Bạn có đang lạc lối trong ma trận ăn kiêng và toàn diet sai cách?

Bạn có đang lạc lối trong ma trận ăn kiêng và toàn diet sai cách?
HHT - Nếu không cẩn thận, bạn rất có thể sẽ bị lạc đường và hoang mang vì sao tập mãi, diet mãi mà kết quả vẫn không như ý muốn.

Sai lầm 1: Giảm cân bằng detox

Detox là viết tắt của detoxification (thải độc). Và đúng như tên gọi của nó, đây là phương pháp được dùng để thải độc tố trong cơ thể chứ hoàn toàn không phải là cách để giảm cân chính thống. Khi detox, số cân bạn mất đi chính là lượng CƠ (cực kì quý giá trời ơi), chứ không có chút mỡ nào luôn. Chưa kể là phương pháp thải độc, chỉ được ăn rau xanh, hoa quả, kiêng hoàn toàn thịt và gần như hoàn toàn tinh bột nên detox được khuyến cáo chỉ dùng lâu nhất là 5-7 ngày. Nếu như bạn cứ khăng khăng đòi giảm cân bằng detox thì sẽ chỉ dẫn đến những hậu quả siêu rắc rối (tụt huyết áp, ngất xỉu, rối loạn tiêu hóa…).

Bạn có đang lạc lối trong ma trận ăn kiêng và toàn diet sai cách? ảnh 1

Đi đúng đường bằng cách: Giảm cân theo chế độ diet chính thống (DAS, Paleo, 5:2…). Bạn chỉ nên kết hợp detox vào những ngày cuối tuần để cơ thể được nghỉ ngơi tối đa (bạn không phải đi làm, dạ dày và các bộ phận khác trong cơ thể cũng được tạm nghỉ để thanh lọc thải độc).

Sai lầm 2: Xây dựng cơ bằng DAS

Bạn có đang lạc lối trong ma trận ăn kiêng và toàn diet sai cách? ảnh 2

Có hai loại giảm cân: Kiểu quân tử và tiểu nhân. Quân tử là vừa diet vừa tập tành chăm chỉ. Còn tiểu nhân là chỉ nhịn ăn (diet) để ép cân. Cuộc sống bận rộn với cả đống việc nên nàng nào cũng hèn hèn rồi lén lút chọn cách thứ hai. Thậm chí còn mơ ước một thân hình săn chắc, rắn rỏi như PT bằng cách ăn kiêng, mà cụ thể là DAS (một dạng low-carb). Xin thưa là sai lè. Vì khi chỉ ăn kiêng mà không tập tành, lượng cơ sẽ mất dần đi, và sau khi cơ đã teo gần hết thì đám mỡ thừa mới bị đụng tới. Theo tính toán thì mất đi bốn phần cơ bạn mới giảm được một phần mỡ nếu chỉ ăn kiêng không tập. Kết quả là bạn vẫn giảm cân, nhưng nhìn cơ thể bủng beo và chảy xệ đừng hỏi.

Bạn có đang lạc lối trong ma trận ăn kiêng và toàn diet sai cách? ảnh 3

Đi đúng đường bằng cách: Xây dựng cơ bằng con đường khó khăn nhưng hiệu quả: Ăn kiêng kết hợp tập tành. Chỉ khi tập thường xuyên và nghiêm túc thì lượng cơ mới không bị tiêu hao, thay vào đó là đống mỡ thừa đáng ghét. Chưa kể việc tập luyện sẽ giúp cơ của bạn ngày càng trở nên săn chắc và gọn gàng hơn.

Sai lầm 3: Tăng cường thể lực bằng cách tập hùng hục

Bạn có đang lạc lối trong ma trận ăn kiêng và toàn diet sai cách? ảnh 4

“Muốn khỏe đẹp thì phải tập thể thao”, sáng nào các cháu mẫu giáo cũng nghe nát bài này. Và tư tưởng chung bắt đầu hình thành: Muốn khỏe thì phải tập luyện. Nhưng điều đó chỉ đúng một phần. Đừng chủ quan vì mình có thể lực tốt, sức bền dẻo dai mà càng ngày càng tăng cường độ tập luyện trong khi không để ý bổ sung dinh dưỡng. Nếu khẩu phần ăn của bạn vẫn èo uột như hồi chưa tập, mà ngày nào bạn cũng “tu” ở phòng gym cả tiếng đồng hồ thì đừng mơ đến chuyện tăng thể lực. Có mà ngất lúc nào không biết í.

Bạn có đang lạc lối trong ma trận ăn kiêng và toàn diet sai cách? ảnh 5

Đi đúng đường bằng cách: Càng tập nhiều, càng phải ăn nhiều. Tất nhiên là ăn những món đồ có ích cho sức khỏe chứ không phải đồ ăn nhanh chén cho đẫy mồm. Lí tưởng nhất là đầu tư một lọ protein tổng hợp để uống trước và sau khi tập. Trong bữa ăn hằng ngày nhớ bổ sung nhiều chất đạm, chất béo, vitamin, chất xơ và các loại khoáng chất. Carb không nên cắt bỏ hoàn toàn, mà chỉ giảm lượng để không tích mỡ. Đảm bảo bạn sẽ thấy thể lực và sức bền tăng veo véo, mà cơ thể không bị tình trạng “sập nguồn” đe dọa 24/7.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

4 điều bạn nên làm mỗi ngày để hạnh phúc và kiên cường hơn, theo các chuyên gia tâm lý

4 điều bạn nên làm mỗi ngày để hạnh phúc và kiên cường hơn, theo các chuyên gia tâm lý

HHT - Hạnh phúc và kiên cường hơn là điều ai cũng cần, đặc biệt là trong những giai đoạn căng thẳng, nhiều sức ép vì bất kỳ lý do gì. Những điều này đều không tự nhiên đến, tuy nhiên, ai cũng có thể “luyện tập” được. Theo các chuyên gia về sức khỏe tâm thần, việc luyện tập chẳng khó chút nào, và nếu bạn làm 4 điều này mỗi ngày, bạn sẽ vững vàng hơn rất nhiều trong cuộc sống, giảm đáng kể nguy cơ bị rối loạn lo âu hoặc trầm cảm.
Hãy lắng nghe con: Con cái "tuổi ẩm ương" mong bố mẹ kết nối với mình theo cách nào?

Hãy lắng nghe con: Con cái "tuổi ẩm ương" mong bố mẹ kết nối với mình theo cách nào?

HHT - Làm bố mẹ lúc nào cũng khó, luôn luôn khó, mãi mãi khó. Con cái cần có sự cân bằng trong cuộc sống và thực ra bố mẹ cũng mong vậy, nhưng đôi khi chỉ là làm sai cách. Một số bạn teen đã cho ý kiến về các cách mà các bạn ấy mong muốn bố mẹ kết nối với mình, và một tạp chí uy tín đã tổng hợp lại thành 4 cách chủ yếu, để giúp cả các bậc phụ huynh lẫn những người con thấu hiểu nhau hơn.