Cô gái làm nghề phục vụ phòng lên MXH kêu ca, ai ngờ "hứng" nhiều ý kiến trái chiều

Cô gái làm nghề phục vụ phòng lên MXH kêu ca, ai ngờ "hứng" nhiều ý kiến trái chiều
HHT - Ai cũng đồng ý rằng phục vụ phòng là công việc nhiều khó khăn, nhưng với những gì mà bạn P.H.T (một nhân viên phục vụ phòng) tâm sự về công việc của mình, lại có khá nhiều ý kiến trái chiều "chiếm sóng" phần bình luận.

Mới đây, một vài bức ảnh chụp lại "hiện trường" phòng khách sạn sau khi trả phòng được cư dân mạng truyền tay nhau vì độ bày bừa "không tưởng". Ngay sau đó, bạn P.H.T - nhân viên phục vụ phòng đã "mượn" bức ảnh để tâm sự về nỗi vất vả trong công việc của mình khi gặp phải những "thượng đế" ở bẩn. Chia sẻ của bạn ấy nhanh chóng gây "bão" cộng đồng mạng.

Ảnh

Trong bài đăng của mình, P.H.T tâm sự rằng ngành du lịch như mình sợ nhất du khách Trung Quốc và Việt Nam, không phải vì khách khó tính nên yêu cầu cao mà là vì bộ ba "bày bừa - lộn xộn - ý thức kém". Đương nhiên không phải tất cả các khách đều như vậy, nhưng đa số đều khiến bạn ấy và đồng nghiệp chán nản. Thậm chí mỗi khi được giao dọn phòng cho người Việt Nam, các nhân viên phục vụ không muốn làm vì "vừa dơ, vừa không có tiền típ".

Trái lại, du khách Nhật Bản vẫn luôn chiếm được thiện cảm bởi họ ngăn nắp và lịch sự. Nhiều người gửi tiền típ còn kèm theo kẹo và lời cảm ơn để thể hiện sự tôn trọng người khác. 

Công việc của nhân viên phục vụ phòng có thể coi là "luôn chân luôn tay", mọi người phải dọn 17 phòng mỗi ngày và không được lương hay phụ cấp nếu phải làm quá giờ khi số phòng trả nhiều hơn mức quy định.

"Nhân viên dọn phòng được giao mỗi người một ngày dọn 17 phòng trong 8 tiếng. Khi khách trả phòng phải thay toàn bộ ga giường và mền. Nếu ngày nào có trên 10 phòng trả thì người làm phòng sẽ làm lố giờ nhưng vẫn không được tính thêm tiền. Cho nên những phòng khách ở sạch người làm phòng sẽ đỡ tốn thời gian dọn dẹp nên sẽ dọn nhanh hơn.

Nhân viên buồng phòng phải làm nhanh và tốn nhiều sức lực. Công việc này không phải ai cũng làm nổi. Nó nặng nhọc và áp lực. Nếu ai không có cố gắng thì sẽ bỏ trong thời gian học việc. Khi khách có típ thì tất nhiên sẽ được chăm sóc chu đáo hơn (như để nhiều nước, cà phê hơn quy định, thay áo gối mỗi ngày, thay ga giường thường xuyên hơn...)". 

Người đăng bài còn gây sốc khi kể rằng trong suốt gần 2 năm làm việc, bạn ấy chưa gặp một vị khách Việt Nam nào ngăn nắp để "dễ thở" khi dọn phòng. Có người còn "đóng vai" thượng đế khi luôn cao giọng, xem thường nhân viên phục vụ và tỏ ra mình là người sang trọng.

P.H.T chia sẻ mục đích đăng bài của bạn ấy là muốn người Việt Nam có thể thông cảm cho công việc của những nhân viên phục vụ phòng để họ bớt gánh nặng và áp lực một chút.

"Nhưng làm ơn đừng:

1. Xả rác đầy phòng trong khi đã có thùng rác.

2. Nếu có ăn mì ly, làm ơn cứ để ly trên bàn hoặc để ly đứng trong thùng rác. Đừng quăng vào thùng rác một cách cẩu thả làm đổ nước mì ra thùng rác (người dọn phòng không thích điều này). Vì như thế người dọn phòng phải đem thùng rác đi rửa (tốn thời gian).

3. Nếu có bấm nút " Do not disturb" (tạm dịch: Không làm phiền), thì ra khỏi phòng xin nhớ tắt. Vì người dọn phòng không thế dọn phòng bạn nếu đèn "Do not disturb" sáng. Đồng nghĩa với họ mất một phòng. Lương của họ tính theo phòng".

Ngay khi được đăng tải trên diễn đàn và trang fanpage, bài đăng đã thu hút rất nhiều lượt chia sẻ và ý kiến trái chiều của dư dân mạng. Phần đông không ủng hộ vì cho rằng P.H.T đang yêu cầu quá đáng. Họ chỉ đồng tình với căn phòng kinh khủng trong bức ảnh chứ không hề đồng ý những gì bạn ấy than vãn, vì khó khăn khi phục vụ khách là nỗi lòng chung của các ngành dịch vụ. Có bạn còn cho rằng P.H.T quả là một nhân viên "khó chiều".

Bình luận không đồng ý với P.H.T

Bạn K.A bình luận: "Nếu thuê phòng mà phải lo chuyện giữ sạch quá mức như thế thì cần dịch vụ phòng làm gì? Mỗi nghề có một cái khổ riêng, bạn không chịu được thì có thể chọn nghề khác chứ đừng chọn việc phục vụ rồi kêu ca phòng bẩn. Vì phòng bẩn mới cần có phục vụ". 

Có người cũng hy vọng nhiều du khách có thể thay đổi, nhưng bạn nhân viên không nên "vơ đũa cả nắm" vì không ít khách Nhật Bản bày bừa và nhiều khách Trung Quốc, Việt Nam ý thức, lịch sự.

Những người trong cuộc đồng tình với khó khăn của P.H.T.

Số khác lại "gật đầu lia lịa" rằng có nhiều vị khách khá vô ý thức khi sử dụng phòng khách sạn, đặc biệt là nếu gặp phải phòng giống như trong bức ảnh thì chắc chắn sẽ vất vả. Bạn M.Q chia sẻ: "Em hiểu mà. Có nhiều lần thấy các cô các bác dọn phòng chảy mồ hôi ròng ròng, thấy mà thương".

MỚI - NÓNG
Đề kiểm tra có nội dung quảng bá rượu: Phòng GD&ĐT yêu cầu nhà trường rà soát, xác minh
Đề kiểm tra có nội dung quảng bá rượu: Phòng GD&ĐT yêu cầu nhà trường rà soát, xác minh
HHT - Trước đó, một số phụ huynh trường THCS Long Bình Tân (TP Biên Hoà, Đồng Nai) phản ánh đề kiểm tra môn Hóa học lớp 9 - học kỳ 2 có nội dung quảng cáo về rượu. Sau khi đề kiểm tra được chia sẻ lên MXH, nhiều dân mạng tranh cãi về cách ra đề của nhà trường vì cho rằng đây giống như một hình thức "quảng cáo", khuyến khích các bạn học sinh uống rượu.

Có thể bạn quan tâm

HLV U23 Malaysia tin đội mình vô địch, khích lệ cầu thủ thế nào trước khi gặp U23 Việt Nam?

HLV U23 Malaysia tin đội mình vô địch, khích lệ cầu thủ thế nào trước khi gặp U23 Việt Nam?

HHT - Vậy là vòng bảng bóng đá nam SEA Games 31 đã kết thúc, thứ hạng các đội cũng đã được xác định. Tại vòng Bán kết, U23 Việt Nam (nhất bảng A) sẽ gặp U23 Malaysia (nhì bảng B). Huấn luyện viên U23 Malaysia tỏ ra tin tưởng rằng đội mình sẽ vô địch, và ông đã nói những gì để khích lệ các cầu thủ trước trận gặp U23 Việt Nam?