Cúi nghiêng người khi chào hỏi hoặc xin lỗi là một nét văn hóa đặc trưng thường thấy ở người Hàn Quốc, Nhật Bản. Tùy vào hoàn cảnh, vị thế hay tuổi tác, hành động này có thể được biểu hiện qua nhiều cấp độ khác nhau như khẽ khẽ gật đầu, cúi chào hay cúi gập người đến 90 độ.
Còn nhớ hồi đầu tháng 7, hình ảnh 9 nhân viên tại sân bay Tân Sơn Nhất cúi gập mình trước khách đã được chia sẻ rần rần trên mạng xã hội và khiến không ít người tò mò. Được biết, 9 người trong bức ảnh là nhân viên VIAGS (Công ty dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam, đơn vị thành viên của Việt Nam Airlines) được hãng hàng không quốc tế Japan Airlines thuê. Họ cúi chào khách theo quy định của hãng hàng không quốc tế này chứ không phải là cúi đầu xin lỗi do trễ chuyến bay như một số thông tin lan truyền trên mạng xã hội.
Bất ngờ hơn, theo chia sẻ mới nhất của một số nhân viên Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam Airlines, việc cúi người chào khách đã trở thành quy định. Các nhân viên của hãng sẽ xếp hàng chào khách trước chuyến bay, kể cả khi vắng khách, thậm chí là đêm khuya hay 4 giờ sáng. Hành động này tuy được cho là thể hiện phép lịch sự và tôn trọng hành khách của hãng hàng không, song cũng gây ra không ít ý kiến trái chiều trên mạng xã hội.
Không phủ nhận đây là một hành động đẹp và văn minh nhưng một số người lại cho rằng việc làm này có lẽ không cần thiết. “Lịch sự thế này dĩ nhiên là rất đáng khen, nhưng nhìn cảnh nhân viên cúi chào mà trước mặt chẳng thấy khách đâu thế này thấy cũng không cần thiết. Dù gì người Việt Nam mình cũng chưa quen với văn hóa cúi chào kiểu này, cá nhân mình thấy không nhất thiết phải rập khuôn học theo cách ứng xử của nước bạn như thế” - FB L.P bình luận.
Còn bạn, bạn nghĩ thế nào về hành động nhân viên sân bay tại Việt Nam cúi chào hành khách?