Bài dự thi "Mùa Hè thiên đường của tôi": Nhật Bản có điều kỳ diệu

HHT - Mùa Hè để lại nhiều ấn tượng trong tôi đó là mùa Hè năm thứ ba Đại học. Khi đó tôi đã được đặt chân đến đất nước mà tôi hằng mơ ước - Nhật Bản.
Bài dự thi "Mùa Hè thiên đường của tôi": Nhật Bản có điều kỳ diệu ảnh 1

Để chuẩn bị cho chuyến đi Nhật Bản kéo dài 11 ngày vào mùa Hè năm ấy, tôi đã phải chuẩn bị mọi thứ từ... một năm trước. Có lẽ nhiều bạn sẽ thắc mắc vì sao thời gian chuẩn bị lại lâu đến vậy? Câu trả lời là vì chuyến đi đó không phải là một chuyến đi du lịch tự túc mà là một chuyến tham quan du học ngắn hạn giữa trường tôi và trường Nagoya. Để đạt được suất học bổng đó, tôi phải viết luận văn bằng tiếng Nhật, phỏng vấn... nên từ năm thứ hai Đại học tôi phải bắt đầu chuẩn bị cho chuyến đi này. Quá trình chuẩn bị rất vất vả nhưng thành quả đạt được thật tuyệt vời, tôi và 4 người bạn nữa đã giành được suất học bổng đó. Một chuyến đi Nhật kéo dài 11 ngày. Mùa Hè năm đó đối với tôi quả là một “mùa Hè thiên đường”.

Bài dự thi "Mùa Hè thiên đường của tôi": Nhật Bản có điều kỳ diệu ảnh 2

Khởi hành tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM.

Sau 6 giờ bay chúng tôi đáp xuống sân bay quốc tế Chubu, Nhật Bản. Cảm giác mệt mỏi sau một chuyến bay dài nhanh chóng tan biến khi tôi gặp các bạn tình nguyện viên người Nhật và các bạn trong các đoàn khác. Chúng tôi chào hỏi nhau và trao cho nhau danh thiếp theo phong cách Nhật. Sau đó, chúng tôi di chuyển bằng tàu điện về kí túc xá của trường. Mùa Hè ở Nhật còn nóng hơn cả mùa Hè ở Sài Gòn, lại phải mang vác hành lý nặng, đi bộ qua những con đường dốc dài cả cây số nên ngày đầu tiên đối với tôi quả thật rất kinh khủng.

Buổi chiều hôm đó, chúng tôi được tham dự một buổi tiệc chào mừng với các đoàn nước khác. Chúng tôi phải nấu những món ăn truyền thống của nước mình để giới thiệu cho mọi người. Bữa tiệc diễn ra trong không khí đầm ấm và thân mật. Lần đầu tiên tôi được thưởng thức nhiều món ăn lạ đến từ Mông Cổ, Campuchia,... Mỗi món ăn có hương vị riêng và đều để lại trong tôi ấn tượng sâu sắc.

Bài dự thi "Mùa Hè thiên đường của tôi": Nhật Bản có điều kỳ diệu ảnh 3

Tôi đã được thưởng thức bánh xèo Nhật Bản cùng các bác trong Hội hữu nghị Việt - Nhật.

Những ngày tiếp theo là những giờ học Luật đan xen những chuyến tham quan, giao lưu văn hóa. Học Luật Nhật bằng tiếng Nhật quả là thú vị nhưng không dễ nuốt chút nào. Bên cạnh đó, chúng tôi được đi tham quan nhiều nơi như nhà tù Kamatsu, tòa án, tòa nhà Quốc hội, Bộ quốc phòng, Ngân hàng 16,.... Đến mỗi nơi tôi lại học được một chút về hệ thống cơ quan nhà nước của Nhật. Đối với tôi học qua thực tiễn như vậy thú vị và dễ hiểu hơn nhiều.

Bài dự thi "Mùa Hè thiên đường của tôi": Nhật Bản có điều kỳ diệu ảnh 4

Tôi cùng những người bạn tại tòa nhà Quốc hội tại Nhật Bản.

Bài dự thi "Mùa Hè thiên đường của tôi": Nhật Bản có điều kỳ diệu ảnh 5

Ngân hàng 16.

Bài dự thi "Mùa Hè thiên đường của tôi": Nhật Bản có điều kỳ diệu ảnh 6

Tòa án.

Bài dự thi "Mùa Hè thiên đường của tôi": Nhật Bản có điều kỳ diệu ảnh 7

Bộ Quốc phòng.

