Giảng viên giải thích thế nào về nội dung "Gợi ý chiến lược chơi đề có lãi" trong bài học?

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Mới đây, cộng đồng mạng chia sẻ một hình ảnh được cho là một nội dung bài giảng "Xác suất thống kê ứng dụng trong kinh tế xã hội" của một giảng viên trường Đại học Thăng Long. Giảng viên này đã dẫn ví dụ "Gợi ý chiến lược chơi đề có lãi" như một ứng dụng của xác suất thống kê.

Xác suất thống kê ứng dụng trong kinh tế xã hội là một trong những môn học khó nhằn khiến nhiều sinh viên kinh tế phải "kêu trời kêu đất". Không chỉ phải tính toán có chiến lược mà còn phải biết vận dụng vào thực tiễn thế nào cho sinh lời. Chính vì thế, để sinh viên hiểu được bài học thì ngoài phần giảng lý thuyết, giảng viên còn cần những ví dụ minh họa thực tế.

Mới đây, một ví dụ minh họa của môn học này được chia sẻ lên mạng xã hội khiến cộng đồng mạng xôn xao. Cụ thể, đó là ví dụ về "chiến lược chơi đề có lãi" với câu kết khiến người đọc... cạn lời:

"Nguyên tắc của việc chơi có lãi là nếu thắng thì ta phải lấy lại được hết những phần lỗ trước đó và thêm một ít lãi.

Để điều này khả thi, khả năng thắng mỗi lần phải đủ lớn, chẳng hạn 1/2. Tức là ta mua mỗi lần 50 số. Vì cứ khoảng 2 lần là trúng 1 lần nên về nguyên tắc cách làm trên sẽ có lãi.

Nhưng nếu chẳng may lỗ liên tiếp nhiều lần, số vốn lần tiếp theo sẽ rất lớn. Do vậy, điều kiện đủ (chắc chắn) để có lãi là bạn phải có vô hạn tiền!".

Giảng viên giải thích thế nào về nội dung "Gợi ý chiến lược chơi đề có lãi" trong bài học? ảnh 1

Được biết, đây là buổi học môn Xác suất thống kê ứng dụng trong kinh tế xã hội do một nữ giảng viên đứng lớp vào sáng 28/4 tại trường Đại học Thăng Long. Ví dụ này được giảng viên đưa ra làm minh họa cho bài học biến ngẫu nhiên, phần phương sai và độ lệch chuẩn.

Sau khi chia sẻ lên mạng xã hội, ví dụ này nhanh chóng nhận về nhiều ý kiến trái chiều. Có dân mạng cho rằng đây là ví dụ vui và gần gũi giúp sinh viên dễ hình dung. Tuy nhiên cũng không ít người cho rằng ví dụ có phần nhạy cảm, không phù hợp cho việc giáo dục sinh viên.

Giải thích về vấn đề này, nữ giảng viên chia sẻ với Vietnamnet cho rằng đây chỉ là ví dụ vui về ứng dụng xác suất biến ngẫu nhiên. Bài giảng chung của khoa có nhiều ví dụ, trong đó có ví dụ về việc chơi đề, qua đó muốn cho sinh viên biết khả năng thắng là rất thấp từ những tính toán qua kiến thức được học.

Ngoài ra, ví dụ cũng không cổ vũ sinh viên chơi đề sẽ có lãi mà nhấn mạnh với sinh viên rằng không nên chơi đề. Vì dù vẫn có phương án đánh lãi, nhưng muốn đảm bảo như thế thì phải có trong tay vô hạn tiền để theo. Vì thế, về cơ bản người chơi sẽ lỗ, bởi thường là trước khi lãi đã hết tiền.

Bên cạnh đó, nữ giảng viên cũng khẳng định, trong quá trình giảng bài kết hợp với slide, cô đã nhấn mạnh điều này. Và chắc chắn những ai theo dõi hết tiết học sẽ hiểu được thông điệp mà cô muốn truyền tải. Đồng thời, cô N. cũng cho biết không đồng tình với việc sinh viên lan truyền hình ảnh bài giảng trên mạng, sẽ gây ra những hiểu lầm không đáng có.

Hiện sự việc vẫn đang là tâm điểm thu hút sự chú ý lớn của cộng đồng mạng.

Giảng viên giải thích thế nào về nội dung "Gợi ý chiến lược chơi đề có lãi" trong bài học? ảnh 5
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Bí quyết nâng trình tiếng Anh trong khi... ngủ, giúp bạn cải thiện cả 3 kỹ năng nghe - đọc - viết

Bí quyết nâng trình tiếng Anh trong khi... ngủ, giúp bạn cải thiện cả 3 kỹ năng nghe - đọc - viết

HHT - Trong vài thập kỷ qua, nhiều nhà khoa học đã nghiên cứu khái niệm “học trong khi ngủ” và đến giờ đã có một số bằng chứng cho thấy rằng cách học này có hiệu quả. Tất nhiên, nó không nên được coi là một giải pháp duy nhất để học, mà chỉ nên là một phương pháp bổ trợ thôi. Với tiếng Anh, bạn cũng có 3 cách để giấc ngủ giúp bạn học: