Trẻ em trên toàn thế giới có xu hướng tìm kiếm khác nhau

Trẻ em trên toàn thế giới có xu hướng tìm kiếm khác nhau
HHT - Theo Kaspersky Lab, trẻ em nói tiếng Đức tìm kiếm nhiều về mua sắm, trẻ nói tiếng Trung tìm kiếm về giáo dục, trong khi trẻ nói tiếng Ả Rập tìm kiếm nhiều về... khiêu dâm.

Báo cáo mới nhất của Kaspersky Lab dựa trên thống kê từ các giải pháp sở hữu tính năng bảo vệ trẻ em của hãng đã ghi nhận lại các hoạt động trực tuyến của trẻ, thông qua đó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ khi trẻ em tham gia mạng trực tuyến.

Trẻ em trên toàn thế giới có xu hướng tìm kiếm khác nhau ảnh 1

Các nội dung tìm kiếm của trẻ em theo thống kê của Kaspersky.

Hãng tiết lộ trong tổng số các cuộc tìm kiếm nửa năm vừa qua, đã có đến 17% tìm kiếm liên quan video. Song, điều đáng lo ngại thể hiện ở những video có chứa các nội dung không phù hợp hoặc ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của trẻ.

Báo cáo bao gồm các số liệu ẩn danh từ giải pháp hàng đầu của hãng dành cho khách hàng sử dụng tính năng Parental Control máy tính để bàn Windows và Mac, và từ giải pháp Kaspersky Safe Kids dành cho Windows, Mac, iOS và Android.

Đứng đầu trong kết quả tìm kiếm của trẻ em trên 10 ngôn ngữ phổ biến nhất trong 6 tháng vừa qua là “Video và âm thanh”, bao gồm các dịch vụ nghe nhạc trực tuyến, bloggers, phim bộ và phim điện ảnh (chiếm 17%).

Sau đó là “Dịch thuật” (14%) và những trang mạng “Truyền thông” (10%). Điều thú vị là các trang điện tử dành cho các trò chơi giải trí lại đứng ở vị trí thứ 4 của danh sách (chiếm 9%).

Bên cạnh đó, sự khác biệt trong sử dụng ngôn ngữ khi yêu cầu quyền truy cập cho từng chuyên mục cũng là điều dễ nhận thấy.

Chẳng hạn, những trang mạng về video và âm nhạc thường được tìm kiếm bằng tiếng Anh, điều này cũng có thể lý giải bằng sự thật rằng các phim điện ảnh, chuỗi phim trên TV, và các thể loại nhạc đều phần lớn có tựa đề Anh ngữ.

Các đứa trẻ có tiếng mẹ đẻ là Tây Ban Nha lại thường yêu cầu quyền truy cập cho các trang dịch thuật, trong khi Nga lại là ngôn ngữ chính khi được tìm kiếm bởi trẻ cho các dịch vụ truyền thông.

Hơn bất cứ các quốc gia nào khác, những đứa trẻ nói tiếng Trung lại tìm kiếm các dịch vụ giáo dục, trong khi các đứa trẻ nói tiếng Pháp lại cảm thấy thích thú hơn với các trang mạng thể thao và giải trí.

Tiếng Đức lại là ngôn ngữ “thống lĩnh” khi tìm kiếm về chuyên mục mua sắm. Trong khi đó, tiếng Ả Rập lại dẫn đầu khi dùng tìm kiếm về phim khiêu dâm, và tiếng Nhật đối với các thể loại phim hoạt hình.

Trẻ em trên toàn thế giới có xu hướng tìm kiếm khác nhau ảnh 2

Tỷ lệ tìm kiếm nội dung người lớn của trẻ em theo từng khu vực - Nguồn: Kaspersky

Anna Larkina, chuyên gia phân tích nội dung web tại Kaspersky Lab cho biết: “Trẻ em ở những đất nước khác nhau có những sở thích và hành vi trực tuyến khác nhau, tuy nhiên giữa chúng có một điểm chung thiết yếu đó là cần được bảo vệ khỏi những nội dung có thể gây hại. Những đứa trẻ tìm kiếm phim hoạt hình nhưng có thể mở ra phim khiêu dâm. Hoặc chúng có thể bắt đầu tìm kiếm những video có chứa nội dung không trong sáng hoặc những trang mạng có chứa nội dung bạo lực, cả hai nội dung này có thể để lại những tác động lâu dài đến suy nghĩ dễ nhạy cảm và bị tổn thương của trẻ”.

Bên cạnh việc phân tích những tìm kiếm, hãng cũng cung cấp thêm những trang mạng mà trẻ em “viếng thăm” hoặc cố gắng tìm cách truy cập, những trang web này đều có khả năng sẽ gây hại đến trẻ.

Dữ liệu cho thấy những trang mạng giao tiếp (mạng xã hội, tin nhắn messenger, hoặc email) đã từng là những trang được truy cập phổ biến nhất từ máy tính có cài đặt phần mềm Parental Control - chiếm đến 60%. Tuy nhiên, hiện nay con số này đang có xu hướng giảm đi mỗi năm do xu hướng dùng điện thoại di động tăng lên.

Chuyên mục xếp thứ hai trong số các chuyên mục được truy cập bởi đối tượng này là “phần mềm, âm thanh và video” (22%). Những nội dung này đã trở nên phổ biến một cách đáng kể từ năm ngoái (vươn lên từ vị trí thứ 15, chiếm 6%). Trong số đó, các trang web có chứa nội dung về rượu, thuốc lá và ma tuý (6%) đều bị loại bỏ.

Xu hướng điện thoại di dộng lại một lần nữa được ghi nhận trong số liệu về các trang trò chơi điện tử, khi chuyên mục này chỉ đứng thứ 4 trong danh sách và chiếm 5%. Khi những đứa trẻ bắt đầu bày tỏ sự thích thú đối với các trò chơi trên điện thoại hơn là máy tính, đây sẽ là chuyên mục duy nhất tiếp tục giảm tìm kiếm trong thời gian tới.

Theo Infonet.vn
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Tỷ phú Elon Musk lại có thêm con: Đây là lý do người yêu chia tay và bị con gái từ mặt?

Tỷ phú Elon Musk lại có thêm con: Đây là lý do người yêu chia tay và bị con gái từ mặt?

HHT - Nhiều tờ báo lớn khắp thế giới đã đăng thông tin bất ngờ: Tỷ phú Elon Musk bí mật có con sinh đôi, mà hai em bé này chào đời ngay trước khi… con thứ hai của Musk với người yêu (cũ) Grimes ra đời. Phải chăng sự nhập nhằng này của Musk là lý do dẫn đến sự rạn nứt nhiều mối quan hệ quan trọng? Vậy mẹ của hai em bé sinh đôi đó là ai?
Gen Z đòi hỏi cao khi đi làm: Là xứng đáng vì sự nỗ lực hay ảo tưởng do “cái tôi” quá lớn?

Gen Z đòi hỏi cao khi đi làm: Là xứng đáng vì sự nỗ lực hay ảo tưởng do “cái tôi” quá lớn?

HHT - Không chỉ đơn thuần để trang trải phí sinh hoạt, nhiều bạn sẵn sàng vừa làm vừa học để "bỏ túi" thêm kinh nghiệm cho chuyên ngành mình đã chọn. Tuy nhiên, cũng vì vậy mà không ít nhà tuyển dụng phải đau đầu trước những “yêu sách” của Gen Z. Vậy những đòi hỏi này là điều xứng đáng của sự nỗ lực hay chỉ là sự ảo tưởng do “cái tôi” quá cao?
Hội tụ anh tài tại Solve for Tomorrow: Gen Z “con nhà người ta” chưa bao giờ làm bạn thất vọng!

Hội tụ anh tài tại Solve for Tomorrow: Gen Z “con nhà người ta” chưa bao giờ làm bạn thất vọng!

Không ít những dự án khoa học đáng chú ý từ sân chơi công nghệ được tổ chức bởi Samsung - Solve for Tomorrow 2021 đã gây bất ngờ về sự sáng tạo và chỉn chu đến từ những bạn trẻ độ tuổi 12 - 18. Kỳ vọng mùa giải Solve for Tomorrow 2022 tiếp tục thành công, nhiều người đặt niềm tin vào một thế hệ Gen Z tài năng đã sẵn sàng xây dựng tương lai thông qua nghiên cứu ứng dụng khoa học vào cuộc sống.
Gặp nạn do mặc áo chống nắng, trùm áo mưa đi xe máy: Cần lưu ý gì để đảm bảo an toàn?

Gặp nạn do mặc áo chống nắng, trùm áo mưa đi xe máy: Cần lưu ý gì để đảm bảo an toàn?

HHT - Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ tai nạn xảy ra do sự cố trang phục, điển hình là vụ một nam sinh 16 tuổi đang đi xe máy, vạt áo mưa bất ngờ cuốn vào bánh xe khiến cậu bạn bị ngã dẫn đến chấn thương nghiêm trọng, hay vụ một người phụ nữ ngã ra đường do vướng áo chống nắng, bị các xe khác liên tiếp chồm qua.
Mondelez Kinh Đô khẳng định thương hiệu tuyển dụng với Top 50 thương hiệu NTD hấp dẫn nhất

Mondelez Kinh Đô khẳng định thương hiệu tuyển dụng với Top 50 thương hiệu NTD hấp dẫn nhất

Vượt qua hàng trăm doanh nghiệp đến từ các nhóm ngành khác nhau, Mondelez Kinh Đô vinh dự được sinh viên trên cả nước bình chọn vào Top 50 thương hiệu Nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất 2022 do tổ chức tư vấn về nguồn nhân lực Anphabe thực hiện. Doanh nghiệp giữ vị trí thứ 11 các nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất trong lĩnh vực Kỹ thuật - Cơ khí - Sản xuất và đứng thứ 12 trong các lĩnh vực Kinh tế - Quản lý - Thương mại.