Tôi còn được tham quan tỉnh Gifu nổi tiếng với cách bắt cá bằng vịt độc đáo của người dân địa phương. Tôi đến đây vào một buổi chiều muộn, gió mát và không khí rất trong lành tựa như một vùng quê nào đó ở Việt Nam.

Bài dự thi "Mùa Hè thiên đường của tôi": Nhật Bản có điều kỳ diệu ảnh 8

Đoàn chúng tôi ngồi trên một con thuyền thưởng thức bữa tối và nghe những giai điệu truyền thống dân ca Nhật Bản qua sự thể hiện của những vũ công Nhật Bản.

Khi trời bắt đầu sập tối, thi thoảng lại thấy xuất hiện những chiếc thuyền bắt cá bằng vịt của người dân địa phương. Ngư dân sẽ đứng trên thuyền, cầm một dầu dây quấn vào cổ bầy vịt phía dưới, mỗi con vịt khi lặn xuống bắt cá xong, ngậm cá vào miệng và ngoi lên đưa cho người đánh cá. Vì là lần đầu tiên nhìn thấy cách bắt cá này nên cả bọn chúng tôi đều chụp hình, quay phim liên tục để làm kỷ niệm. Một trải nghiệm tuyệt vời tại một vùng đất mà tôi vẫn muốn trở lại một lần nữa nếu có cơ hội.

Nhưng có lẽ khoảng thời gian ở homestay vào hai ngày cuối tuần là thời gian tuyệt vời và nhiều kỷ niệm nhất. Khoảng thời gian tuy ngắn nhưng đã giúp tôi thay đổi suy nghĩ rất nhiều về người Nhật, người Nhật trong cách đối xử với tôi rất chân thành, nhiệt tình và thân thiện. Hai ngày ở homestay tôi được đưa đi tham quan nhiều nơi như thành cổ Nagoya, đền Matsudairagon, khu mua sắm Osu, bảo tàng Toyota, sân vận động Toyota,..

Bài dự thi "Mùa Hè thiên đường của tôi": Nhật Bản có điều kỳ diệu ảnh 9

Thành cổ Nagoya.

Tất cả những nơi mà trước đây tôi chỉ được thấy qua tivi, phim ảnh, sách báo thì nay tôi được tận mắt chiêm ngưỡng ngoài đời thật, cảm giác thật là sung sướng và tuyệt vời. Khung cảnh và không khí bên ngoài của những nơi đó còn đẹp và trong lành hơn những gì mà tôi được thấy qua phim ảnh. Đó là khu đền thiêng nằm giữa núi rừng hoang sơ hùng vĩ, điều thích nhất là tôi còn nghe được cả tiếng côn trùng kêu râm ran trong những bụi cây - điều mà tôi không thể tìm thấy ở Sài Gòn; là những con suối trong vắt với những chú cá Koi nhiều màu sắc tung tăng bơi lội; là những rừng cây lá xanh tươi che phủ cho những trà thất (phòng uống trà kiểu Nhật) nằm giữa bảo tàng mỹ thuật Toyota; những quầy bán rau quả sạch nho nhỏ thôi nhưng nhìn thích lắm vì ở Sài Gòn tôi không bao giờ bắt gặp được hình ảnh ấy.

Bài dự thi "Mùa Hè thiên đường của tôi": Nhật Bản có điều kỳ diệu ảnh 10

Vườn trà đạo - Bảo tàng Mỹ thuật Toyota.

Trái ngược với hình ảnh thiên nhiên hoang dã ấy là hình ảnh những khu mua sắm, hàng quán nhộn nhịp ở Osu mà tôi được dịp ghé qua cùng gia đình homestay của mình. Nơi đó tập trung nhiều của hàng bán quần áo, mỹ phẩm, phụ kiện,.. và những quán ăn tấp nập khách ra vào, với đủ loại thức ăn từ Nhật Bản cho tới Đài Loan, Trung Quốc, châu Âu,... Mỗi quán một phong cách bài trí, phục vụ khác nhau làm cho tôi hoa mắt cả lên và suýt bị lạc đường nếu không có người hướng dẫn đi cùng.

Kết thúc hai ngày homestay nhiều kỷ niệm và lưu luyến quá! Tôi vẫn còn muốn ở lại lâu hơn với những con người thân thiện và nhiệt tình này. Nhưng cuộc vui nào cũng đến lúc tàn, cả một hành trình dài với nhiều hoạt động đang chờ tôi ở phía trước, chỉ có thể xếp những kỷ niệm đẹp ấy lại để tiếp tục chuyến hành trình.

