Mạng xã hội hay "mất mạng" xã hội: Hành trình chinh phục cuộc thi Thông điệp cho thế hệ số

0:00 / 0:00
0:00
HHT - S-CTI - nhóm sinh viên đến từ ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Công nghiệp Hà Nội đã xuất sắc vượt qua 169 đội thi trên cả nước về đích ở vị trí Á quân 1 cuộc thi “Message4Digigen - Thông điệp cho thế hệ số” do Đoàn trường Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp Facebook tổ chức.

Khát vọng xây dựng cộng đồng mạng xã hội văn minh

“Message4Digigen - Thông điệp cho thế hệ số” là cuộc thi được tổ chức bởi Đoàn trường Đại học Quốc gia Hà Nội với sự hỗ trợ của Facebook. Cuộc thi nằm trong khuôn khổ chương trình "Tư duy thời đại số" nhằm nâng cao năng lực số cho sinh viên, tạo diễn đàn để các bạn trẻ Gen Z trao đổi, sáng tạo nhằm phát triển tư duy phản biện, sự thấu cảm và tôn trọng khi tham gia môi trường số, hướng đến một thế hệ công dân số có trách nhiệm.

Xuất phát từ ý nghĩa đó, nhóm sinh viên với tên gọi S-CTI gồm: Nguyễn Thị Phương Anh (ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội), Nguyễn Kim Tùng (ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn & Khoa Luật, ĐH Quốc gia Hà Nội) và Trần Phi Lực (ĐH Công nghiệp Hà Nội) đã đăng ký tham gia cuộc thi với mong muốn thể hiện vai trò công dân trong thời đại số.

Mạng xã hội hay "mất mạng" xã hội: Hành trình chinh phục cuộc thi Thông điệp cho thế hệ số ảnh 1

Nguyễn Kim Tùng (thành viên S-CTI) cho rằng: “Trong thời đại chuyển đổi số, mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giữa con người với con người tuy nhiên không ít những thách thức đặt ra cho người dùng mạng xã hội, nếu không hành trang các kỹ năng cần thiết rất có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến người dùng. Vì vậy, nhóm chúng mình tham gia cuộc thi nhằm góp phần kiến tạo mạng xã hội văn minh”.

Mạng xã hội hay "mất mạng" xã hội: Hành trình chinh phục cuộc thi Thông điệp cho thế hệ số ảnh 2

Nguyễn Kim Tùng - sinh viên ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn & Khoa Luật, ĐH Quốc gia Hà Nội - thành viên S-CTI Team.

Mang tới cuộc thi Thông điệp cho thế hệ số, “Đội thi muốn lan tỏa slogan: "Nghĩ rõ ràng - Nói thuyết phục", khẳng định thông điệp S-CTI muốn lan tỏa để thế hệ số là thế hệ thông thái trong cuộc sống nói chung và trên không gian mạng nói riêng, từ đó xây dựng môi trường số an toàn, lành mạnh và tích cực”, Nguyễn Thị Phương Anh (Leader S-CTI) chia sẻ.

Mạng xã hội hay "mất mạng" xã hội: Hành trình chinh phục cuộc thi Thông điệp cho thế hệ số ảnh 3

Hình ảnh trong phim ngắn “Mạng xã hội hay ‘mất mạng’ xã hội” của S-CTI.

Nỗ lực vượt qua thử thách

Các thành viên S-CTI cũng tâm sự: “Cơ hội đầu tiên khi đến với cuộc thi là chúng mình đã được gặp gỡ, học hỏi những kiến thức rất giá trị từ các diễn giả giàu chuyên môn, kinh nghiệm ở các lĩnh vực. Với mình những kiến thức, kỹ năng này không chỉ hữu ích trong cuộc thi mà còn là hành trang giá trị trong công việc, cuộc sống tương lai.

Tiếp đó, chúng mình có cơ hội được dự thi cùng các đội thi tài năng và đa màu sắc là sinh viên nhiều ngành học ở các trường ĐH trên cả nước, các góc tiếp cận của từng đội bạn đều là cơ hội để mình học hỏi. Cuộc thi còn là cơ hội cho chúng mình được lan toả những giá trị thông điệp mà chúng mình ấp ủ với vai trò như một công dân số tiên phong vì giá trị tích cực cho môi trường số”.

Bên cạnh đó, cũng có không ít những thách thức đặt ra cho S-CTI. Theo bạn Nguyễn Thị Phương Anh - Leader S-CTI chia sẻ: “Cũng không ít nhưng đáng nhớ nhất là trong cả quá trình tham gia cuộc thi đội mình chưa có bất kỳ 1 lần gặp gỡ trực tiếp vì dịch bệnh. Đã có lúc chúng mình tưởng như phải chọn một kịch bản quá an toàn cho tác phẩm hay thậm chí không thể tiếp tục thi vì tình hình hình sức khoẻ thành viên nhưng với sự đồng lòng, quyết tâm khắc phục khó khăn nhóm mình đã luôn tìm ra được phương án để cuối cùng có được thành phẩm đạt 95% mục tiêu chúng mình đề ra”.

