Đề thi Ngữ Văn lớp 10 TP.HCM bàn về vai trò của Lắng nghe giữa đại dịch COVID-19

HHT - Sáng nay, 16/7, hơn 82.000 học sinh thi vào lớp 10 ở TP.HCM đã hoàn thành xong bài thi môn Ngữ Văn trong thời gian 120 phút.

Như thường lệ, trước khi kì thi diễn ra, đã có nhiều những câu hỏi được đặt ra về việc nội dung kiến thức, hay cách thức ra đề. Nhiều phụ huynh, thí sinh thắc mắc rằng, với tình hình dịch bệnh kéo dài, học sinh phải tự học, ôn tập kiến thức tại nhà, Bộ GD-ĐT cũng đã có quyết định về giảm tải chương trình thì liệu đề thi tuyển sinh lớp 10 năm nay có “nhẹ nhàng” hơn những năm trước?

Tuy nhiên, trao đổi với báo chí, đại diện của Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, đây là kỳ thi tuyển nhằm chọn những học sinh có đủ năng lực để học tiếp chương trình THPT nên sẽ có những câu hỏi khó nhằm phân hóa thí sinh.

Mới đây, vào sáng ngày 16/7, học sinh lớp 9 TP.HCM đã chính thức bước vào kì thi Tuyển sinh 10 cùng bài thi đầu tiên là môn Ngữ Văn với thời lượng làm bài 120 phút.

Đề thi Ngữ Văn lớp 10 TP.HCM bàn về vai trò của Lắng nghe giữa đại dịch COVID-19 ảnh 1

Đề thi môn Ngữ Văn vào lớp 10 của TP.HCM có chủ đề về Lắng nghe

Đề thi Ngữ Văn lớp 10 TP.HCM bàn về vai trò của Lắng nghe giữa đại dịch COVID-19 ảnh 2 Teen được yêu cầu luận bàn về Lắng nghe thông qua các thông tin thời sự và thi ca

Cấu trúc đề vẫn được giữ nguyên như mọi năm, bao gồm hai phần: Đọc hiểu văn bản và Làm văn tuy nhiên đều gắn với chủ đề Lắng nghe.

Trong phần đọc hiểu, đề bài đề cập tới vấn đề có tính thời sự, thực tế rất cao: Thế giới khủng hoảng vì đại dịch COVID-19 và vai trò của việc con người cần lắng nghe. Học sinh có thể vận dụng các kiến thức của mình về đại dịch đồng thời liên hệ với quan điểm riêng của mình để xử lí phần này.

Hai câu hỏi thuộc về phần kiến thức đã học được cho là không khó. Riêng câu hỏi số ba, có phần nâng cao hơn nhưng tương đối “mở”, thí sinh cần phải vận dụng nhiều kĩ năng hơn để trả lời câu hỏi này.

 
Đề thi Ngữ Văn lớp 10 TP.HCM bàn về vai trò của Lắng nghe giữa đại dịch COVID-19 ảnh 3
Thí sinh tham dự kỳ thi lớp 10 tại Tp.HCM - Ảnh: Báo VNEXPRESS

Ở phần thứ hai - Làm văn gồm có hai câu hỏi về Nghị luận xã hội và Nghị luận Văn học. Nếu câu Nghị luận xã hội được đánh giá là gần gũi, thân quen với học sinh, đánh trúng vào tình hình dịch COVID-19 những ngày vừa qua thì câu Nghị luận văn học lại được đánh giá rất cao về những yếu tố mới trong cảm nhận tác phẩm.

Với nền tảng là “sự lắng nghe”, xuyên suốt đề thi đều khai thác việc lắng nghe ở nhiều khía cạnh khác nhau, từ dịch bệnh khó khăn, đến cuộc sống thường nhật hay qua các tác phẩm văn học thuộc các thời kì, cho thấy tính thống nhất của đề thi cũng như tính thực tế, gắn liền với đời sống của môn thi Ngữ văn này.

Thầy Kim Long (giáo viên môn Ngữ Văn, trường THCS Trường Sơn, Gò Vấp, TP.HCM) đánh giá rằng đề thi năm nay khá hay, có tính “mở” nhiều, khiến học sinh không bị gò bó mà có thể thoải mái chọn lựa, viết theo những điều các em tâm đắc. Hay như trong Đề 2, dành cho các học sinh khá - giỏi và có năng khiếu văn thì việc kết nối giữa tác phẩm và cuộc sống cũng là một trong những yếu tố rất sáng tạo.

Chiều nay 16/7, học sinh lớp 9 trên TP.HCM sẽ tiếp tục kì thi Tuyển sinh 10 với phần thi Ngoại ngữ trong 60 phút.

Đề thi Ngữ Văn lớp 10 TP.HCM bàn về vai trò của Lắng nghe giữa đại dịch COVID-19 ảnh 4
Theo Ảnh tổng hợp từ Internet
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm