Nhiều bạn vẫn hay gặp khó khăn với môn Hóa, thậm chí là “không đội trời chung” vì cảm thấy thế giới chất này, chất kia sao xa lạ với mình quá. Thì đây, tiết học này sẽ chứng minh cho bạn thấy rằng những gì chúng ta đang học đều dựa vào cuộc sống xung quanh hết!
Bài học nói về Tốc độ của phản ứng hóa học và các Nguyên nhân dẫn đến các phản ứng đó, nên các bạn sẽ được thực hiện các thí nghiệm vui để rút ra kết luận.
Ngộ nghĩnh thí nghiệm “bóng xì hơi”
Ví dụ như thí nghiệm này, phản ứng giữa bột nở với giấm. Các bạn sử dụng 1 chai giấm ướp lạnh, 1 chai giấm thường có cột… 2 chiếc bong bóng trên đầu và quan sát xem cuối cùng quả bóng nào phình to hơn. Bài tập chứng minh sự quan trọng của nhiệt độ trong phản ứng hóa học này đã khiến các nhóm hào hứng hơn khi có sự xuất hiện “lồi lõm” của những chiếc bóng màu ngộ nghĩnh.
![]() |
Bóng “lên” ở chai baking soda nhiệt độ thường, còn chai ướp lạnh vẫn “tịt ngòi”.
Hiệu ứng “kem đánh răng” và thoát khí
Thí nghiệm giữa nước rửa chén + oxi già + men bánh mì sẽ cho ra đời một hỗn hợp khá giống… kem đánh răng. Tuy nhiên, điều buồn cười ở bài tập này là “kem đánh răng” không nằm yên mà sẽ bất ngờ “phọt” từ đáy chai nước ra ngoài do phản ứng sủi bọt khí.
![]() |
Bọt kem đánh răng có màu bánh mì hiện ra là mình làm đúng rồi! Yay!
![]() |
Đây là thí nghiệm được “vote” là hài nhất vì độ “dơ lầy” của kết quả phản ứng.
![]() |
Bên cạnh đó, khi bỏ một quả trứng vào cốc giấm nguyên và cốc giấm có pha nước, bạn cũng sẽ thấy sự khác biệt. Cụ tỉ, ở cốc giấm nguyên chất, sự thoát khí sẽ diễn ra nhanh hơn.
Chúng tớ không học Hóa, chúng tớ khám phá môn Hóa!
![]() |
Tự tay pha chế, chuẩn bị nguyên liệu cho các phản ứng là một trải nghiệm thú vị dành cho các bạn.
![]() |
Sau tất cả các bài tập thí nghiệm và xem video clip, các bạn học sinh rút ra các nguyên nhân ảnh hưởng đến phản ứng cũng như tạo nên các phản ứng hóa học là: Nhiệt độ, Nồng độ, Áp suất, Diện tích bề mặt, chất xúc tác. Cực dễ nhớ phải không?
![]() |
Được biết, toàn bộ các vật phẩm, nguyên liệu cho giờ học này đều do các bạn sinh lớp 10C1 và hai thầy cô môn Hóa (giáo viên, giáo sinh) cùng chuẩn bị. “Chỉ là bài học lí thuyết, nhưng các thầy cô muốn dạy cho các em theo hướng tự thí nghiệm với những thí nghiệm đơn giản với các hóa chất trong cuộc sống để môn Hóa trở nên gần gũi và dễ hiểu với các em hơn.” - cô Hoàng Khánh Linh (giáo sinh thực tập môn Hóa, trường THPT Bình Hưng Hòa) chia sẻ.
Chỉ cần một chút đổi mới, môn Hóa đã trở nên thú vị hơn nhiều!
AN NHY - Ảnh: NVCC