Mạng xã hội hay "mất mạng" xã hội: Hành trình chinh phục cuộc thi Thông điệp cho thế hệ số ảnh 4

Nguyễn Thị Phương Anh - Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN - Leader S-CTI Team.

Đứng trước những thách thức đó, các thành viên trong S-CTI đã không nản chí, ngược lại còn có sự phối hợp rất nhịp nhàng và ăn ý. “Quá trình xây dựng ý tưởng video cuộc thi mất rất nhiều thời gian, các cảnh quay trong video khá xa về mặt địa lý tuy nhiên chúng mình đã xây dựng kịch bản chi tiết cho từng cảnh quay, tập luyện trước cùng các diễn viên, phân công công việc sao cho tất cả thành viên đều thể hiện vai trò và năng lực của bản thân” - Trần Phi Lực (thành viên S-CTI) chia sẻ.

Với nỗ lực không ngừng nghỉ, tối ngày 16/1/2022 đêm chung kết của cuộc thi “Message4Digigen - Thông điệp cho thế hệ số” đã diễn ra, S-CTI đã xuất sắc giành ngôi vị Á quân 1 của cuộc thi.

Mạng xã hội hay "mất mạng" xã hội: Hành trình chinh phục cuộc thi Thông điệp cho thế hệ số ảnh 5

Trần Phi Lực - Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội - thành viên S-CTI.

Nhắn nhủ đến các bạn trẻ về việc sử dụng mạng xã hội hiệu quả, các thành viên cho hay: “Mạng xã hội là một trang web hay nền tảng trực tuyến với rất nhiều dạng thức và tính năng khác nhau, giúp chúng ta dễ dàng kết nối từ bất cứ đâu. Tuy nhiên mạng xã hội cũng tiềm ẩn những rủi ro bởi những hành vi độc hại khiến chủ thể tham gia “mất mạng", ảnh hưởng tiêu cực.

Vậy nên giới trẻ chúng ta cần chung tay vì một môi trường số lành mạnh, văn minh. Bảo vệ chính bản thân và mọi người xung quanh”.

Mạng xã hội hay "mất mạng" xã hội: Hành trình chinh phục cuộc thi Thông điệp cho thế hệ số ảnh 9
MỚI - NÓNG
Đề kiểm tra có nội dung quảng bá rượu: Phòng GD&ĐT yêu cầu nhà trường rà soát, xác minh
Đề kiểm tra có nội dung quảng bá rượu: Phòng GD&ĐT yêu cầu nhà trường rà soát, xác minh
HHT - Trước đó, một số phụ huynh trường THCS Long Bình Tân (TP Biên Hoà, Đồng Nai) phản ánh đề kiểm tra môn Hóa học lớp 9 - học kỳ 2 có nội dung quảng cáo về rượu. Sau khi đề kiểm tra được chia sẻ lên MXH, nhiều dân mạng tranh cãi về cách ra đề của nhà trường vì cho rằng đây giống như một hình thức "quảng cáo", khuyến khích các bạn học sinh uống rượu.

Có thể bạn quan tâm

Thí sinh đăng ký bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội tăng mạnh, hội 2K4 ai lo và ai vui?

Thí sinh đăng ký bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội tăng mạnh, hội 2K4 ai lo và ai vui?

HHT - Tỉ lệ đăng ký bài thi của kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia 2022 đang cho thấy sự áp đảo rõ rệt về số lượng thí sinh đăng ký bài thi Khoa học Xã hội lên đến 176.346, cao gần 2 lần so với số thí sinh đăng ký bài thi Khoa học Tự nhiên. Trước sự "biến động" trên, nhiều sĩ tử cũng khá lo ngại về tỉ lệ chọi.
Tuyển sinh Đại học 2022: Hệ thống lọc ảo ảnh hưởng thế nào tới "tấm vé" Đại học?

Tuyển sinh Đại học 2022: Hệ thống lọc ảo ảnh hưởng thế nào tới "tấm vé" Đại học?

HHT - Những điểm mới liên quan đến việc lọc trúng tuyển ảo đang là nội dung gây chú ý trong Dự thảo tuyển sinh Đại học năm 2022, vừa được Bộ GD&ĐT ban hành. Theo đó, hệ thống lọc ảo sẽ đảm bảo mỗi thí sinh chỉ đỗ duy nhất 1 nguyện vọng, không còn tình trạng một thí sinh đỗ vào nhiều trường ở nhiều phương thức xét tuyển khác nhau.