Phi công Australia ngủ gật trong buồng lái, máy bay bay quá điểm đến gần 50 km

Phi công Australia ngủ gật trong buồng lái, máy bay bay quá điểm đến gần 50 km
HHT - Một phi công ở Australia đang bị điều tra sau khi điều khiển máy bay di chuyển vượt quá điểm đến 46 km do ngủ quên trong buồng lái.
Phi công Australia ngủ gật trong buồng lái, máy bay bay quá điểm đến gần 50 km ảnh 1
Lộ trình của máy bay. Ảnh: FlightAware.

Dailymail đưa tin, sự việc xảy ra ngày 8/11 trong chuyến bay từ Devonport ở Tasmania tới đảo King. Theo cơ quan an toàn giao thông Australia (ATSB), phi công của chuyến bay được cho là đã ngủ gật trong buồng lái dẫn tới máy bay bay quá điểm đến 46 km.

Dữ liệu theo dõi máy bay cho thấy nó đã hạ cánh an toàn vào lúc 6h21 sáng ở sân bay đảo King gần thị trấn Currie.

Theo The Australian, phi công đã lái máy bay Piper PA-31 Navajo VH-TWU của hãng Vortex Air và máy bay này bay tổng cộng 7 chuyến trong ngày hôm đó.

Trong thông báo, ATSB cho biết họ sẽ thẩm vấn phi công, người bị nghi đã thiếp đi khi đang điều khiển máy bay. Cơ quan này cũng sẽ kiểm tra lại toàn bộ quy trình và thủ tục vận hành của hãng hàng không để tìm ra vấn đề.

Các điều tra viên của ATSB nhấn mạnh đây là sự cố hàng không nghiêm trọng và đang thu thập thêm bằng chứng trước khi công bố báo cáo cuối cùng. Dự kiến, văn bản này sẽ được công bố khi cuộc điều tra khép lại, dự kiến vào tháng 3/2019.

Theo Dailymail, máy bay Piper PA-31 Navajo VH-TWU có 2 động cơ, được chế tạo năm 1975 và có thể chở tối đa 9 hành khách.

Hiện thời, hãng Vortex Air và giám đốc điều hành Colin Tucker từ chối bình luận về cuộc điều tra mà ATSB đang tiến hành.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra sự việc phi công ngủ quên trong buồng lái.

Hồi năm 2009, Hội đồng An toàn Giao thông Guốc gia Mỹ cho biết máy bay của hãng GoAir xuất phát từ Honolunu cũng đã bay vượt qua mục tiêu 48km sau khi cả 2 phi công đều ngủ gật và máy bay ở trong chế độ bay tự động.

Cuộc điều tra sau đó đã tiết lộ rằng 2 phi công đã làm việc quá tải dẫn tới việc ngủ quên, theo AP. Họ đã phải làm việc 3 ngày liên tiếp từ 5h40 sáng trước khi sự cố xảy ra, vì vậy họ đã không thể đảm bảo tỉnh táo khi ngồi trong buồng lái.

Phi công Australia ngủ gật trong buồng lái, máy bay bay quá điểm đến gần 50 km ảnh 2
Piper PA-31 Navajo VH-TWU. Ảnh: Wikipedia.
Theo dantri.com.vn
MỚI - NÓNG
Một thời để nhớ: Thất bại giấc mơ diễn viên nhí và bài học đáng nhớ đầu đời
Một thời để nhớ: Thất bại giấc mơ diễn viên nhí và bài học đáng nhớ đầu đời
HHT - Trên đường đi, cha rủ rỉ bảo rằng thấy tui không phải đi đóng phim, cha lại mừng. Bởi vì cha muốn tui khiêm tốn và tập trung học hành. "Là người trưởng thành, mình phải biết chấp nhận thất bại. Thất bại cũng tốt không kém gì thành công, nếu con biết mình còn kém cỏi những gì để mà cố gắng!".

Có thể bạn quan tâm