Sau tai nạn khiến 157 người thiệt mạng, Boeing 737 Max bị cấm bay trong không phận Việt Nam

Sau tai nạn khiến 157 người thiệt mạng, Boeing 737 Max bị cấm bay trong không phận Việt Nam
HHT - “Chỉ lệnh an toàn này có hiệu lực từ 10 giờ (tức 3 giờ UTC) hôm nay, 13/3, cho đến khi có quyết định mới,” lãnh đạo Cục Hàng không khẳng định.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có quyết định cấm toàn bộ tàu Boeing 737 Max bay trong vùng trời Việt Nam sau hai vụ tai nạn của dòng máy bay này trong vòng 5 tháng vừa qua ở Indonesia và Ethiopia.

Theo lãnh đạo Cục Hàng không, sau khi đánh giá các thông tin liên quan đến hoạt động khai thác loại máy bay Boeing 737 Max, để đảm bảo an toàn hàng không, Cục quyết định tạm thời không cấp phép bay mới và đình chỉ hiệu lực phép bay đã cấp với các chuyến bay sử dụng máy bay Boeing 737 Max trong vùng trời Việt Nam.

Sau tai nạn khiến 157 người thiệt mạng, Boeing 737 Max bị cấm bay trong không phận Việt Nam ảnh 1
“Chỉ lệnh an toàn này có hiệu lực từ 10 giờ (tức 3 giờ UTC) hôm nay, 13/3, cho đến khi có quyết định mới,” lãnh đạo Cục Hàng không khẳng định.

Trước đó, Cục Hàng không cũng công bố chưa xem xét cấp chứng chỉ loại cho tàu bay Boeing 737 Max cho đến khi làm rõ được nguyên nhân và Cục Hàng không liên bang Mỹ có những biện pháp khắc phục nếu có.

Sau tai nạn khiến 157 người thiệt mạng, Boeing 737 Max bị cấm bay trong không phận Việt Nam ảnh 2
Ảnh minh hoạ.

Hiện tại, các hãng hàng không Việt Nam chưa khai thác dòng tàu bay Boeing 737 Max. Duy chỉ có V.J đã ký hợp đồng đặt mua 200 chiếc tàu này, dự kiến chiếc tàu đầu tiên sẽ về vào tháng Mười năm nay.

Theo ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, để tàu bay đăng ký và đưa vào khai thác phải được Cục Hàng không cấp hoặc công nhận chứng chỉ loại tàu bay do Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) hay nhà chức trách hàng không châu Âu phê chuẩn do nước ta chưa đủ năng lực đánh giá thiết kế, bay thử nghiệm cho đến lúc đưa vào khai thác.

Các tổ chức cá nhân mua tàu bay phải cùng nhà chế tạo tàu bay tổ chức thu xếp người của Cục Hàng không tham gia tìm hiểu loại tàu bay đó để thực hiện cấp công nhận chứng chỉ loại, kiểm tra giám sát điều kiện tàu bay. Đây là điều kiện bắt buộc. Khi có chứng chỉ loại, tàu bay mua phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện bay xuất khẩu cho từng dòng và Cục cử đại diện đến nơi đó để cấp. 

Hiện nay chỉ có V.J đã ký hợp đồng đặt mua 200 chiếc tàu bay này, V.J cho biết hiện chưa khai thác dòng máy bay Boeing 737 MAX.

“Chúng tôi đang khai thác dòng máy bay Airbus A320 mới, tuổi bình quân 2,82 năm, bao gồm thế hệ mới nhất là A320-A321neo. Hoạt động theo chuẩn mực quốc tế, cụ thể là tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định của nhà chức trách hàng không châu Âu (EASA), nhà chức trách hàng không Mỹ (FAA) và Cục Hàng không Việt Nam (CAAV) trong đó bao gồm cả việc phê chuẩn tàu bay khai thác.

Theo chuẩn mực ngành hàng không thế giới, tất cả các tàu bay của 2 nhà sản xuất máy bay lớn nhất Airbus và Boeing đều phải đáp ứng các tiêu chuẩn kiểm định cao nhất và được phê chuẩn bởi EASA hoặc FAA mới được cung cấp và khai thác tại thị trường. Nhiều thập kỷ qua, cả 2 nhà sản xuất đều cung cấp những tàu bay có độ tin cậy an toàn cao. 

Hiện nay chúng tôi đang theo dõi sát sao vụ việc tàu Boeing 737 MAX và sẽ có các quyết định về việc khai thác dòng máy bay này sau khi có các kết luận chính thức và hướng dẫn từ các cơ quan chức trách hàng không thế giới và Cục hàng không Việt Nam (CAAV), đảm bảo phát triển đội tàu hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng, an toàn cao nhất” - đại diện hãng hàng không V.J cho biết.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Video sông cuồn cuộn sóng ở Thượng Hải cho thấy sức mạnh của bão Bebinca

Video sông cuồn cuộn sóng ở Thượng Hải cho thấy sức mạnh của bão Bebinca

HHT - Khi cơn bão Bebinca vừa đi qua Thượng Hải (Trung Quốc), những video được ghi lại trong cơn bão này đang được đăng và chia sẻ nhanh chóng trên mạng. Những hình ảnh đó cho thấy con sông cuộn sóng dữ dội, người đi đường bám vào cây để khỏi bị gió cuốn bay…, như một lời nhắc nhở rõ ràng về sức mạnh của thiên nhiên.