Nghề gác chắn tàu: Đâu chỉ dành cho đàn ông

Nghề gác chắn tàu: Đâu chỉ dành cho đàn ông
HHT - Khi nhìn qua hầu hết ai cũng cho rằng nghề gác chắn tàu là một công việc hết sức đơn giản và nhàn nhã, nhưng ít ai hiểu được phía sau những rào chắn đó là biết bao những nhọc nhằn và nguy hiểm luôn rình rập.
Nhiều chị em chọn nghề gác chắn tàu để gắn bó dù công việc này không ít vất vả.

Công việc chính của những người gác chắn là nghe điện thoại trực ban, đón tàu, ghi chép cẩn thận nhật ký thời gian tàu đến để kéo chắn ngang, đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện giao thông khi qua điểm giao cắt.

Tại trạm chắn tàu tại gác chắn Lê Độ (đường ngang Km 790+550), chuông điện thoại reo-âm thanh báo hiệu có tàu sắp đi qua, sau khi nghe điện, chị Phượng nhân viên gác chắn vội vàng cầm cờ, còi để đón tàu.

Khi tín hiệu báo tàu tới reo lên, chị nhanh chóng kéo rào chắn để đón tàu qua và đảm bảo an toàn người tham gia giao thông. Mỗi chuyến tàu qua an toàn, dù trên khuôn mặt đầm đìa mồ hôi nhưng các chị vẫn luôn nở một nụ cười thật tươi.

Chị Phượng tâm sự: “Công việc cũng vất vả nhưng có chị có em nói chuyện cũng vui, thấy thời gian trôi qua nhanh hơn, quên đi hết những mệt mỏi, buồn ngủ”.

Công việc hàng ngày của các chị là ghi chép nhật ký giờ tàu chạy.
Nghề gác chắn tàu: Đâu chỉ dành cho đàn ông ảnh 3
Kéo rào chắn ngay khi có chuông báo có đoàn tàu sắp đi ngang qua.

Mỗi nhân viên gác chắn phải làm việc theo ban, mỗi ban kéo dài 12 tiếng. Mỗi tháng làm 12 ngày và 12 đêm, khi đã lên ban thì tuyệt đối không được rời trạm gác hoặc ngủ. Hôm nào thiếu nhân viên thì các chị thậm chí phải làm 24 tiếng/ngày. Trung bình một ban các chị đón từ 30 đến 40 chuyến tàu qua. Vào các dịp lễ, Tết lượng tàu qua còn tăng hơn bình thường để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách.

Có những người còn rất trẻ, cũng có những người đã có gia đình nhưng họ đều xác định đã theo nghề là hy sinh một phần cuộc sống vì công việc. Vì tính chất công việc nên chị Phượng chỉ đành gửi con cho người quen chăm, hầu như chị không có thời gian trọn vẹn ở bên con.

Trung bình một tháng một nhân viên gác chắn nhận được từ 4 đến 5 triệu đồng. 3 năm một lần những người gác chắn tàu được kiểm tra kiến thức chuyên môn để thi lên bậc, nâng lương.

Đối với họ, những khó khăn của nghề không khiến họ e ngại mà chính ý thức chấp hành luật lệ giao thông, cách cư xử và thái độ của người đi đường.

Khó khăn của nghề này không phải là vất vả mà là vẫn có những người ý thức tuân thủ luật giao thông kém.

Khi được hỏi về những khó khăn trong nghề, một nữ nhân viên gác chắn chia sẻ: “Người dân họ không ý thức, mình đã không cho họ qua rồi mà họ cố vượt qua, nhiều khi họ còn đánh nữa. Thời gian đầu nghe cũng bực lắm, mình bảo vệ cho họ mà còn bị la, nhưng sau mình cũng quen”.

Chị Tuyền đã gắn bó với nghề gác chắn 13 năm, tâm sự: “Giờ tàu chạy không cố định, có hôm chạy vào ban đêm nên những người đứng gác như chị phải tập trung cao độ, không được lơ là. Nhiều khi đang ăn dở chén cơm các chị cũng phải đứng lên chắn gác để tàu đi qua an toàn. Những bữa ăn của mình chỉ là những bữa ăn tạm cho xong, tàu nhiều cũng không có thời gian nấu đâu”.

Khi được hỏi về thời gian nghỉ ngơi, chị Tuyền tâm sự thêm: “Nghề này thì làm gì có thời gian nghỉ ngơi, nhiều khi mệt muốn ngủ nhưng không được phép ngủ, mình phải luôn túc trực tàu qua để tránh tai nạn xảy ra, rồi cũng quen dần”.

Mong muốn lớn nhất của các chị là người đi đường có ý thức hơn, không cố vượt rào chắn để các chị hoàn thành được trách nhiệm của mình, đảm bảo an toàn đường sắt. Với các chị mỗi đoàn tàu an toàn đi qua đã là niềm vui vô giá đối với họ-những người “bảo đảm tính mạng cho người khác”.

Không quản ngại nắng mưa, gió rét, ngày đêm những “đóa hồng” trên gác chắn vẫn ngày đêm lặng lẽ mang lại sự bình yên cho những chuyến tàu, đảm bảo an toàn cho người đi đường mỗi chuyến tàu qua. Ngày qua ngày, những chuyến tàu vẫn cứ thế trôi qua và họ - những người phụ nữ gác tàu vẫn luôn lặng lẽ, khiêm nhường như chính công việc mà họ đang gắn bó.

Theo Dantri.com.vn
MỚI - NÓNG
Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi" đến với các địa danh lịch sử tại Yên Bái
Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi" đến với các địa danh lịch sử tại Yên Bái
Ngày 24/4, sau Lễ xuất quân Hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" năm 2024 tại Hà Nội, đoàn hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi" tuyến số 2 do đồng chí Ngô Văn Cương - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra T.Ư Đoàn làm trưởng đoàn đã khởi hành tới các địa danh lịch sử gắn với Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
Khánh thành công trình Không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt Đội ở Điện Biên
Khánh thành công trình Không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt Đội ở Điện Biên
Trong khuôn khổ các hoạt động của Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V, năm 2024 cấp Trung ương; đồng thời phát triển văn hóa đọc, tạo sân chơi tương tác, sinh hoạt Đội cho thiếu nhi tỉnh Điện Biên, ngày 24/4/2024, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức chương trình trao tặng và bàn giao công trình “Không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt Đội” tại Nhà Thiếu nhi tỉnh Điện Biên.

Có thể bạn quan tâm

Dịp lễ 30/4 - 1/5, Hà Nội có nóng lên tới 41 độ C như ứng dụng thời tiết dự báo?

Dịp lễ 30/4 - 1/5, Hà Nội có nóng lên tới 41 độ C như ứng dụng thời tiết dự báo?

HHT - Nắng nóng sẽ diễn ra tại hầu hết các địa phương trên cả nước trong dịp nghỉ lễ, nếu có kế hoạch du lịch, vui chơi ngoài trời cần chú ý bảo vệ sức khỏe, tăng cường chống nắng tránh nguy cơ say nóng, đột quỵ. Thế nhưng liệu Hà Nội có nóng tới tận 41 độ C như dự báo của các ứng dụng thời tiết?