 3 nhược điểm này, kỹ năng quản lý cảm xúc của bạn sẽ cải thiện đáng kể

HHT - Trưởng thành về mặt cảm xúc là khi bạn có đủ kỹ năng để kiểm soát và nắm bắt được mọi cảm xúc của bản thân, kể cả tiêu cực lẫn tích cực. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc giao tiếp và đối phó với những bất đồng hoặc những cảm xúc phức tạp, có thể bạn là người chưa hoàn toàn trưởng thành. Đừng lo lắng, chỉ cần khắc phục được 3 đặc điểm dưới đây, kỹ năng quản lý cảm xúc của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.
Bạn đã sẵn sàng để nhìn nhận một cách trung thực về những tình bạn mà mình có chưa?

Bạn đã sẵn sàng để nhìn nhận một cách trung thực về những tình bạn mà mình có chưa?

HHT - Nó không hề dễ dàng nhưng là điều quan trọng cần làm để biết đâu là bạn tốt thực sự. Sau đó, hãy dành thời gian và đầu tư mọi điều tốt nhất cho những tình bạn đích thực, còn những mối quan hệ chưa đạt tiêu chuẩn, bạn cần cho nó thời gian để phát triển và thận trọng hơn để bảo vệ chính mình.
Nhật ký trưởng thành: Có những điều bạn không cần kể hết với ba mẹ nếu không thoải mái

Nhật ký trưởng thành: Có những điều bạn không cần kể hết với ba mẹ nếu không thoải mái

HHT - Một số người trong chúng ta vô cùng thân thiết với ba mẹ và xem họ như những người bạn tâm giao. Và ba mẹ chúng ta dĩ nhiên có quyền được biết tất cả mọi thứ về con cái của họ. Nhưng dù thế nào đi nữa, khi trưởng thành chúng ta cần học cách giữ lại vài điều cho chính mình. Điều này sẽ tốt hơn cho cả hai, chúng ta và ba mẹ.
Trắc nghiệm vui: Cách bạn ngồi bệt trên mặt đất tiết lộ gì về tính cách của bạn?

Trắc nghiệm vui: Cách bạn ngồi bệt trên mặt đất tiết lộ gì về tính cách của bạn?

HHT - Mỗi tư thế đều có thể nói lên những điều nhất định về bạn, từ tư thế đứng, ngồi trên ghế, đến nằm ngủ… Và dù bạn có thể không nhận ra, nhưng cách bạn thường ngồi bệt trên mặt đất cũng tiết lộ không ít về tâm trạng và tính cách của bạn nữa đấy. Bạn hãy xem mình thường ngồi bệt theo kiểu nào dưới đây nhé!
Người có trên 4 trong 6 tính cách này chắc chắn rất đáng tin, đừng ngại trao cho họ cơ hội

Người có trên 4 trong 6 tính cách này chắc chắn rất đáng tin, đừng ngại trao cho họ cơ hội

HHT - Thứ đắt giá nhất trên thế giới này chính là uy tín, để xây dựng được nó chúng ta phải mất thời gian rất dài với tinh thần trách nhiệm cao, nhưng lại có thể đánh mất nó chỉ vì vài sơ suất nhỏ. Dưới đây là những nguyên tắc giúp bạn xây dựng lòng tin và sự tín nhiệm để gia tăng sự uy tín.