Nghề gác chắn tàu: Đâu chỉ dành cho đàn ông

Nghề gác chắn tàu: Đâu chỉ dành cho đàn ông
HHT - Khi nhìn qua hầu hết ai cũng cho rằng nghề gác chắn tàu là một công việc hết sức đơn giản và nhàn nhã, nhưng ít ai hiểu được phía sau những rào chắn đó là biết bao những nhọc nhằn và nguy hiểm luôn rình rập.
Nhiều chị em chọn nghề gác chắn tàu để gắn bó dù công việc này không ít vất vả.

Công việc chính của những người gác chắn là nghe điện thoại trực ban, đón tàu, ghi chép cẩn thận nhật ký thời gian tàu đến để kéo chắn ngang, đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện giao thông khi qua điểm giao cắt.

Tại trạm chắn tàu tại gác chắn Lê Độ (đường ngang Km 790+550), chuông điện thoại reo-âm thanh báo hiệu có tàu sắp đi qua, sau khi nghe điện, chị Phượng nhân viên gác chắn vội vàng cầm cờ, còi để đón tàu.

Khi tín hiệu báo tàu tới reo lên, chị nhanh chóng kéo rào chắn để đón tàu qua và đảm bảo an toàn người tham gia giao thông. Mỗi chuyến tàu qua an toàn, dù trên khuôn mặt đầm đìa mồ hôi nhưng các chị vẫn luôn nở một nụ cười thật tươi.

Chị Phượng tâm sự: “Công việc cũng vất vả nhưng có chị có em nói chuyện cũng vui, thấy thời gian trôi qua nhanh hơn, quên đi hết những mệt mỏi, buồn ngủ”.

Công việc hàng ngày của các chị là ghi chép nhật ký giờ tàu chạy.
Nghề gác chắn tàu: Đâu chỉ dành cho đàn ông ảnh 3
Kéo rào chắn ngay khi có chuông báo có đoàn tàu sắp đi ngang qua.

Mỗi nhân viên gác chắn phải làm việc theo ban, mỗi ban kéo dài 12 tiếng. Mỗi tháng làm 12 ngày và 12 đêm, khi đã lên ban thì tuyệt đối không được rời trạm gác hoặc ngủ. Hôm nào thiếu nhân viên thì các chị thậm chí phải làm 24 tiếng/ngày. Trung bình một ban các chị đón từ 30 đến 40 chuyến tàu qua. Vào các dịp lễ, Tết lượng tàu qua còn tăng hơn bình thường để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách.

Có những người còn rất trẻ, cũng có những người đã có gia đình nhưng họ đều xác định đã theo nghề là hy sinh một phần cuộc sống vì công việc. Vì tính chất công việc nên chị Phượng chỉ đành gửi con cho người quen chăm, hầu như chị không có thời gian trọn vẹn ở bên con.

Trung bình một tháng một nhân viên gác chắn nhận được từ 4 đến 5 triệu đồng. 3 năm một lần những người gác chắn tàu được kiểm tra kiến thức chuyên môn để thi lên bậc, nâng lương.

Đối với họ, những khó khăn của nghề không khiến họ e ngại mà chính ý thức chấp hành luật lệ giao thông, cách cư xử và thái độ của người đi đường.

Khó khăn của nghề này không phải là vất vả mà là vẫn có những người ý thức tuân thủ luật giao thông kém.

Khi được hỏi về những khó khăn trong nghề, một nữ nhân viên gác chắn chia sẻ: “Người dân họ không ý thức, mình đã không cho họ qua rồi mà họ cố vượt qua, nhiều khi họ còn đánh nữa. Thời gian đầu nghe cũng bực lắm, mình bảo vệ cho họ mà còn bị la, nhưng sau mình cũng quen”.

Chị Tuyền đã gắn bó với nghề gác chắn 13 năm, tâm sự: “Giờ tàu chạy không cố định, có hôm chạy vào ban đêm nên những người đứng gác như chị phải tập trung cao độ, không được lơ là. Nhiều khi đang ăn dở chén cơm các chị cũng phải đứng lên chắn gác để tàu đi qua an toàn. Những bữa ăn của mình chỉ là những bữa ăn tạm cho xong, tàu nhiều cũng không có thời gian nấu đâu”.

