Hải Phòng kết luận không có tiêu cực trong vụ 8 bài thi được nâng điểm

Hải Phòng kết luận không có tiêu cực trong vụ 8 bài thi được nâng điểm
HHT - Nguyên nhân dẫn đến sai lệch kết quả bài thi môn Toán của 8 thí sinh phúc khảo được xác định hoàn toàn do lỗi kỹ thuật.

Kết luận này được Sở Giáo dục và Đào tại Hải Phòng đưa ra chiều 22/7.

Sau khi thành phố Hải Phòng công bố kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, có 1.024 bài thi được đề nghị phúc khảo. Từ 5 đến 7/7, Hội đồng phúc khảo làm việc. Sau khi kết quả được thông báo, trên mạng xã hội xuất hiện một bản photo về điểm phúc khảo tại Hội đồng thi THPT An Dương (huyện An Dương, Hải Phòng). Trong đó, 6 bài thi được cho là có điểm số thay đổi bất thường. Cả 6 bài đều được nâng điểm, mức nâng thấp nhất là 1,75 điểm và cao nhất là 6,5 điểm.

Ngoài 6 thí sinh trên, tại hội đồng thi trường THPT Quốc Tuấn (huyện An Lão, Hải Phòng) cũng xuất hiện 2 bài thi được nâng từ 3,5 đến 5,5 điểm. 

Ngày 12/7, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng thành lập tổ công tác để rà soát, kiểm tra hồ sơ, làm việc với các thành viên của bộ phận làm phách bài thi và nhóm khớp phách đối với 8 bài thi trên. Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban chỉ đạo thi, ông Lê Khắc Nam, cũng yêu cầu làm rõ vụ việc, tổ chức kiểm điểm và xử lý đối với tập thể và cá nhân theo quy định của quy chế thi.

Theo đó, tổ công tác đã kiểm tra 2 túi bài thi gốc có chứa 8 bài thi đề nghị phúc khảo nêu trên và nhận thấy điểm thi của 24 thí sinh trong hai túi bài so với điểm đã công bố có sự hoán vị ở 12 cặp thí sinh, điểm thực của em này trở thành điểm công bố của em kia và ngược lại. Khi chấm và trả lại điểm thực của 24 thí sinh, có 6 thí sinh từ không trúng tuyển thành trúng tuyển và 6 thí sinh từ trúng tuyển thành không trúng tuyển.

Điểm của 12 cặp thí sinh bị hoán đổi như sau:

Hải Phòng kết luận không có tiêu cực trong vụ 8 bài thi được nâng điểm ảnh 1

Nguyên nhân được xác định là do ghép phách nhầm. Tổ công tác phát hiện có sự khác nhau giữa đầu phách và thân bài về chữ viết, màu mực, số tờ; riêng phần điểm thi đã chấm là hoàn toàn chính xác. Sau khi kiểm tra và rà soát, Hội đồng phúc khảo đã thống nhất trả lại đúng điểm của 8 bài thi và công bố điểm cho học sinh.

Theo quy trình chấm thi, bài thi gồm có 2 phần: phần nội dung và phần phách (phần thí sinh ghi đầu đủ thông tin cá nhân). Sau khi thí sinh nộp bài, hội đồng chấm thi sẽ rọc phách (tách phần phách và thân bài thi). Khi đó, tổ làm phách có trách nhiệm ghi một mã số (đã có sẵn) vào phần phách (đã rọc) và phần thân bài. Khi có điểm, tổ ghép phách có trách nhiệm ghép lại phần phách và thân bài (theo mã số đã ghi trước đó) và nhập điểm thi vào hệ thống. 

Lỗi kỹ thuật nằm ở khâu nhập mã số chung vào phách, thân bài và khâu ghép phách sau khi có điểm. Ví dụ, mã số bài thi của em Nguyễn Văn A là 02, cán bộ ghi vào tờ phách mã số 02 nhưng lại ghi phần thân bài mã số 03. Khi ghép phách, cán bộ ghép có thể chỉ lưu tâm đến mã số bài thi mà không đối chiếu sự khớp nhau giữa số tờ, màu mực, chữ viết của phần đầu phách và phần thân bài. Từ đó dẫn đến sai sót như trên.

Hải Phòng kết luận không có tiêu cực trong vụ 8 bài thi được nâng điểm ảnh 2
8 bài thi vào 10 được nâng điểm bất thường sau khi chấm phúc khảo.

Ngày 13/7, Sở Giáo dục và Đào tạo đã thành lập tổ công tác đến Trường THPT An Dương và THPT Quốc Tuấn để gặp gỡ những học sinh và phụ huynh học sinh có điểm công bố cao hơn điểm thực, nhằm công bố lại điểm và xin lỗi vì sơ suất này.

Theo ione.vnexpress.net
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Health Coach Trần Lan Hương: Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu chăm sóc bản thân

Health Coach Trần Lan Hương: Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu chăm sóc bản thân

HHT - Sau những biến động của dịch bệnh vừa qua, Gen Z dần có ý thức hơn trong việc rèn luyện sức khỏe thể chất đi kèm cùng chăm sóc sức khỏe tinh thần. Chính từ nhu cầu yêu thương bản thân một cách toàn diện ấy, nghề Health Coach đã nhận được sự chú ý hơn bao giờ hết. Thế nhưng, liệu teen đã hiểu hết và đúng về ngành nghề này?
Vụ xả súng ở trường tiểu học tại Mỹ: Thủ phạm từng bị bắt nạt, bản chất là người thế nào?

Vụ xả súng ở trường tiểu học tại Mỹ: Thủ phạm từng bị bắt nạt, bản chất là người thế nào?

HHT - Một người từng là nạn nhân đã chọn cách đi gieo rắc nỗi sợ hãi cho nhiều người khác và biến người khác thành nạn nhân. Đằng sau vụ xả súng kinh hoàng vừa xảy ra tại một trường tiểu học tại Mỹ, có lẽ còn nhiều vấn đề sâu xa mà tất cả chúng ta đều cần nghĩ tới.