Người tiêu dùng mất niềm tin, ngành công nghiệp livestream ở Trung Quốc lao đao

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Livestream bán hàng Trung Quốc bùng nổ như "mỏ vàng", nhưng sau ánh hào quang là hàng loạt cú lừa khiến lòng tin người tiêu dùng bị giảm sút trầm trọng.

Trong vài năm trở lại đây, livestream bán hàng đã bùng nổ tại Trung Quốc và nhanh chóng trở thành "mỏ vàng" trên thế giới ảo. Từ các ngôi sao giải trí đến chủ shop nhỏ lẻ, từ các thương hiệu lớn đến những người mới vào nghề, ai cũng muốn chen chân vào đường đua livestream - nơi từng được xem là phương thức tiếp thị vừa tiện lợi vừa giúp sản phẩm tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng. Các lớp học, "làng" livestream hình thành ở nhiều địa phương, tạo nên một ngành công nghiệp mới với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng.

Người tiêu dùng mất niềm tin, ngành công nghiệp livestream ở Trung Quốc lao đao ảnh 1

Những hình ảnh "huy hoàng" của ngành công nghiệp livestream.

Thế nhưng, phía sau ánh đèn livestream là một thực tế đầy tranh cãi. Theo Tổng cục Quản lý Thị trường Trung Quốc, năm 2024 ghi nhận hơn 402.000 đơn khiếu nại liên quan đến livestream - tăng 19,3% so với năm ngoái. Người tiêu dùng ngày càng bức xúc với những cú "ngã ngựa" từ các streamer: Quảng cáo sai sự thật, sản phẩm kém chất lượng, đổi trả gian nan và thậm chí là hành vi trốn thuế.

Người tiêu dùng mất niềm tin, ngành công nghiệp livestream ở Trung Quốc lao đao ảnh 2

Ngành công nghiệp livetream dần đánh mất lòng tin khi "vàng thau lẫn lộn".

Điều đáng nói là chính niềm tin - thứ từng làm nên thành công cho ngành này - lại đang bị lợi dụng để trục lợi. Các KOL/KOC từng là "kim chỉ nam" tiêu dùng của công chúng, như Lý Giai Kỳ hay Đổng Vũ Huy, liên tục dính phốt bán "hàng rởm": Từ tôm đông lạnh trộn phụ gia vượt ngưỡng, tổ yến chưa qua xử lý được gắn mác cao cấp, đến đá quý giả kèm giấy kiểm định rởm. Dù tai tiếng nổ ra, không ít streamer vẫn bình thản "lên sóng" hôm sau, thu tiền tỷ qua mỗi buổi livestream.

Người tiêu dùng mất niềm tin, ngành công nghiệp livestream ở Trung Quốc lao đao ảnh 3

Trong chương trình "Xây dựng niềm tin - Thúc đẩy tiêu dùng" ngày 15/3 của Đài CCTV, loại tôm từng được quảng bá rầm rộ này bị phát hiện chứa phụ gia vượt ngưỡng cho phép.

Người tiêu dùng mất niềm tin, ngành công nghiệp livestream ở Trung Quốc lao đao ảnh 4

Lời xin lỗi và phương án giải quyết cho các sản phẩm không đảm bảo chất lượng.

Người tiêu dùng, sau khi bị lừa, thường rơi vào thế bị động. Nhiều shop biến mất sau một đêm, streamer phủi tay không chịu trách nhiệm, kênh chăm sóc khách hàng thì "bặt vô âm tín". Trong khi đó, các chiến dịch truyền thông vẫn tiếp tục thổi phồng công dụng sản phẩm như thể đang bán… phép màu. Thực phẩm chức năng được gọi là "thần dược", mỹ phẩm hạng thường được biến hóa thành "bí quyết trẻ mãi không già".

Người tiêu dùng mất niềm tin, ngành công nghiệp livestream ở Trung Quốc lao đao ảnh 5

Loạt "thần dược" được quảng cáo với những thông tin không có trên nhãn. Ảnh: news.hubeidaily.net.

Livestream từng được kỳ vọng là tương lai của thương mại, là cầu nối giữa người bán và người mua. Nhưng khi lòng tin trở thành thứ bị mua bán rẻ mạt, livestream không còn là công cụ kết nối, mà là con dao hai lưỡi. Người tiêu dùng sau "một cú lừa", thay vì quay lưng, lại tiếp tục xem buổi livestream kế tiếp - như thể phép màu vẫn còn cơ hội xảy ra. Chính sự dễ dãi ấy vô tình tiếp tay cho những streamer thiếu đạo đức nghề nghiệp.

Người tiêu dùng mất niềm tin, ngành công nghiệp livestream ở Trung Quốc lao đao ảnh 6

Trong "canh bạc" livestream, phần thua thường nghiêng về phía người tiêu dùng.

Livestream từng là "giấc mộng đổi đời" của hàng triệu người ở Trung Quốc. Nhưng khi sân chơi không có luật lệ rõ ràng, khi lòng tin bị đem ra thử thách hết lần này đến lần khác, thì việc người tiêu dùng quay lưng là điều tất yếu.

Người tiêu dùng mất niềm tin, ngành công nghiệp livestream ở Trung Quốc lao đao ảnh 10
Theo Thepaper.cn, Jjckb.xinhuanet
MỚI - NÓNG
Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Đi theo Google Maps, tài xế lao ô tô từ cầu cao 12 mét xuống, “tiếp đất” kỳ diệu

Đi theo Google Maps, tài xế lao ô tô từ cầu cao 12 mét xuống, “tiếp đất” kỳ diệu

HHT - Một người lái xe ô tô ở Indonesia đã tin tưởng và đi theo Google Maps, để rồi “được” hướng dẫn đi lên một cây cầu chưa được hoàn thiện. Vậy là người này lao ô tô từ trên cầu cao 12 mét xuống con đường đầy xe cộ bên dưới. Nhưng video được camera quan sát ghi lại cho thấy tài xế này vô cùng may mắn vì đã có pha “hạ cánh” rất ngoạn mục.
Tâm thư của Vạn Hạnh Mall sau 2 sự cố liên tiếp được nhiều người chia sẻ, ủng hộ

Tâm thư của Vạn Hạnh Mall sau 2 sự cố liên tiếp được nhiều người chia sẻ, ủng hộ

HHT - Sau hai vụ việc thương tâm xảy ra trong thời gian ngắn, Vạn Hạnh Mall bất đắc dĩ trở thành tâm điểm chú ý và đẩy hoạt động của các thương hiệu, quầy hàng tại đây vào cảnh khó khăn. Mới đây, trung tâm thương mại này đăng tâm thư gửi tới khách hàng trên trang Facebook nhằm chia sẻ tình hình hoạt động, phản ứng sau hai vụ việc cũng như mong nhận được sự cảm thông, ủng hộ của cộng đồng.
Sắp có thẻ "đa-zi-năng" cho teen TP.HCM: Đi xe buýt, lướt metro gói gọn trong một chạm

Sắp có thẻ "đa-zi-năng" cho teen TP.HCM: Đi xe buýt, lướt metro gói gọn trong một chạm

HHT - Từ nay, chuyện đi lại bằng phương tiện công cộng tại TP.HCM sẽ "xịn xò" hơn bao giờ hết. Vừa qua (ngày 11/4), TP.HCM chính thức ra mắt hệ thống thẻ vé điện tử và thẻ MultiPass - combo "một chiếc thẻ làm được mọi thứ" dành riêng cho dân đi xe buýt, đi metro và sắp tới là cả buýt sông, xe đạp công cộng.