Rời Nagoya chúng tôi di chuyển bằng Shinkansen đến Tokyo - một thành phố náo nhiệt với hệ thống tàu điện chằng chịt  khác hẳn Nagoya. Tại đây chúng tôi đã gặp những người bạn tuyệt vời - các bác trong Hội hữu nghị Việt Nhật. Các bác ấy đều lớn tuổi nhưng vẫn còn rất khỏe. Các bác ấy đưa chúng tôi đi tham quan đền Asakusa - ngôi đền nổi tiếng ở Tokyo; cho chúng tôi thử cảm giác ngồi tàu điện trên không. Từ trên tàu điện chúng tôi có dịp quan sát toàn cảnh Tokyo, thấy được Odaiba với tượng nữ thần tự do, những tòa nhà chọc trời với kiến trúc độc đáo. Thật tuyệt vời vì chỉ trong một thời gian ngắn ở Tokyo mà tôi đã có dịp được trải nghiệm đầy đủ các loại tàu điện ở Nhật: Tàu điện ngầm, tàu điện, tàu điện trên không, tàu Shinkansen, tàu vừa đi trên mặt đất vừa đi dưới lòng đất. Đối với một người luôn muốn trải nghiệm những thứ mới mẻ như tôi thì điều này quả thật rất tuyệt. Sau khi tham quan Akihabara, chúng tôi chia tay các bác và kết thúc chuyến hành trình.

Bài dự thi "Mùa Hè thiên đường của tôi": Nhật Bản có điều kỳ diệu ảnh 11

Đền Asakusa - Tokyo.

Bài dự thi "Mùa Hè thiên đường của tôi": Nhật Bản có điều kỳ diệu ảnh 12

Chụp hình kỷ niệm tại Đại học Nagoya.

Bài dự thi "Mùa Hè thiên đường của tôi": Nhật Bản có điều kỳ diệu ảnh 13

Hôm sau chúng tôi di chuyển ra sân bay, đáp chuyến bay về nước trong tâm trạng vẫn còn muốn ở lại lâu hơn nữa ở đất nước này. Thời gian thật là nhanh quá, mới ngày nào còn bỡ ngỡ khi mới đặt chân đến nơi đất lạ, vậy mà bây giờ đã tới lúc phải chia tay nhau rồi.

Bài dự thi "Mùa Hè thiên đường của tôi": Nhật Bản có điều kỳ diệu ảnh 14

Trước lúc chia tay, tôi và các bạn đã chụp hình với nhau rất nhiều và hẹn sẽ có ngày gặp lại.

Sau mỗi chuyến đi đều đọng lại trong tôi nhiều cảm xúc, tôi hiểu được rằng để có được một chuyến đi trọn vẹn và đầy cảm xúc như thế này cần có sự cố gắng nỗ lực của rất nhiều người, trong đó có tôi. Nhưng tất cả đều xứng đáng, vì đáp lại tất cả nỗ lực đó là một chuyến đi thật sự rất tuyệt vời, để mỗi khi nhớ lại tôi vẫn gọi đó là một "mùa Hè thiên đường".

DƯƠNG PHẠM PHƯƠNG LINH

Mời bạn xem thông tin chi tiết cuộc thi "Mùa Hè thiên đường của tôi" TẠI ĐÂY.

Hành trình ‘Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông’ hội quân, dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ
HHT - Chiều 26/4, tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia A1 (thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam, T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam, Hội đồng Đội T.Ư tổ chức Lễ hội quân Hành trình “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông” và dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hi sinh trên chiến trường Điện Biên năm xưa.
Con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói chuyện với thiếu nhi về Chiến thắng Điện Biên Phủ
HHT - Tại khu Di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ, xã Mường Phăng, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, 200 thiếu nhi tiêu biểu toàn quốc được nghe bác Võ Điện Biên - con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp chia sẻ những câu chuyện lịch sử, ý nghĩa, sức mạnh đại đoàn kết dân tộc làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".

Có thể bạn quan tâm

Báo nước ngoài nêu 9 nơi có cảnh đẹp nhất ở Việt Nam, nhất định nên ghé thăm

HHT - Nước ta có rất nhiều danh lam thắng cảnh và thu hút ngày càng đông du khách quốc tế trong những năm gần đây. Khi mùa du lịch tới, báo nước ngoài đã lên danh sách những địa điểm có cảnh đẹp nhất ở Việt Nam, nên tới ít nhất một lần, đảm bảo có ảnh đẹp tuyệt vời không cần chỉnh sửa.