Mùa Hè không phải lúc nào cũng vui, bạn có đang bị “trầm cảm mùa Hè”?

Mùa Hè không phải lúc nào cũng vui, bạn có đang bị “trầm cảm mùa Hè”?
HHT - Những tưởng mùa Hè sẽ chỉ đầy ắp những khoảnh khắc vui chơi tẹt ga, nhưng không, teen cũng có một nỗi khổ rất riêng và thậm chí đôi khi bị trầm cảm vì “dịch bệnh” quá quen thuộc FOMO.

Hiệu ứng “cỏ nhà bên xanh hơn”

Mùa Hè đáng lý phải luôn vui, nhưng hằng hà sa số những gạch đầu dòng cần làm sẽ không bao giờ được thực hiện vì tính trì hoãn bất dịch của hội “đầm lầy”. Kết quả là trong thời đại phẳng về thông tin, teen nằm ì trên giường, “hấp thụ” ti tỉ những tấm hình ăn chơi nô đùa của bạn bè tứ xứ, cũng từ đó mà hội chứng tự ti xen lẫn rối bời phát tác.

Mùa Hè không phải lúc nào cũng vui, bạn có đang bị “trầm cảm mùa Hè”? ảnh 1

Vi Ân (THPT Nguyễn Du, TP.HCM) nói: “Tớ có mấy đứa bạn đi du học, Hè tới là du lịch bên đó luôn. Nhìn tụi nó up hình ăn chơi làm tớ thấy ganh tị ghê gớm! Thêm nữa là Hè ba mẹ tớ không có nhiều thời gian, nên mỗi lần thấy ai được ba mẹ dẫn đi chơi là tớ cứ buồn buồn tủi tủi. Hic!”.

Có bạn thì GATO vì người khác có body thiệt “cháy”, có bạn lại cảm giác sao mùa Hè của mình thật nhạt nhẽo. Thật ra, những cảm giác trên có một “mẫu số chung” rất quen thuộc: hội chứng sợ bị bỏ lỡ (Fear Of Missing Out - FOMO). Hiểu nôm na, người gặp phải hiệu ứng này luôn sợ bỏ lỡ thông tin, luôn lo lắng người khác có những thứ tốt hơn mình...

FOMO có thể xảy ra bất cứ lúc nào (theo Huffpost, cứ mỗi tám phút sẽ có một người trên Twitter “nhiễm” FOMO), nhưng Hè là thời điểm “bệnh nhân” tăng vọt vì “dường như mọi người ai cũng đang làm điều gì đó hay ho” - T.Ngân (16 tuổi, TPHCM) than thở.

Mùa Hè không phải lúc nào cũng vui, bạn có đang bị “trầm cảm mùa Hè”? ảnh 2

Một khía cạnh khác của FOMO là hiệu ứng này khiến chúng ta luôn muốn bắt kịp những gì người khác làm để “bằng bạn bằng bè”. Bạn thấy người ta mặc bikini đẹp, thế là bạn lao vào kế hoạch giảm cân “vũ bão” để cũng được có bộ ảnh đi biển long lanh. Vô tình, việc chạy đua với mùa Hè của người khác khiến teen mình bỏ qua những điều khiến bản thân mình vui vẻ thực sự.

Nhắm mắt mới thấy mùa Hè

Thực chất, “gốc rễ” của hiệu ứng FOMO chính là cảm giác không hài lòng với cuộc sống của bản thân. Từ đó, một loạt các vấn đề về cảm xúc xuất hiện tràn ngập mùa Hè của teen.

Như hầu hết mọi cuộc ganh đua, stress sẽ xuất hiện giữa đường như một cổ động viên nhiệt tình, làm vận động viên thêm “sung”. Thế nhưng quá nhiều căng thẳng lại gây tác dụng ngược. Điều tương tự cũng xảy ra với “cuộc chiến mùa Hè”. Chính vì vậy mà có hẳn một căn bệnh tên là “trầm cảm mùa Hè” (summer depression) khi nói về những căng thẳng liên quan tới hình ảnh cơ thể (body image), tài chính, sự hụt hẫng trong mùa “phượt”…

Mùa Hè không phải lúc nào cũng vui, bạn có đang bị “trầm cảm mùa Hè”? ảnh 3

Một nghiên cứu đăng trên tờ Computers in Human Behavior đã chỉ ra hiệu ứng FOMO khiến người ta tìm tới mạng xã hội nhiều hơn. Chính vì sợ bỏ lỡ, teen mình liên tục kiểm tra mạng xã hội, theo dõi xem bạn bè đang chơi gì, “nghỉ dưỡng” ở đâu. Cảm giác ghen tị, bị bỏ rơi cũng từ đấy mà “tung hoành”. Như một vòng tuần hoàn khép kín, cảm xúc của teen cứ “quay mòng mòng” trong cái hố tiêu cực xung quanh chiếc điện thoại của chính mình.

Việc cạnh tranh với mùa Hè của người khác cũng khiến teen mệt nhoài, trong khi đáng lẽ Hè là khoảng thời gian “sạc pin” sau một năm học vất vả. Cứ stress vì những kế hoạch thế này thì đảm bảo teen vừa không hoàn thành được, vừa cảm thấy “đuối như trái chuối” khi vào năm học mới cho mà xem!

