Lừa đảo mùa sale: Tung tin thương hiệu khai trương, giảm giá từ tiền triệu xuống tiền trăm

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Mạng xã hội xuất hiện những bài đăng loan tin một số thương hiệu nước hoa cao cấp khai trương cửa hàng chính hãng tại Việt Nam, giảm giá sâu, nhiều người xếp hàng mất nửa ngày để mua được sản phẩm từ đó dụ netizen mua qua trang web giả mạo.

Mượn danh tiếng các thương hiệu nước hoa cao cấp được nhiều người yêu thích như Le Labo, D'or, TOMFORD... để thu hút sự chú ý, các tài khoản này đăng bài với mô-típ giống nhau. Những người này cho biết các thương hiệu trên mới mở thêm chi nhánh ở một trung tâm thương mại lớn, nhân dịp khai trương giảm giá mạnh, có dòng nước hoa giảm giá khoảng 70 - 80% từ 5 - 7 triệu đồng xuống còn 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng. Người viết than rằng đã xếp hàng nửa ngày để mua kèm ảnh hàng người dài đứng chờ.

Tuy nhiên, những "reviewer" này cho biết, khi kể lại với người thân, bạn bè thì bị cười vì chương trình áp dụng cho mua hàng trực tuyến, chỉ cần vào web đặt hàng. Cuối cùng gắn link web và mách cư dân mạng vào mua hàng. Thoạt nhìn ảnh và đọc "rì viu" có vẻ chân thật, hàng ngàn người dùng đã bị thu hút vào những trang web này. Với tâm lý ham rẻ lại có được hàng hiệu, nhiều người dùng bị lừa vì nhận về sản phẩm "pha-ke", chất lượng chỉ đáng giá vài chục nghìn đồng.

Lừa đảo mùa sale: Tung tin thương hiệu khai trương, giảm giá từ tiền triệu xuống tiền trăm ảnh 1

Người viết đăng bài còn đính kèm ảnh sản phẩm và dòng người xếp hàng dày đặc vào cửa hàng để đánh vào lòng tin của dân mạng.

Lừa đảo mùa sale: Tung tin thương hiệu khai trương, giảm giá từ tiền triệu xuống tiền trăm ảnh 2

Mỗi bài đăng "phàn nàn xếp hàng" là một thương hiệu nước hoa nổi tiếng, nhưng nội dung lại tương đồng đến 90%, được chạy quảng cáo liên tục nên sở hữu lượt tương tác cao.

Lừa đảo mùa sale: Tung tin thương hiệu khai trương, giảm giá từ tiền triệu xuống tiền trăm ảnh 3

Website được những tài khoản này gắn link vào bài viết được thiết kế sơ sài.

Bài viết được đăng trên các trang dạng blog, blogger hay fanpage... nhưng được dựng như một tài khoản cá nhân Facebook bình thường. Để tăng độ tin cậy, đối tượng lừa đảo còn xây dựng profile là tiếp viên hàng không, KOC, KOL, booking sự kiện, agency... Các đối tượng này còn có một đội seeding, để lại bình luận tương tác, giả làm người đã mua sản phẩm, đã đi siêu thị xếp hàng...

Lừa đảo mùa sale: Tung tin thương hiệu khai trương, giảm giá từ tiền triệu xuống tiền trăm ảnh 4
Lừa đảo mùa sale: Tung tin thương hiệu khai trương, giảm giá từ tiền triệu xuống tiền trăm ảnh 5

Đối tượng sẽ nói mình không phải người bán, yêu cầu người mua vào website để mua hàng.

Toàn bộ thông tin mà những đối tượng trên đề cập trong bài đăng đều là tin giả. Các thương hiệu nước hoa cao cấp trên không mở thêm hay khai trương bất kỳ chi nhánh mới nào tại địa chỉ trong bài thời gian gần đây. Với những người tiêu dùng "sành chơi" nước hoa cao cấp, không khó để phát hiện chiêu trò lừa đảo này. Bởi không bao giờ có chuyện các sản phẩm này giảm giá 70 - 80%.

Các thương hiệu lớn mở cơ sở mới chắc chắn sẽ có bài quảng bá trên các kênh truyền thông chính thức của hãng. Mọi chương trình ưu đãi cũng sẽ được nhiều bên quảng bá. Tuy nhiên, mọi thông tin chỉ đến từ một vài tài khoản lừa đảo kể trên mà không có đại diện từ nhãn hàng xác nhận.

Lừa đảo mùa sale: Tung tin thương hiệu khai trương, giảm giá từ tiền triệu xuống tiền trăm ảnh 6

Nhìn kỹ vào các bức ảnh người tiêu dùng xếp hàng có thể thấy rõ dòng chữ tên thương hiệu đã được cố ý chèn vào ảnh, trên một bức tường trống. Cùng một bức ảnh, góc chụp, nhưng mỗi đối tượng đăng bài lại chèn một font chữ, tên thương hiệu khác nhau.

Cuối năm là mùa hàng loạt thương hiệu lớn, nhỏ tổ chức các chương trình giảm giá, khuyến mãi... Nhiều đối tượng lừa đảo với những chiêu trò tinh vi khác nhau, lợi dụng tâm lý "ham rẻ" của nhiều người để kiếm lợi. Một mánh lừa đảo khác cũng nổi bật không kém chính là giả làm nhân viên chăm sóc khách hàng, tặng quà tri ân, buộc người tiêu dùng phải trả một số tiền để nhận quà.

Tranh thủ "săn sale" cuối năm, nhưng mỗi người cũng cần phải cảnh giác kiểm tra kỹ từ sản phẩm đến nền tảng mua hàng, người bán... để không biến bản thân trở thành con mồi béo bở cho các đối tượng lừa đảo trục lợi.

Lừa đảo mùa sale: Tung tin thương hiệu khai trương, giảm giá từ tiền triệu xuống tiền trăm ảnh 10
MỚI - NÓNG
Hoa hậu Việt Nam 2022: Nhan sắc dàn thí sinh Top 35 khu vực phía Bắc lọt vào Chung kết
Hoa hậu Việt Nam 2022: Nhan sắc dàn thí sinh Top 35 khu vực phía Bắc lọt vào Chung kết
HHT - Kết thúc vòng Chung khảo, BTC cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2022 đã xác định được 35 cái tên xuất sắc nhất đi tiếp vào vòng Chung kết toàn quốc. Trong số đó, dàn thí sinh khu vực phía Bắc chiếm tới 2/3. Cùng ngắm nhan sắc của những cô gái xinh đẹp này trong bộ ảnh profile cận cảnh với hai tone màu hồng và trắng.

Có thể bạn quan tâm