Hai máy bay đâm nhau trên trời ở Mỹ: Đoạn ghi âm cuối cùng tiết lộ lý do dẫn đến tai nạn

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Ít nhất một máy bay dường như đã mất kiểm soát, rồi hai máy bay đã đâm vào nhau ngay trên không trung ở California (Mỹ). Sau đó, một máy bay đâm bổ xuống cánh đồng, còn máy bay kia lao thẳng vào kho chứa máy bay, tạo nên cảnh tượng rất náo loạn. Trong đoạn ghi âm những khoảnh khắc cuối cùng của 2 phi công, họ đã trao đổi những gì với nhau?

Cục Hàng không Liên bang Mỹ báo cáo rằng 2 chiếc máy bay nhỏ - một chiếc Cessna 152 và một chiếc Cessna 340 - đã đâm vào nhau trên không trung. Ít nhất 2 người bị xác nhận là đã thiệt mạng và đội điều tra lo rằng còn một người nữa cũng chung số phận. Sự việc xảy ra ở Watsonville (California, Mỹ), vào chiều thứ Năm (giờ Mỹ, tức là sáng nay, giờ Việt Nam).

Sau khi va chạm, một máy bay lao thẳng xuống cánh đồng gần đó, còn máy bay kia đâm xuyên vào nhà kho chứa máy bay. Theo báo cáo bước đầu của thành phố thì một máy bay chở một người, một máy bay chở 2 người (vì là máy bay nhỏ). Chưa có báo cáo về việc có ai trên mặt đất bị thương do vụ tai nạn này hay không.

Hai máy bay đâm nhau trên trời ở Mỹ: Đoạn ghi âm cuối cùng tiết lộ lý do dẫn đến tai nạn ảnh 1

Hiện trường một chiếc máy bay rơi xuống cánh đồng. Ảnh: KSBW TV Action News 9.

Lý do của vụ va chạm trên không này được cho là do 2 phi công của 2 máy bay đều cố tiếp cận Sân bay Thành phố Watsonville.

Theo đoạn ghi âm những khoảnh khắc cuối cùng trước vụ va chạm, phi công của máy bay Cessna 340 - bay với tốc độ gần 322km/ giờ - thông báo qua radio rằng anh còn cách 1 dặm (1,6km). Rồi phi công của chiếc Cessna 152 - nhỏ hơn và bay chậm hơn, lúc ấy đang bay vòng quanh sân bay để chuẩn bị hạ cánh - đáp: “Ừ, tôi thấy anh đằng sau tôi rồi”. Vài giây sau, anh này nói tiếp: “Vậy thôi tôi sẽ bay vòng đây, vì anh đang lao đến chỗ tôi khá nhanh đấy”.

Tiếp theo là 30 giây im lặng, rồi một phi công của máy bay thứ ba nào đó cảnh báo các phi công khác rằng đã xảy ra va chạm. Vậy là dường như chiếc Cessna 340 đã không làm chủ được tốc độ trên không.

Hai máy bay đâm nhau trên trời ở Mỹ: Đoạn ghi âm cuối cùng tiết lộ lý do dẫn đến tai nạn ảnh 2

Một máy bay đâm vào nhà kho chứa máy bay. Ảnh: KSBW TV Action News 9.

Theo Max Trescott, một phi công có 50 năm kinh nghiệm và đã hướng dẫn bay 22 năm nay, thì một vụ va chạm trên trời như thế này là cực kỳ hiếm. Ông Trescott cho biết, các dữ liệu cho thấy chiếc Cessna 340 bay với tốc độ 329km/ giờ trong những khoảnh khắc cuối cùng trước vụ tai nạn, đây là tốc độ “cao bất thường” khi tới gần sân bay.

Một phần lý do nữa của vụ tai nạn là do sân bay Watsonville không có tháp điều khiển không lưu, nên các phi công phải tự liên lạc với nhau và tự quan sát để biết vị trí của các máy bay khác. Cũng không ít sân bay không có tháp điều khiển không lưu, nhưng sân bay Watsonville khá đông đúc, nên việc không có tháp điều khiển có thể gây nhiều khó khăn.

Hai máy bay đâm nhau trên trời ở Mỹ: Đoạn ghi âm cuối cùng tiết lộ lý do dẫn đến tai nạn ảnh 3

Một phần của một trong hai chiếc máy bay gặp nạn. Ảnh: AP.

Hiện vụ việc vẫn đang tiếp tục được điều tra.

Hai máy bay đâm nhau trên trời ở Mỹ: Đoạn ghi âm cuối cùng tiết lộ lý do dẫn đến tai nạn ảnh 7
Theo nhiều nguồn tin
MỚI - NÓNG
Một thời để nhớ: Thất bại giấc mơ diễn viên nhí và bài học đáng nhớ đầu đời
Một thời để nhớ: Thất bại giấc mơ diễn viên nhí và bài học đáng nhớ đầu đời
HHT - Trên đường đi, cha rủ rỉ bảo rằng thấy tui không phải đi đóng phim, cha lại mừng. Bởi vì cha muốn tui khiêm tốn và tập trung học hành. "Là người trưởng thành, mình phải biết chấp nhận thất bại. Thất bại cũng tốt không kém gì thành công, nếu con biết mình còn kém cỏi những gì để mà cố gắng!".

Có thể bạn quan tâm

Bão số 6 (Trami) có thể gây mưa ở nhiều nơi dù không đổ bộ, Hà Nội cũng sẽ mưa

Bão số 6 (Trami) có thể gây mưa ở nhiều nơi dù không đổ bộ, Hà Nội cũng sẽ mưa

HHT - Cơn bão số 6 Trami (Trà Mi) hiện được dự báo là sẽ đi vòng trên Biển Đông chứ không đổ bộ nước ta (và có thể sẽ không đổ bộ bất kỳ đâu). Tuy nhiên, với hoàn lưu rất lớn, cơn bão này có khả năng gây mưa lớn ở nhiều tỉnh thành miền Trung và cả ở miền Bắc, bao gồm Thủ đô Hà Nội.
Bão số 6 (Trami) “loay hoay” trên Biển Đông, có thể cạnh tranh với cơn bão mới

Bão số 6 (Trami) “loay hoay” trên Biển Đông, có thể cạnh tranh với cơn bão mới

HHT - Bão Trami (Trà Mi) đã đi vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 6 của mùa bão năm nay. Ở Biển Đông, bão Trami được coi là một trong những cơn bão có đường đi kỳ lạ nhất. Nó có thể sẽ vòng qua vòng lại trên biển do chịu tác động của nhiều yếu tố, trong đó có một cơn bão mới. Liệu bão Trami bị ảnh hưởng thế nào và nó có vào nước ta không?
Bão Trami di chuyển rất phức tạp, có thể sẽ đứng yên ở gần bờ biển miền Trung

Bão Trami di chuyển rất phức tạp, có thể sẽ đứng yên ở gần bờ biển miền Trung

HHT - Sau khi vào Biển Đông, bão Trami (Trà Mi) có đường đi rất phức tạp, đến mức các mô hình dự báo tới giờ vẫn chưa đi đến thống nhất là bão Trami có vào nước ta không. Thậm chí, nhiều mô hình đang cho rằng bão sẽ đến sát bờ biển phía Đông nước ta (bờ biển ở miền Trung) rồi đứng yên tại chỗ. Cụ thể là có những khả năng nào?