Nói từ chối là một trong những điều khó khăn nhất, cho đến khi bạn biết "nghệ thuật chối từ"

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Con người vốn có tập tính xã hội, luôn muốn là một phần của tập thể nên rất ngại từ chối. Chúng ta có khuynh hướng tự nhiên là không muốn làm gia đình/ bạn bè mình buồn lòng, hoặc làm mất lòng người đối diện.

Vì sao nói từ chối lại khiến bạn có cảm giác tội lỗi?

Yên tâm đi, bạn không một mình. Nhiều lúc chúng ta ngại từ chối là vì thật lòng muốn giúp đỡ, muốn đáp ứng người khác nhưng lại quên rằng nguồn lực của mình có giới hạn: Thời gian, sức lực và điều kiện của bạn chắc chắn không phải là cái giếng không đáy.

Nói từ chối là một trong những điều khó khăn nhất, cho đến khi bạn biết "nghệ thuật chối từ" ảnh 1

Bạn luôn hào hứng nhận lời do không nhớ rằng nguồn lực bản thân có giới hạn.

Trong một vài trường hợp, đặc biệt là trong công việc, chúng ta ngại từ chối cũng là vì sợ bị đánh giá thấp năng lực, sợ bản thân mình lộ ra kém cỏi, thế là ôm hết vào người.

Nhưng thật ra từ chối mang lại cho bạn một kho báu to lớn

Từ chối là cách mà bạn đối xử tốt với bản thân, lắng nghe và tôn trọng ý muốn của bản thân. Đôi lúc biết nói lời từ chối mang lại cho bạn rất nhiều điều:

Nói từ chối là một trong những điều khó khăn nhất, cho đến khi bạn biết "nghệ thuật chối từ" ảnh 2

Từ chối cho bạn thêm thời gian, không gian để tập trung.

- Cho bản thân không gian, thời gian để nghỉ ngơi và nạp năng lượng.

- Chỉ tham gia vào các hoạt động, các lựa chọn có liên quan đến mục tiêu bản thân.

- Có ranh giới với những người thân yêu và bạn bè sẽ khiến bạn có một cuộc sống thư giãn hơn rất nhiều.

Những lúc phân vân, hãy quan sát những dấu hiệu này:

Có lúc chúng ta bị tình cảm và sự cả nể trói buộc nên không nỡ từ chối. Nhưng bạn lại cảm thấy thật sự không thoải mái nếu nhận lời. Vì vậy đây là những dấu hiệu để bạn nhận ra mình nên nói “Không!”.

Nói từ chối là một trong những điều khó khăn nhất, cho đến khi bạn biết "nghệ thuật chối từ" ảnh 3

Có 5 dấu hiệu nhận ra đây là lúc phải nói lời từ chối.

1. Nếu đồng ý việc này có làm mình mất thời gian và mất tập trung vào một việc quan trọng hơn đối với mình vào lúc này không?

2. Những việc được nhờ này có liên quan đến mục tiêu bản thân, giá trị bản thân không?

3. Nhận lời việc này có khiến mình kiệt sức hoặc mất rất nhiều năng lượng hay không?

4. Nói đồng ý có thật sự khiến bản thân thanh thản mình hay không? Hay sau đó lại là hối tiếc?

5. Trong quá khứ có lần nào mình nhận lời, sau đó cảm thấy rất hối hận hay không?

Nói từ chối là một trong những điều khó khăn nhất, cho đến khi bạn biết "nghệ thuật chối từ" ảnh 4
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Những thói quen tuyệt vời giúp bạn hợp lý hóa cuộc sống và đến gần hơn với mục tiêu

Những thói quen tuyệt vời giúp bạn hợp lý hóa cuộc sống và đến gần hơn với mục tiêu

HHT - Để có một cuộc sống bình yên và chất lượng, bạn cần kiểm soát và xây dựng các thói quen tích cực, cắt bỏ những việc không cần thiết để dành năng lượng cho những gì thực sự quan trọng. Dưới đây là những thói quen tuyệt vời giúp bạn hợp lý hóa cuộc sống và đưa bạn đến gần hơn với mục tiêu cuối cùng.
Nên mặc đồ màu gì để tạo thiện cảm, dễ lấy lòng người khác trong lần đầu gặp mặt?

Nên mặc đồ màu gì để tạo thiện cảm, dễ lấy lòng người khác trong lần đầu gặp mặt?

HHT - Chúng ta thường hay phân vân không biết mặc sao cho phù hợp trong những tình huống đặc biệt như lần đầu ra mắt gia đình bạn trai, đi phỏng vấn xin việc hay buổi hẹn đầu tiên. Vì muốn gây ấn tượng tốt, chúng ta có xu hướng ăn mặc cầu kì, nổi trội hoặc quá mức cần thiết gây phản tác dụng. Trong khi đó, chỉ cần tinh tế lựa chọn màu sắc chút xíu, bạn hoàn toàn có thể chinh phục người đối diện và chiếm lấy cảm tình của họ.
Làm sao để lúc nào cũng thơm phức? Có đến 8 bí quyết có thể giúp bạn đạt được điều đó!

Làm sao để lúc nào cũng thơm phức? Có đến 8 bí quyết có thể giúp bạn đạt được điều đó!

HHT - Hẳn là bạn biết những cô nàng lúc nào trên người cũng có hương thơm, chỉ đi ngang qua trong trung tâm thương mại hay nhà hàng cũng có thể bị thu hút bởi mùi hương và sự quyến rũ tinh tế của họ. Làm sao để luôn thơm phức bất kể thời gian bất kể nơi đâu, ngoài việc khéo léo lựa chọn nước hoa, còn có đến 8 bí quyết có thể giúp bạn đạt được điều đó!
Học cách rèn luyện tư duy như các CEO sẽ giúp bạn đưa ra quyết định nhanh và chính xác

Học cách rèn luyện tư duy như các CEO sẽ giúp bạn đưa ra quyết định nhanh và chính xác

HHT - Người thành công chính là người nhìn được mấu chốt vấn đề rất nhanh, vì vậy mà đưa ra được quyết định nhanh và chính xác. Một cách mà người ta có thể rèn tinh thần thép của một CEO đó là trải qua thật nhiều kinh nghiệm, cách khác là dùng các phương pháp tự rèn luyện suy nghĩ và tư duy dưới đây.