“Bí kíp” độc đáo: Dùng ứng dụng bản đồ để “trừ khử” nỗi lo lắng!

“Bí kíp” độc đáo: Dùng ứng dụng bản đồ để “trừ khử” nỗi lo lắng!
HHT - Lo lắng là cảm giác không dễ chịu gì, mà chúng ta dường như đều có, dù nhiều hay ít. Nhưng đây là một “tuyệt chiêu” rất độc đáo để bạn “trừ khử” cảm giác lo lắng nhé!

Trong một bài nói chuyện, Giáo sư triết học Massimo Pigliucci, tác giả cuốn sách nổi tiếng Làm sao để trở thành người biết chịu đựng nghịch cảnh, từng miêu tả cách ông dùng bản đồ Google Street View và phần mềm Google Earth để tạo ra một loạt những hình ảnh nối tiếp nhau. Trong loạt hình ảnh đó, bắt đầu là hình nhà của chính ông, rồi thu nhỏ lại để mở rộng tầm nhìn (hình cả thành phố, cả đất nước…), mở rộng nữa, rộng nữa, cho đến khi có hình của cả hành tinh. Ông làm như thế mỗi khi cảm thấy quá căng thẳng.

Giáo sư Massimo Pigliucci tin rằng bằng cách thay đổi tầm nhìn, chúng ta sẽ vượt qua được mọi nỗi lo lắng.

Từ những hình ảnh này, Pigliucci nhận thức rằng: Ông ấy, hay bạn, hay bất kỳ ai, đều chỉ là một phần cực kỳ, cực kỳ bé nhỏ của thành phố này, đất nước này, hành tinh này, và của cả vũ trụ. Tất nhiên, không ai bảo rằng bạn là… vô nghĩa. Nhưng, xét trên tổng thể, thì những chuyện mà bạn đang lo lắng thực sự… chưa là gì cả. Và gần như chắc chắn rằng bạn đang lo lắng, căng thẳng về những chuyện sẽ hoàn toàn không bị tác động gì bởi những lo lắng của bạn. Tức là, chính nỗi lo lắng mới là vô nghĩa!

Cách thay đổi tầm nhìn như vậy thậm chí còn mạnh mẽ hơn khi bạn áp dụng theo khía cạnh thời gian. Những vấn đề mà bạn đang trải qua hôm nay có vẻ to lớn và nghiêm trọng theo một cách rất “riêng”, nhưng chủ yếu là vì bạn quá tập trung vào hiện tại mà thôi. Chứ thử tự hỏi bạn xem sau một năm, hoặc thậm chí là… ngay tuần sau, thì những lo lắng của bạn còn quan trọng nữa không? Có thể là không đâu.

Nhìn trên phần mềm Google Earth, bạn sẽ thấy mỗi chúng ta (và những lo lắng đi kèm) thực sự đều rất nhỏ bé.

Blogger tâm lý học David Cain đã chỉ ra, bằng cách nhìn ngược lại thay vì nhìn xa ra phía trước, bạn có thể thay đổi được suy nghĩ của mình. Bởi vì, có một thực tế không thể phủ nhận: đó là mọi vấn đề mà bạn từng gặp từ trước thì hiện tại đều đã được giải quyết cả rồi (dù theo bất kỳ cách nào), ngoại trừ một vài vấn đề nhỏ của hôm nay mà thôi. Mọi cuộc khủng hoảng cảm xúc khiến trái tim bạn như tan vỡ, mọi trách nhiệm khiến bạn lo sợ, mọi sự sụp đổ lòng tin hay hy vọng, tất cả mọi vấn đề mà bạn từng nghĩ là bạn sẽ không chịu đựng được – đều đã qua cả, chỉ trừ một chút xíu: chính là một hay hai vấn đề đang làm phiền bạn lúc này!

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng ta có xu hướng sống trong tình trạng liên tục lo ngại về điều tồi tệ có thể xảy ra tiếp theo. Vì vậy, ngoài việc làm theo lời khuyên “sống trong hiện tại”, thì đôi lúc, bạn vẫn cần nhìn ngược lại những sự kiện đã qua – những sự kiện từng khiến bạn lo lắng, và tự hỏi xem những nỗi lo lắng hồi đó cuối cùng có ý nghĩa gì không.

Những lo lắng từ trước đến nay, bạn đều vượt qua được hết rồi đấy chứ!

Bạn cũng có thể tập theo cách của Cain, cũng là cách mà nhiều người đang thực hiện: mỗi sáng, hãy viết vài dòng ngắn ngắn về những gì đang có vẻ là vấn đề lớn nhất của bạn. Khi danh sách đó dài dần ra, bạn bắt đầu nhìn ngược lại những lần bạn ghi đầu tiên. Bạn đoán xem, tính trung bình, phải mấy tháng trôi qua thì những lo lắng ban đầu của một người sẽ trở thành điều chẳng đáng quan tâm gì nữa? Người ta thống kê rằng khoảng thời gian đó trung bình là… năm ngày - chứ không phải bao nhiêu tháng! Hầu hết những gì khiến chúng ta bận tâm thì hóa ra chúng ta đều vượt qua được, hoặc chúng đã xảy ra mà có kết quả không tệ như chúng ta tưởng, hoặc thậm chí, chúng còn chẳng hề xảy ra!

Vậy, lần sau, khi bạn lo rằng chuyện gì đó sẽ làm hỏng hết cuộc sống của bạn, thì hãy nhớ rằng: nếu trước đây bạn từng nghĩ như vậy và đã từng đúng, dù chỉ một lần, thì cuộc sống hiện tại của bạn hẳn đã bị hỏng hết rồi kia chứ!

Theo INTERNET
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Tư vấn trực tuyến về chăm sóc dinh dưỡng, sức khỏe cho bệnh nhân COVID, hồi phục sau COVID

Tư vấn trực tuyến về chăm sóc dinh dưỡng, sức khỏe cho bệnh nhân COVID, hồi phục sau COVID

Nhân ngày Sức khỏe Thế giới 7/4, Nestlé Việt Nam phối hợp với các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và an toàn thực phẩm, tổ chức buổi tư vấn trực tuyến về chăm sóc dinh dưỡng và sức khỏe cho bệnh nhân COVID và hồi phục sau COVID. Chương trình được tổ chức dành cho đông đảo người tiêu dùng và hơn 2.000 nhân viên Nestlé Việt Nam trên toàn quốc.
4 điều bạn nên làm mỗi ngày để hạnh phúc và kiên cường hơn, theo các chuyên gia tâm lý

4 điều bạn nên làm mỗi ngày để hạnh phúc và kiên cường hơn, theo các chuyên gia tâm lý

HHT - Hạnh phúc và kiên cường hơn là điều ai cũng cần, đặc biệt là trong những giai đoạn căng thẳng, nhiều sức ép vì bất kỳ lý do gì. Những điều này đều không tự nhiên đến, tuy nhiên, ai cũng có thể “luyện tập” được. Theo các chuyên gia về sức khỏe tâm thần, việc luyện tập chẳng khó chút nào, và nếu bạn làm 4 điều này mỗi ngày, bạn sẽ vững vàng hơn rất nhiều trong cuộc sống, giảm đáng kể nguy cơ bị rối loạn lo âu hoặc trầm cảm.