Khi được hỏi về thời gian nghỉ ngơi, chị Tuyền tâm sự thêm: “Nghề này thì làm gì có thời gian nghỉ ngơi, nhiều khi mệt muốn ngủ nhưng không được phép ngủ, mình phải luôn túc trực tàu qua để tránh tai nạn xảy ra, rồi cũng quen dần”.

Mong muốn lớn nhất của các chị là người đi đường có ý thức hơn, không cố vượt rào chắn để các chị hoàn thành được trách nhiệm của mình, đảm bảo an toàn đường sắt. Với các chị mỗi đoàn tàu an toàn đi qua đã là niềm vui vô giá đối với họ-những người “bảo đảm tính mạng cho người khác”.

Không quản ngại nắng mưa, gió rét, ngày đêm những “đóa hồng” trên gác chắn vẫn ngày đêm lặng lẽ mang lại sự bình yên cho những chuyến tàu, đảm bảo an toàn cho người đi đường mỗi chuyến tàu qua. Ngày qua ngày, những chuyến tàu vẫn cứ thế trôi qua và họ - những người phụ nữ gác tàu vẫn luôn lặng lẽ, khiêm nhường như chính công việc mà họ đang gắn bó.

Theo Dantri.com.vn
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Video kinh hoàng khi nhà cửa sập xuống trong động đất mạnh liên tiếp ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Video kinh hoàng khi nhà cửa sập xuống trong động đất mạnh liên tiếp ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

HHT - Ít nhất 1.300 người đã thiệt mạng và 6.000 người đã bị thương trong trận động đất “kỷ lục” 7,8 độ Richter ảnh hưởng đến Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vào sáng nay (6/2). Những video ghi lại cảnh nhà cửa sập xuống trong chớp mắt, vùi lấp mọi người ở bên trong, khiến ai nhìn thấy cũng phải sợ hãi. Một trận động đất cực mạnh nữa lại vừa xảy ra vào chiều nay, chỉ khoảng nửa ngày sau trận động đất đầu tiên.
Quan tòa hỏi ChatGPT để ra quyết định khi xét xử, dân mạng tranh cãi là có được phép không

Quan tòa hỏi ChatGPT để ra quyết định khi xét xử, dân mạng tranh cãi là có được phép không

HHT - Vị quan tòa ở Colombia đã dùng công cụ trí tuệ nhân tạo ChatGPT để đưa ra quyết định trong phiên tòa, và đây là lần đầu tiên có sự việc như vậy trong lĩnh vực pháp lý. Điều này khiến dân mạng có nhiều ý kiến trái chiều, rằng cách làm của vị quan tòa là có được phép hay không.
Vnet "đu trend" ChatGPT: Loay hoay tự mở đến loạt dịch vụ tạo tài khoản loạn giá

Vnet "đu trend" ChatGPT: Loay hoay tự mở đến loạt dịch vụ tạo tài khoản loạn giá

HHT - Công cụ trí tuệ nhân tạo ChatGPT đang tạo nên cơn sốt với những màn đối đáp "dở khóc dở cười". Vnet đua nhau tìm cách sở hữu một tài khoản ChatGPT để trải nghiệm. Tuy nhiên, ChatGPT chưa cho phép đăng ký trực tiếp từ Việt Nam nên Vnet sẽ phải tìm cách "lách luật" để có được tài khoản. Nắm bắt cơn sốt này, nhiều dịch vụ tạo tài khoản ChatGPT được mở ra nhưng giá thành giữa các bên có nhiều chênh lệch: Bên vài chục nghìn đồng, bên lại vài trăm.
Người đứng đằng sau ChatGPT: Lo sợ ngày tận thế, cảnh báo thảm họa nào có thể xảy ra?

Người đứng đằng sau ChatGPT: Lo sợ ngày tận thế, cảnh báo thảm họa nào có thể xảy ra?

HHT - CEO của OpenAI, công ty nghiên cứu và phát triển công cụ trí tuệ nhân tạo ChatGPT, có phải là một “quái kiệt” hay không? Thực ra, anh đúng là một tài năng kiệt xuất, nhưng cũng có nỗi lo khá khác người và lúc nào cũng tích trữ một số đồ đạc để đề phòng Ngày Tận thế. Mà theo vị CEO này thì Ngày Tận thế sẽ xảy ra trong những trường hợp nào?