Ấn Độ là một trong những quốc gia đi đầu về phát triển thương mại điện tử, cùng với đó là xu thế “loại bỏ tiền mặt” từ nhiều năm trở lại đây. Tuy nhiên thành tựu của Ấn Độ vẫn chưa thể so sánh với mức độ phát triển được đánh giá là “cuồng” thanh toán điện tử tại Trung Quốc.
Một bài báo trên tờ Business Today cho biết ngay cả những người ăn mày tại Trung Quốc cũng đang thay đổi thói quen và lối sống của mình theo chuyển dịch của xã hội.
Những “ăn mày công nghệ” này thường được phát hiện tại những địa điểm đông khách du lịch, ga tàu điện, sân bay,... và sử dụng một tấm biển có in mã QR Code thay vì một chiếc bát (để xin tiền) nhằm tăng khả năng nhận được tiền từ những người đi đường, do hầu hết người Trung Quốc hiện nay đã chuyển sang thanh toán trực tuyến, và không còn mang theo tiền mặt.
Để “cho tiền” những người này, khách đi đường chỉ cần bật camera trên smartphone để quét mã QR Code, rồi chọn số tiền mong muốn. Tiền điện tử sau đó sẽ được chuyển từ ví của họ thông qua một trong 2 dịch vụ thanh toán phổ biến tại đây là Alipay của Alibaba và WeChat Wallet của Tencent. Tất nhiên là những “ăn mày công nghệ” cũng phải sở hữu tài khoản ví điện tử riêng cùng với smartphone để sử dụng số tiền này.
Theo tờ China Channel, những “ăn mày công nghệ” thậm chí còn có thể kiếm thêm tiền từ phương pháp này bằng cách hợp tác với các doanh nghiệp địa phương. Cụ thể, các tổ chức sẽ trả họ từ 0,7 đến 1,5 nhân dân tệ cho mã QR Code nhằm thu thập dữ liệu người dùng, sau đó gửi quảng cáo thương mại tới các địa chỉ này thông qua nền tảng WeChat.
Bằng hình thức hợp tác này, các ăn mày có thể kiếm được số tiền lên tới 4500 nhân dân tệ một tuần (tương đương 15 triệu VNĐ), xấp xỉ mức thu nhập trung bình của một công nhân tại Trung Quốc, dù công sức bỏ ra chẳng đáng bao nhiêu.