Bàn về thế hệ nữ diễn viên ở thời đại mới, nghĩa là những cái tên thu hút được giới trẻ, truyền thông và tạo được hiệu ứng tích cực nhất định, khán giả sẽ nhanh chóng kể được nhiều cái tên như: Jun Vũ, Chibi Hoàng Yến, Thanh Tú, Kaity Nguyễn, Khả Ngân…
Điểm chung của các mỹ nhân trẻ tuổi này đều bắt đầu toả sáng, làm quen với ánh hào quang bằng những tác phẩm điện ảnh chỉn chu, văn minh hoặc tạo được cú nổ doanh thu. Với "cú huých" Tuyến Anh đến từ Tháng Năm Rực Rỡ, Jun Vũ bật lên như “nàng thơ” mới. Chibi Hoàng Yến "ghi" bàn thắng đẹp mắt với vai chính đầu tiên trên màn ảnh - một Hiểu Phương trong veo và "quê" một cách tròn trịa. Trong khi đó, Thanh Tú nổi lên như cái tên chuyên trị kiểu vai gai góc - phản diện. Kaity Nguyễn để lại dấu ấn rực rỡ ngay lần đầu chạm ngõ điện ảnh khi còn chưa tròn 20, Khả Ngân cũng dần lấy được thiện cảm của người xem lẫn nhiệt huyết với nghề khi hợp tác cùng đạo diễn Vũ Ngọc Phượng.
Nhưng sau mọi gam màu sáng chói, những cái tên kể trên gần như mất dần sức đà để duy trì thành tích sẵn có. Ở họ, vẫn là nét diễn tươi tắn và nhiều "góc rubik" nhưng "cái bóng" quá lớn đến từ vai diễn trước khiến các cô nàng chưa thể thoát ra. Hầu hết đều chậm nhịp hoặc thiếu-một-chút so với những "vạch kì vọng" mà khán giả đặt ra.
Nhiều khán giả cho rằng sự chững lại này đến từ nhiều nguyên nhân. Nhưng mọi lý do vẫn xoay quanh câu chuyện: Sản phẩm sau không hay hơn sản phẩm trước.
Sau thành công từ Tháng Năm Rực Rỡ, Jun Vũ tái ngộ khán giả trong Người Bất Tử của đạo diễn Victor Vũ với sự đột phá về mặt tạo hình nhân vật. Tuy nhiên, sau khi phim công chiếu, cái tên Jun Vũ lọt thỏm khi bộc lộ nhiều khuyết điểm về năng lực diễn, giọng thoại, kĩ năng biểu đạt bằng ánh mắt. Có lẽ, hình ảnh ca nương là chiếc áo hơi "quá khổ" so với nữ diễn viên.
Trong khi đó, Chibi Hoàng Yến trong Kế hoạch đổi chồng hay Khả Ngân trong Hậu Duệ Mặt Trời gây nhiều tiếc nuối trong các sản phẩm remake nhạt nhòa, cách diễn gây sự khó chịu cho người xem. Dẫu trước đó, Chibi Hoàng Yến hay Khả Ngân đang nhận về nhiều thiện cảm từ công chúng bởi các tác phẩm điện ảnh "có hồn". Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng từng chia sẻ, việc sàng lọc kịch bản không tốt cũng chính là "đòn tử" đối với diễn viên. Bởi diễn viên nên học cách chọn kịch bản chứ không phải chọn vai.
Khi diễn viên đã tạo ra được sự bùng nổ, “sân khấu trở lại” chính là một phương trình khó. Với những nàng “tiểu ngọc nữ”, có lẽ họ vẫn còn chếnh choáng trong ánh hào quang của chính mình.
Ngay cả Ninh Dương Lan Ngọc - cái tên trở thành hiện tượng màn ảnh, thắp hy vọng cho thế hệ điện ảnh F2 với Cánh Đồng Bất Tận cũng dần trở nên nhàm chán với những kịch bản thiếu đột phá. Ngoài ra, có lẽ việc Ninh Dương Lan Ngọc xuất hiện dày đặc trên các gameshow cũng khiến “nàng Cám” trở nên “đại trà”, mất đi nét bí ẩn.