Lấy lại mùa Hè của chính mình

Để “đánh bay” hiệu ứng này, một lời khuyên cũ nhưng không bao giờ lỗi thời là: Ngừng so sánh và tập trung vào mùa Hè của chính mình!

Mùa Hè không phải lúc nào cũng vui, bạn có đang bị “trầm cảm mùa Hè”? ảnh 4

Nhà tâm lí liệu pháp Jenny Giblin chia sẻ trên Huffpost: “Bạn có thể dùng FOMO để truyền cảm hứng và động lực cho mình”. Hãy bắt hiệu ứng “phục vụ” ngược lại cho bạn! Như bạn Thùy Trang (THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM) chia sẻ: “Thay vì nhìn những tấm hình summer body rồi ghen tỵ, mình lại cho rằng đó chính là kết quả của công sức “cày” gym của họ và trân trọng nó. Làm vậy cũng khiến mình có động lực tập thể dục nữa”.

“Hãy tò mò thay vì ghen tị” là lời khuyên của nhà tâm thần học Johny Lops. Như trường hợp của Thùy Trang, teen mình có thể “thỉnh giáo” bí quyết tập gym, ăn uống,… của người ta đó!

Tự tạo những niềm vui nho nhỏ. Khánh Vy (Q.3, TP.HCM) kể: “Hè ở nhà, tớ hay đi chơi một mình. Năm ngoái tớ đặt mục tiêu đi hết các bảo tàng, thư viện trong thành phố, rồi nhân tiện đạp xe lòng vòng thành phố chơi luôn. Vừa chống chán vừa khỏe!”. Bởi vì chính những điều bé xíu nhưng ý nghĩa này sẽ khiến bạn tủm tỉm khi nhớ lại mùa Hè của mình, chứ không phải những tấm hình lung linh bạn đăng lên mạng xã hội đâu!

Mùa Hè không phải lúc nào cũng vui, bạn có đang bị “trầm cảm mùa Hè”? ảnh 5

Theo trang Business Insider, bạn dễ bị FOMO “tấn công” hơn khi bạn tự ti về bản thân. Do đó, hãy “làm đầy” bản thân bằng những trải nghiệm made-by-me, như của Khánh Vy. Và nhớ rằng, những thành tựu của người khác chỉ đóng vai trò truyền cảm hứng cho bạn thôi nhé!

Bên cạnh đó, hãy liếc qua một bí kíp bỏ túi mà trang Time gửi gắm: “Thanh lọc” cơ thể khỏi chất độc mạng xã hội. Chị Ngọc Hoài, founder của trang nguonhocbong.com cho rằng: “Nhiều bạn trẻ muốn du học khi gặp chị ở trong tình trạng bị căng thẳng bởi thành tích khủng bạn xem trên mạng xã hội. Thế nhưng tốt khoe xấu che, chẳng ai trình bày những điểm xấu hay kể về sự hỗ trợ của êkíp hùng hậu sau lưng đã giúp đỡ cất cánh. Vì vậy, càng xài Facebook nhiều, chúng ta càng bị “lòe” trước những tảng đá chắn”.

Hãy nhớ rằng, khi bạn sợ bị bỏ lỡ và liên tục chạy đua với những gì bạn bè làm, thứ duy nhất bạn bỏ lỡ chính là bản thân mình!

Theo Trích HHT 1267
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

4 điều bạn nên làm mỗi ngày để hạnh phúc và kiên cường hơn, theo các chuyên gia tâm lý

4 điều bạn nên làm mỗi ngày để hạnh phúc và kiên cường hơn, theo các chuyên gia tâm lý

HHT - Hạnh phúc và kiên cường hơn là điều ai cũng cần, đặc biệt là trong những giai đoạn căng thẳng, nhiều sức ép vì bất kỳ lý do gì. Những điều này đều không tự nhiên đến, tuy nhiên, ai cũng có thể “luyện tập” được. Theo các chuyên gia về sức khỏe tâm thần, việc luyện tập chẳng khó chút nào, và nếu bạn làm 4 điều này mỗi ngày, bạn sẽ vững vàng hơn rất nhiều trong cuộc sống, giảm đáng kể nguy cơ bị rối loạn lo âu hoặc trầm cảm.
Hãy lắng nghe con: Con cái "tuổi ẩm ương" mong bố mẹ kết nối với mình theo cách nào?

Hãy lắng nghe con: Con cái "tuổi ẩm ương" mong bố mẹ kết nối với mình theo cách nào?

HHT - Làm bố mẹ lúc nào cũng khó, luôn luôn khó, mãi mãi khó. Con cái cần có sự cân bằng trong cuộc sống và thực ra bố mẹ cũng mong vậy, nhưng đôi khi chỉ là làm sai cách. Một số bạn teen đã cho ý kiến về các cách mà các bạn ấy mong muốn bố mẹ kết nối với mình, và một tạp chí uy tín đã tổng hợp lại thành 4 cách chủ yếu, để giúp cả các bậc phụ huynh lẫn những người con thấu hiểu nhau hơn.