Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đã yêu cầu các cơ quan nhà nước có liên quan làm việc cùng nhau để hoàn thiện dự án "khủng" này. Trong đó, trung tâm nghiên cứu giao thông vận tải Việt Đức được chỉ định thực hiện lập đề án về khu đi bộ.
Theo kế hoạch ban đầu, các khu đi bộ sẽ được thiết kế đặt tại trung tâm thành phố. Khu đi bộ sẽ rộng 221 hecta với bán kính 7.35 km. Theo kế hoạch, một phần của các con đường trung tâm như Lê Duẩn, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Pasteur, Hai Bà Trưng và Mạc Đĩnh Chi sẽ trở thành các con đường đi bộ. Các quan chức thành phố dự kiến sẽ hoàn thành dự án trong tuần này để trình UBND Thành phố trước dịp lễ 30/4.
Theo dự án, các phương tiện giao thông cá nhân sẽ tuyệt đối không được phép đi vào khu đi bộ. Các bãi đậu xe phục vụ cho người dân và khách tham quan sẽ nằm trên các tuyến đường như Nguyễn Thị Nghĩa, Phạm Ngũ Lão và Nguyễn Hữu Cảnh. Người dân thành phố cũng sẽ sử dụng các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt điện, tàu điện để đi qua các khu vực được thiết kế dành cho đi bộ.
Tuy nhiên, dự án đang đón nhận nhiều luồng phản ứng khác nhau. Nhiều người dân sống tại Quận 1 đang hoang mang về việc xử lý thế nào với phương tiện giao thông cá nhân của họ. Thêm vào đó, việc không gian dành cho đậu xe ở khu vực trung tâm thành phố vô cùng ít ỏi trong thời điểm hiện tại, nếu không có thêm bãi giữ xe, việc đảo ngược đường giao thông thành khu đi bộ sẽ mang lại nhiều bất lợi hơn điều tốt đẹp.
PHAN HOÀNG