Là nghề không đứng trên bục giảng hay phải soạn giáo án mỗi khi đến lớp, giáo viên dạy trẻ tự kỷ cần phải xem xét tình trạng của trẻ để quyết định hôm nay sẽ dạy các em cái này, học cái kia.
Để hiểu rõ hơn về việc dạy học cho trẻ tự kỷ, PV tìm đến một lớp học dạy trẻ tự kỷ chuyên biệt tại đường Láng, Đống Đa (Hà Nội). Lớp học ở đây có khoảng gần 50 bạn nhỏ, từ 20 tháng tuổi đến 5 tuổi. Lớp học được mở hết các ngày trong tuần, thời gian học là một tiếng/ một buổi.

Theo tìm hiểu của PV, tại đây có 16 giáo viên được đào tạo từ Khoa Giáo dục đặc biệt của ĐH Sư Phạm hoặc nghiệp vụ sư phạm trực tiếp giảng dạy cho trẻ tự kỷ. Mỗi trẻ sẽ được học tách biệt trong mỗi phòng khác nhau. Gia đình các bé tìm đến lớp học qua sự giới thiệu của các bác sĩ ở Bệnh viện Nhi Trung ương, qua mạng xã hội hoặc cũng có khi nghe được sự giới thiệu của các phụ huynh có con học ở đây đã có sự tiến bộ.
Bác sĩ Trần Ngọc Diệp - Tổ trưởng tổ Ngôn ngữ trị liệu, Khoa Phục hồi chức năng tại Bệnh viện Nhi Trung ương, người trực tiếp hướng dẫn và kiểm tra tại lớp học này cho biết: “Đây là một nghề có áp lực công việc cao, bởi đối tượng học đặc biệt, trong khi không có một chương trình giáo dục cụ thể nào mà hầu hết các giáo viên phải tự nghiên cứu tâm lí và tính cách riêng của từng bé để có một bài giảng phù hợp. Điều quan trọng khi làm công việc này là phải cần có sự kiên trì, nhẫn nại và cần có lòng yêu thương trẻ vô điều kiện”.
![]() |

Tại lớp học chuyên biệt này, trẻ sẽ được dạy từ những bài học đơn giản nhất như cách vẫy tay chào, cách cầm nắm đồ vật sau đó mới đến dạy trẻ cách nhận biết và giao tiếp. Mỗi tuần các bé đều được bác sĩ Diệp trực tiếp kiểm tra tiến trình học tập.
Cô Trần Thị Thùy Trang đã gắn bó ở đây 2 năm chia sẻ: “Có nhiều em vào đây trong tình trạng chống đối với người lạ, mà cụ thể là các cô giáo, bằng cách la hét, khóc lóc. Phản ứng thông thường ấy của trẻ tự kỉ diễn ra rất tự nhiên, lí do cũng rất dễ hiểu nhưng vô cùng khó để giải quyết”.
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
