Kì lạ loài kiến thích “sưu tầm” đầu loài kiến khác để… trang trí tổ

HHT - Các nhà khoa học vừa phát hiện một loài kiến ở Florida (Mỹ) có một tập tính đặc biệt trong việc “trang trí” tổ của mình với… đầu của một loài kiến khác.

Đó chính là loài kiến Formica archboldi đã được nghiên cứu tới… 60 năm qua, xuất hiện chủ yếu ở các khu vực Đông Nam nước Mỹ. Tổ của loài kiến này khiến các chuyên gia đã vô cùng bất ngờ khi phát hiện có nhiều đầu của loài kiến khác bị chúng tấn công và tiêu diệt.

Kì lạ loài kiến thích “sưu tầm” đầu loài kiến khác để… trang trí tổ ảnh 1
Formica archboldi là loài kiến có “sở thích” đặc biệt.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Insectes Sociaux, Adrian Smith, từ Đại học ở phía Bắc Carolina cho biết, theo các phân tích có được, có thể thấy loài kiến đặc biệt này biết cách tạo ra một lớp sáp bao phủ bề mặt để bẫy những con mồi. Sau đó, những nạn nhân của loài kiến này sẽ được cố định bởi một loại axit có kết dính rất bền.

"Hành vi đặc biệt của kiến Formica archboldi chính là nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện của đầu các loài kiến khác đã được bẫy thành các vật trang trí”, nghiên cứu của các nhà khoa học cho biết.

Loài kiến này được biết thường làm tổ gần thân cây, đá, vỉa hè, hàng rào hoặc móng nhà. Đa số các loài kiến này thường đùn đất lên tạo thành ụ khi chúng đào xới bên dưới.

Bên cạnh đó, loài kiến này không cắn nhưng chúng có thể đốt và một số còn phun ra axit formic có thể gây đau đớn.

Họ hàng của loài kiến Formica archboldi còn nổi tiếng với việc tấn công tổ của các loài kiến khác, giết chết kiến chúa và mang trứng về tổ nuôi để làm kiến thợ.

Với những đặc tính đặc biệt của mình, các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu và cho rằng chúng ta nên cho loài kiến Formica archboldi đặc biệt vào danh sách các loài sinh vật kì lạ ở Florida.

Theo Dantri.com.vn