Tâm huyết của cô giáo trẻ thông qua những điểm 10 môn Văn

0:00 / 0:00
0:00
Môn Ngữ văn là môn học đặc thù, học sinh rất khó có thể đạt điểm 10 tuyệt đối. Vì thế, phần lớn các em tập trung cho các môn khác, còn Ngữ văn chỉ mong lấy điểm trung bình, khá và thường xem nhẹ môn học này.

Cô giáo Đinh Thị Loan hiện đang là giáo viên dạy Ngữ văn của trường THCS Nguyễn Văn Huyên (Hoài Đức, Hà Nội) lại có một quan điểm rất khác biệt khi dạy học và chấm bài môn Ngữ văn. Cô Loan chia sẻ, Ngữ văn là môn học vừa lãng mạn, mềm mại vừa sâu sắc, nhân văn nhưng cũng là môn học khó nhằn, không phải học sinh nào cũng yêu thích.

Tâm huyết của cô giáo trẻ thông qua những điểm 10 môn Văn ảnh 1

Cô giáo Đinh Thị Loan, giáo viên Ngữ văn trường THCS Nguyễn Văn Huyên (Hoài Đức, HN).

Các trò thường hay phàn nàn với cô, học Ngữ văn phải viết nhiều, đọc nhiều, dành quá nhiều thời gian, tâm sức. Không phải học sinh nào cũng có vốn từ dồi dào để diễn tả suy nghĩ, cảm xúc nên nhiều khi rất nản.

Điểm môn Ngữ văn lại ít khi có điểm 10 tuyệt đối. Cô Loan luôn muốn thay đổi suy nghĩ về việc chấm điểm môn Ngữ văn, bắt đầu từ chính bản thân người dạy là mình, rồi tiếp đó là đến suy nghĩ của học trò.

Thay đổi quan điểm từ việc lắng nghe tâm tư của học trò

“Ở trường tôi đang dạy, từng có một cậu học sinh lớp 6 tên K, cậu bé thích học Văn, có năng khiếu Văn, say mê viết văn, sáng tác thơ, truyện. Nhưng trò lại chia sẻ với tôi, em sẽ không theo chuyên sâu môn Văn mà sẽ theo Toán học đơn giản vì môn Toán có nhiều điểm 10 tối đa, trong khi các bài thi Ngữ văn thì không. Em cảm thấy mọi nỗ lực môn Ngữ văn của em chưa được như kì vọng, nhất là những bài thi quan trọng như thi học kì, thi vào lớp 10…. Suy nghĩ của cậu học trò bé bỏng làm tôi chợt hiểu kết quả học tập cũng là một yếu tố khích lệ tình yêu văn học ở học trò. Tại sao chúng ta lại không thể cho điểm 10 môn Ngữ văn như một lẽ thông thường giống các môn khoa học khác?”, cô Loan tâm sự.

Tâm huyết của cô giáo trẻ thông qua những điểm 10 môn Văn ảnh 2

Cô Loan cùng học sinh trong hoạt động “Sân khấu hóa tác phẩm văn học”.

Từng đạt giải Ba học sinh giỏi cấp tỉnh (Hà Tây cũ) môn Ngữ văn lớp 12, cô giáo trẻ gắn bó với môn này từ rất sớm, tình yêu văn học của cô còn được hun đúc qua những năm tháng học Đại học và hơn 10 năm ra trường làm công tác giảng dạy môn Ngữ văn ở bậc phổ thông. Có lẽ chính bởi điều đó, cô Loan hiểu hơn ai hết sự khó khăn khi học Ngữ văn và những mong mỏi của học trò về bộ môn này.

Cô Loan quan niệm, công nghệ thông tin và môn Ngữ văn là hai đường thẳng với rất nhiều điểm giao nhau. Các phần mềm như Powerpoint, Imindmap, Padlet, canva… giúp cô rất lớn trong việc thiết kế bài giảng, viết sách, làm tài liệu học tập cho học sinh một cách trực quan, dễ hiểu, khoa học….Còn các trò cũng có thể dùng các phần mềm trên dưới sự hướng dẫn của giáo viên để việc học Ngữ văn trở nên sinh động, thú vị. Khi sáng tác một tác phẩm thơ, cô khuyến khích các trò nên thiết kế sản phẩm dạng ảnh trên canva để tác phẩm có được diện mạo đẹp khi đến với độc giả….

Chưa từng băn khoăn khi chấm điểm 10 môn Ngữ văn

Chia sẻ thêm, cô Loan nhấn mạnh: “Ngay trong các bài học, tôi vẫn thường diễn giải các nội dung dưới dạng sơ đồ để học sinh dễ học, dễ nhớ, khi viết bài được đủ ý, mạch lạc nhưng lại không làm mất đi tính cá nhân trong giọng văn của mỗi em. Như vậy điểm 10 với học sinh không khó và tôi chưa từng băn khoăn khi đặt bút cho học trò của mình 10 điểm dù có thể các trò diễn đạt ý còn chưa thực sự trọn vẹn”.

Theo cô Loan, việc dạy văn và học văn nên là kết hợp giữa sự thăng hoa cảm xúc và lý trí, chặt chẽ. Những rung động về cảm xúc sẽ giúp học trò cảm nhận vẻ đẹp của tác phẩm văn học. Đọc nhiều sách, báo giúp học trò có nhiều trải nghiệm để thăng hoa cảm xúc. Còn lí trí, khoa học tạo ra sự logic giúp các trò có khả năng bày tỏ quan điểm, ý kiến của mình thật rõ ràng và bảo vệ quan điểm cá nhân trước mọi vấn đề của đời sống xã hội.

“13 năm trong nghề giáo, sơ tâm của tôi chưa từng thay đổi. Tôi tâm niệm thành công của giáo viên ngoài thành tích học tập của các trò còn là tình yêu của các trò dành cho tôi và môn học. Tôi kiên nhẫn với tụi nhỏ, đổi lại các trò kiên nhẫn với tôi và tình yêu dành cho Văn học. Điểm 10 môn Ngữ văn trong các lớp học của tôi không hề hiếm, đó như một điều hiển nhiên và luôn dành cho những nỗ lực mỗi ngày tất cả các trò và của chính bản thân tôi”, Cô giáo Đinh Thị Loan khẳng định.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Tuyển sinh ĐH 2025: Dự kiến không hạn chế phương thức xét tuyển, đề xuất bỏ tổ hợp lạ

Tuyển sinh ĐH 2025: Dự kiến không hạn chế phương thức xét tuyển, đề xuất bỏ tổ hợp lạ

HHT - Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Quy chế tuyển sinh năm 2025. Theo dự thảo này, sẽ không hạn chế bất kỳ phương thức xét tuyển nào của các trường. Trong khi đó, Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam kiến nghị loại bỏ các tổ hợp lạ trong tuyển sinh.