Việt Nam dạy cái thế giới không còn dạy: Bộ Giáo dục & Đào tạo phản hồi

Việt Nam dạy cái thế giới không còn dạy: Bộ Giáo dục & Đào tạo phản hồi
HHT - Đại diện Bộ GD&ĐT khẳng định, nội dung khó, hàn lâm, không thiết thực trong sách tin học đã được giảm tải.

Trước một số ý kiến về việc Việt Nam vẫn đang dạy cái thế giới không còn dạy, trong đó đề cập cụ thể tới môn tin học, trao đổi với báo Thanh niên, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT) cho biết việc phát triển chương trình và biên soạn sách giáo khoa tin học của chương trình hành được hiện được thực hiện từ 2006.

Một trong những yêu cầu cần đạt chương trình môn tin học lớp 11 là trang bị cho học sinh kiến thức cơ bản về thuật toán, cấu trúc dữ liệu, về lập trình và ngôn ngữ lập trình bậc cao; về kỹ năng cần rèn luyện học sinh vận dụng kiến thức để giải được một số bài toán đơn giản trên máy tính.

Sách giáo viên tin học lớp 11 (trang 12-13) có lí giải đầy đủ vì sao sách giáo khoa  chọn ngôn ngữ lập trình Pascal để giảng dạy. Ngoài ra, tài liệu này còn nêu rõ “… các trường, các địa phương tuỳ thuộc vào điều kiện dạy học của đơn vị để lựa chọn ngôn ngữ lập trình bậc cao thích hợp,.. ví dụ như C/C++, JAVA, Visual Basic…”.

Việt Nam dạy cái thế giới không còn dạy: Bộ Giáo dục & Đào tạo phản hồi ảnh 1
Theo TS Phạm Thế Bảo, giáo viên nhiều trường phổ thông vẫn dạy môn ngôn ngữ lập trình Pascal, trong khi trên thế giới không còn nơi nào dạy chương trình này.

Ông Thành cũng khẳng định trong quá trình phát triển về công nghệ nói chung và ICT nói riêng, Bộ GD-ĐT luôn chỉ đạo các nhà trường khuyến khích giáo viên sử dụng các ngôn ngữ lập trình khác nhau để giảng dạy lập trình, tùy theo trình độ, thói quen của giáo viên và điều kiện tổ chức quá trình dạy học.

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, năm 2017, trước thực tế nhiều nội dung đã lạc hậu trong sách tin học cấp THCS, Bộ GD-ĐT đã giao cho các tác giả phối hợp với Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam nâng cấp sách bộ sách giáo khoa hiện hành trên nguyên tắc: bám sát chuẩn kiến thức và kĩ năng chương trình hiện hành; giảm tải các nội dung khó, hàn lâm, không thiết thực.

Tăng cường nội dung thực hành, gắn liền thực tế tạo các điều kiện để giáo viên có thể đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tiếp cận hình thành năng lực và phẩm chất cho người học và nội dung lập trình Pascal đã được thay bằng ngôn ngữ lập trình Free Pascal hoặc lập trình kéo thả SCRATCH.

Cùng với hướng dẫn chỉnh dạy học trong nhà trường, các cuộc thi về tin học trong nước và quốc tế cũng đã tác động đến việc lựa chọn ngôn ngữ lập trình giảng dạy ở các trường phổ thông hiện nay.

Không chỉ có môn tin học, giáo viên ở một số môn học tự nhiên, xã hội khác cũng phản ánh nhiều thông tin, số liệu… trong sách giáo khoa đã lạc hậu nhưng vẫn không được cập nhật, chỉnh sửa, gây khó khăn cho giáo viên trong quá trình dạy học.

Về vấn đề này, ông Thành cho hay Bộ GD-ĐT đã có công văn hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh từ năm học 2017-2018, nội dung đã chỉ rõ: cho phép các nhà trường, các tổ chuyên môn rà soát, cập nhật những nội dung mới để thay thế cho những nội dung cũ, lạc hậu và không phù hợp với việc dạy học.

Trước đó, tại buổi tọa đàm Giáo dục trong bối cảnh công nghệ số diễn ra ngày 2/5 tại TP.HCM, một nghịch lý trong giáo dục phổ thông đã được TS Phạm Thế Bảo, giảng viên khoa Công nghệ thông tin, Trường ĐH Sài Gòn chỉ ra đó là Các trường phổ thông vẫn đang dạy Pascal, trong khi trên thế giới không một trường phổ thông nào còn dạy cái này. Giáo viên không dám thay đổi chương trình, còn học sinh thì lại rất sợ môn Tin học.

Ông Bảo cho rằng cần có lộ trình và chính sách phù hợp với 2 môn học chìa khoá là CNTT và Ngoại ngữ.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cũng chia sẻ: “Có ý kiến phê bình đến thời điểm này trường học vẫn dạy ngôn ngữ Pascal nhưng nói thật có những thời điểm chúng tôi giả bộ như không thấy, không biết để các trường được dạy chương trình mới. Nhưng dù bỏ qua nhưng trong văn bản vẫn phải phê bình các trường chứ không thể làm khác quy định của Bộ".

Theo infonet.vn
MỚI - NÓNG
Hóa ra Son Heung-min đã có lời tiên tri rất “tâm linh” trước trận Hàn Quốc - Bồ Đào Nha
Hóa ra Son Heung-min đã có lời tiên tri rất “tâm linh” trước trận Hàn Quốc - Bồ Đào Nha
HHT - Thêm một đội bóng châu Á nữa bước vào vòng 1/8 tại World Cup 2022: Hàn Quốc đã đi tiếp hoàn toàn xứng đáng. Nhưng có một bí mật mà sau khi kết quả đã rõ ràng thì các cầu thủ Hàn mới dám tiết lộ: Đội trưởng Son Heung-min của họ đã có một lời “tiên tri” rất chính xác trước trận đấu.

Có thể bạn quan tâm

Nếu bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản không được công nhận, thứ tự bảng E sẽ thay đổi thế nào?

Nếu bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản không được công nhận, thứ tự bảng E sẽ thay đổi thế nào?

HHT - Nhật Bản thắng Tây Ban Nha trong một trận đấu rất căng thẳng, cuối cùng dẫn đến việc Đức thắng Costa Rica nhưng vẫn không qua được vòng bảng ở World Cup 2022. Trong trận thắng của đội tuyển Nhật Bản, bàn thắng thứ hai vẫn đang khiến những người theo dõi bóng đá không ngừng tranh luận. Nếu bàn thắng này của Nhật không được công nhận, tình hình sẽ trở nên khác biệt đến mức nào?
Bằng chứng rõ ràng xác định bàn thắng thứ hai của đội tuyển Nhật Bản có hợp lệ hay không

Bằng chứng rõ ràng xác định bàn thắng thứ hai của đội tuyển Nhật Bản có hợp lệ hay không

HHT - Đội tuyển Nhật Bản lại làm nên kỳ tích khi thắng Tây Ban Nha 2-1 và giành ngôi đầu bảng. Bàn thắng thứ hai của họ đúng là bàn thắng “oan nghiệt” với đội tuyển Đức, bởi chính vì bàn thắng đó mà Đức phải xách va-li về nước. Nhưng đây là một bàn thắng rất gây tranh cãi - vậy bằng chứng dựng lại đã cho biết điều gì?