Thực tế, không phải cứ đa dạng thì sẽ đi nhanh và bật sáng. Hà Tăng luôn "đốn tim" khán giả bởi hình ảnh đằm thắm, nhẹ nhàng. Ngô Thanh Vân tập trung vào thể loại hành động và không "lấn sân" sang các dạng vai khác. Thế nhưng cả hai đều có vị trí vững chắc và "dán" vào tiềm thức của công chúng thương hiệu nhất định.
Hay xa hơn một chút, Park Bo Young -“thiên thần điện ảnh” của Hàn Quốc từng tuyên bố không đóng cảnh “hot” với lí do thẳng thắn: “Tôi không nghĩ người ta sẽ xem cảnh nhạy cảm của mình”. Bởi vì họ luôn ở tâm thế chủ động, thấu hiểu bản thân đủ để nhận ra đâu là sở trường, hình tượng, kịch bản đáng để mình gật đầu và đầu tư công sức.
Người nghệ sĩ cũng cần biết cách tiết chế tần suất xuất hiện. Nghệ sĩ ở bất kì nền giải trí nào cũng cần sự hỗ trợ, dẫn lối của ê-kíp. Như Khả Ngân từng thú nhận, trước khi đặt nhiều tâm huyết vào nhân vật Ánh Dương trong 100 Ngày Bên Em, cô từng tham gia các dự án trong tư thế rất hời hợt, theo kiểu “công ty đưa thì làm”.
Tuy nhiên, sau tất cả, điều công chúng yêu điện ảnh cần vẫn là những kịch bản chất lượng, những câu chuyện ấn tượng, những cách diễn chân phương nhưng có chiều sâu.
Tăng Thanh Hà có thể coi là một ví dụ điển hình cho sự thành công về mặt xây dựng hình ảnh và "cắm rễ" sâu trong lòng công chúng. Dù rời bỏ nghiệp diễn xuất nhiều năm nhưng khán giả vẫn xuýt xoa mỗi khi Hà Tăng xuất hiện. Khi xuất hiện mở màn cho buổi diễn thời trang của NTK Đỗ Mạnh Cường cuối năm 2017, người ta vẫn trầm trồ, ngưỡng mộ cô “Trúc bán sách” của Bỗng Dưng Muốn Khóc.
Trong toàn bộ sự nghiệp, Hà Tăng có chưa tới 8 phim truyền hình, bỏ túi vỏn vẹn 3 phim điện ảnh (Đẹp Từng centimet, Cánh Đồng Bất Tận, Mỹ Nhân Kế). Nhưng, Hà Tăng khiến công chúng vẫn nhớ mình như hình mẫu của một diễn viên xinh đẹp, khôn ngoan và thông minh. Cho đến tận bây giờ, với nhiều người, danh xưng “Ngọc nữ” của Hà Tăng vẫn chưa tìm được người kế thừa tương xứng.
Có một thực tế, chúng ta vẫn thấy những nữ diễn viên thế hệ mới luôn nỗ lực để xuất hiện thật khác biệt so với vai diễn trước từ hình ảnh đến tính cách. Nhưng để khắc sâu điểm nhấn trong từng vai là cả một vấn đề. Những cái tên Jun Vũ, Chibi Hoàng Yến, Kaity Nguyễn, Thanh Tú hay Phương Anh Đào vẫn còn “vũ khí” lợi hại là sức trẻ và tư duy thời đại. Điều họ cần là bình tĩnh để học hỏi, rèn luyện và trải nghiệm chứ không phải chạy đua theo “guồng quay” thị hiếu giải trí. Bởi thời gian chính là “ma thuật” để giúp những đoá hoa chín muồi và bung nở rực rỡ.