Airbnb và Uber "thất thế" tại Nhật Bản do sự khác biệt văn hóa

Airbnb và Uber "thất thế" tại Nhật Bản do sự khác biệt văn hóa
HHT - Người Nhật không thích người lạ ở nhà hay ngồi xe của mình, khiến các ứng dụng chia sẻ gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận quốc gia này.

Mới đây, truyền thông Nhật đưa tin về việc hai "ông lớn" Airbnb và Uber gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển tại xứ sở hoa anh đào, do sự ngặt nghèo của các quy định và khác biệt văn hóa. Uber là ứng dụng đặt xe qua điện thoại vô cùng lớn mạnh trong khi Airbnb là một ứng dụng đặt phòng, căn hộ dạng homestay khá được ưa chuộng hiện nay.

Airbnb và Uber "thất thế" tại Nhật Bản do sự khác biệt văn hóa ảnh 1

Theo số liệu năm 2016 do Viện nghiên cứu Yano biên soạn, "nền kinh tế chia sẻ" thu về 50 tỷ yên (hơn 10 nghìn tỷ VNĐ) ở Nhật Bản, tăng 26% so với năm trước. Tuy nhiên, nếu so với thị trường ở châu Âu, Mỹ hoặc Trung Quốc, con số này quá nhỏ bé, xét trên bối cảnh Nhật Bản là nền kinh tế thứ 3 thế giới.

Điều này được lý giải là do công chúng Nhật hoàn toàn không hiểu rõ về "kinh tế chia sẻ", chỉ có 2,7% dân số quen thuộc với khái niệm này, theo một cuộc khảo sát năm 2017 của PwC.

Airbnb và Uber "thất thế" tại Nhật Bản do sự khác biệt văn hóa ảnh 2

Ông Takashi Sabetto từ một hiệp hội nhằm mục đích thúc đẩy nền kinh tế cho biết rất khó thay đổi tâm lý đã ăn sâu vào người dân. Người Nhật rất bảo vệ quyền riêng tư. Bên cạnh đó, họ còn không thích tiếng ồn và rủi ro an ninh gây ra bởi những khách du lịch nước ngoài cư trú gần khu nhà của mình. Ngoài ra, các dịch vụ tại Nhật rất phát triển, bắt taxi ở các thành phố lớn chỉ mất vài giây làm giảm nhu cầu sử dụng Uber.

Cùng với đó, chính phủ Nhật Bản đưa ra những điều luật rất chặt chẽ để bảo vệ quyền lợi các khách sạn và ryokans - chuỗi nhà nghỉ truyền thống. Ví dụ như chủ căn hộ không được cho thuê nhà quá 180 đêm/ năm hay ở Osaka, việc cho thuê phòng trong khu dân cư chỉ được cho phép từ giữa tháng 1 đến giữa tháng 3, mùa du lịch thấp điểm. Điều này dẫn đến hàng nghìn phòng bị hủy trên Airbnb.

Airbnb và Uber "thất thế" tại Nhật Bản do sự khác biệt văn hóa ảnh 3

Tuy nhiên, các ứng dụng chia sẻ cũng có cách để khắc phục tình hình. Uber phát triển ứng dụng giao đồ ăn UberEATS và đã tạo cơn sốt tại Tokyo. Một số ứng dụng chia sẻ chuyển trọng tâm về ngoại ô và vùng quê thay vì thành phố lớn. Tuy vậy, nhiều người hy vọng các ứng dụng chia sẻ sẽ được chào đón hơn tại Nhật, trước bối cảnh Nhật sẽ đón khoảng 40 triệu khách du lịch dịp Thế vận hội mùa Hè 2020.

Theo Japan Today
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Hàn Quốc: Nhóm bạn gấp máy bay giấy bay được cực xa, phá luôn kỷ lục thế giới!

Hàn Quốc: Nhóm bạn gấp máy bay giấy bay được cực xa, phá luôn kỷ lục thế giới!

HHT - Chiếc máy bay giấy được tạo ra bởi một thanh niên người Hàn Quốc đã vừa phá kỷ lục thế giới về quãng đường bay. Chỉ là một chiếc máy bay giấy nhưng nó bay xa đến đáng kinh ngạc. Tất nhiên, công lao cũng thuộc cả về người thiết kế kiểu dáng và người đã phi chiếc máy bay đó rất mạnh nữa.
Health Coach Trần Lan Hương: Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu chăm sóc bản thân

Health Coach Trần Lan Hương: Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu chăm sóc bản thân

HHT - Sau những biến động của dịch bệnh vừa qua, Gen Z dần có ý thức hơn trong việc rèn luyện sức khỏe thể chất đi kèm cùng chăm sóc sức khỏe tinh thần. Chính từ nhu cầu yêu thương bản thân một cách toàn diện ấy, nghề Health Coach đã nhận được sự chú ý hơn bao giờ hết. Thế nhưng, liệu teen đã hiểu hết và đúng về ngành nghề này?
Sau 6 tập truyền hình thực tế, Top 71 của Miss Universe Vietnam còn lại bao nhiêu thí sinh?

Sau 6 tập truyền hình thực tế, Top 71 của Miss Universe Vietnam còn lại bao nhiêu thí sinh?

HHT - Không giống như các cuộc thi nhan sắc khác, Miss Universe Vietnam 2022 được xây dựng theo format truyền hình thực tế nhiều tập. Top 71 thí sinh được tham gia vào loạt chương trình “Tôi là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022”, trải qua không ít thử thách, mỗi tập loại dần các thí sinh. Sau 6 tập, Top 71 của Miss Universe Vietnam 2022 hiện còn lại bao nhiêu thí sinh?