Khi Gen Z dùng Google: Học online "áp đảo", hàng trăm công thức nấu ăn được "triệu hồi"

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Vừa qua, Google chính thức công bố danh sách "Google Year in Search 2021". Chiếm "spotlight" nhất chính là sự áp đảo của các nền tảng học trực tuyến khi chiếm đến 4 trên 10 vị trí.

Những biến động trong năm 2021 vì đại dịch COVID-19 đã tác động đáng kể không chỉ đến thói quen sinh hoạt mà còn cả xu hướng tìm kiếm thông tin của người Việt trên mạng.

Danh sách được công bố bao gồm Top 10 Tìm Kiếm Nổi Bật Việt Nam 2021 cùng 14 hạng mục tìm kiếm tiêu biểu khác nhau của năm 2021 trên Google Tìm kiếm. Top 10 từ khóa của Xu Hướng Tìm kiếm Nổi Bật của Việt Nam 2021 thể hiện sự tác động lớn bởi đại dịch qua một chuỗi các sự kiện và hoạt động định hình hai xu hướng lớn của năm bao gồm Học tập Giải trí.

Khi Gen Z dùng Google: Học online "áp đảo", hàng trăm công thức nấu ăn được "triệu hồi" ảnh 1

Học tập và Giải trí là hai xu hướng dẫn đầu danh sách tìm kiếm. Nguồn: Internet

Đứng ngay sau sự kiện bóng đá toàn cầu với từ khóa “Lịch thi đấu Euro" là từ khóa "Olm". OLM.vn là website học tập trực tuyến do Trung tâm Khoa học tính toán của trường Đại học Sư phạm Hà Nội phát triển.

Bên cạnh đó, đứng thứ 4 trong nhóm học trực tuyến là từ khóa Azota - một website có thể giao và chấm bài tập trực tuyến, tổ chức tạo đề thi online - đang được xem là "bạn thân" của học sinh hiện nay. Trong Top 10 xu hướng tìm kiếm nổi bật năm 2021 về học trực tuyến, những cái tên không quá xa lạ với các teen cũng có mặt như K12onlineVioedu hay Quizizz - công cụ tạo các câu hỏi trắc nghiệm và chơi game được áp dụng khá nhiều trong môi trường giáo dục.

Khi Gen Z dùng Google: Học online "áp đảo", hàng trăm công thức nấu ăn được "triệu hồi" ảnh 2

Các ứng dụng học tập trực tuyến "hot" hơn bao giờ hết trong đợt dịch. Nguồn: Internet

Những vị trí trên phản ánh xu hướng rằng phụ huynh và các teen đã và đang không ngừng làm quen, sử dụng rất nhiều nền tảng học trực tuyến khác nhau trong thời gian qua.

Với danh sách các câu hỏi mà Google được hỏi nhiều nhất trong năm qua, có thể bắt gặp rất nhiều câu hỏi quen thuộc từ sách giáo khoa của học sinh các cấp. Từ môn Vật lý với "Chiều của dòng điện được quy ước như thế nào" đến Lịch sử với "Ngô Quyền quê ở đâu", hay Địa lý với "Sông và hồ khác nhau như thế nào".

Ngoài ra, Sinh học có lẽ là môn khiến phụ huynh và học sinh phải đau đầu nhất với nhiều câu hỏi có xu hướng tìm kiếm nổi bật trong năm qua như "Tại sao lá cây có màu xanh," "Tại sao gọi dây thần kinh tủy là dây pha".

Khi Gen Z dùng Google: Học online "áp đảo", hàng trăm công thức nấu ăn được "triệu hồi" ảnh 3

Đáng chú ý nhất phải kể đến sự góp mặt của 2 câu hỏi đã từng xuất hiện trong danh sách năm 2020 là "Trùng roi/ trùng giày di chuyển như thế nào" với xu hướng tìm kiếm cao gấp 2 lần so với năm ngoái. Nguồn: Internet

Bên cạnh đó, Tin học cũng là một môn có nhiều câu hỏi khiến nhiều phụ huynh và học sinh phải tìm đến sự trợ giúp của Google như "Thông tin trên Internet được tổ chức như thế nào" hay "Tại sao phải mã hóa thông tin". Đáng chú ý, câu hỏi về thuật ngữ "cộp mác" gen Z cũng được nhiều người dùng sử dụng để thể nhanh chóng "bắt nhịp" với thế hệ này.

Theo Google
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Hành trình chống chọi với bệnh K của nữ sinh Vĩnh Phúc và lời nhắn nhủ tới các bạn trẻ

Hành trình chống chọi với bệnh K của nữ sinh Vĩnh Phúc và lời nhắn nhủ tới các bạn trẻ

HHT - Hành trình chống chọi với bệnh tật của cô bạn Minh Hạnh - nữ sinh 19 tuổi từng giành học bổng của 16 trường Đại học trên thế giới, đã chính thức khép lại. Những chia sẻ tích cực của cô bạn cũng chính là lời gửi gắm, nhắc nhở tới các bạn trẻ về tầm quan trọng của việc sinh hoạt điều độ để giữ gìn sức khỏe.
Công nghệ Nhật Bản giúp việc di chuyển dưới trời nắng nóng hóa “nhàn tênh”

Công nghệ Nhật Bản giúp việc di chuyển dưới trời nắng nóng hóa “nhàn tênh”

Mặc áo khoác chống tia UV là thói quen quen thuộc của nhiều người, đặc biệt là dân công sở thường xuyên di chuyển ngoài trời. Tuy nhiên, không ít người cảm thấy việc khoác thêm một lớp áo dày cộm giữa thời tiết oi bức là một gánh nặng. Đó là lý do những trang phục chống tia UV của UNIQLO được yêu thích đến vậy, nhờ khả năng “che chắn” làn da hiệu quả mà vẫn đảm bảo sự thoải mái khi mặc và di chuyển.