Tại sao không nên ngồi máy tính trước khi ngủ?

Tại sao không nên ngồi máy tính trước khi ngủ?
HHT - Nghiên cứu của các nhà khoa học tại đại học Havard, Hoa Kỳ đã chỉ ra tác dụng tiêu cực của các thiết bị điện tử phát sáng đối với giấc ngủ và sức khỏe của con người.

Mới đây theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Harvard cho thấy, việc sử dụng quá thường xuyên các loại máy tính và máy tính bảng vào buổi tối sẽ gây rối loạn giấc ngủ và phá hủy nhịp sinh học của cơ thể. Kết quả nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Physiological Reports.

Tại sao không nên ngồi máy tính trước khi ngủ? ảnh 1

Các nhà khoa học đã tiến hành một thí nghiệm, trong đó một nhóm đối tượng được yêu cầu dành năm buổi tối sử dụng máy tính và nhóm khác dành thời gian tương tự để đọc sách, báo và các tài liệu in ấn khác. Nghiên cứu được tiến hành với cả nam giới và nữ giới trong độ tuổi từ 22 đến 28.

Theo kết quả thu được, việc sử dụng các thiết bị điện tử phát sáng, chẳng hạn như máy tính, điện thoại hoặc máy tính bảng, ảnh hưởng tiêu cực đến tiến độ của giấc ngủ.

Những người tham gia thí nghiệm lưu ý rằng sau khi tương tác với các thiết bị điện tử, họ ngủ muộn hơn nửa giờ so với bình thường. Ngoài ra, các đối tượng này phàn nàn về cảm giác buồn ngủ và mất tập trung vào buổi sáng và trạng thái quá hưng phấn vào buổi tối.

Tại sao không nên ngồi máy tính trước khi ngủ? ảnh 2

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng việc sử dụng các thiết bị điện tử ngăn chặn việc sản xuất melatonin, một loại hormone có nhiệm vụ điều tiết thời gian ngủ và tỉnh giấc.

"Những phát hiện này cung cấp thêm bằng chứng cho thấy các thiết bị điện tử phát sáng có ảnh hưởng đến nhịp sinh học trên cơ thể người", ông Jeanne Duffy, một trong những tác giả của công trình nghiên cứu cho biết.

Trước đó đã có tài liệu cho thấy việc rối loạn giấc ngủ gây nguy hiểm đối với sức khỏe. Các nhà khoa học tại Đại học Boulder, bang Colorado nhận thấy, chỉ sau một vài đêm mất ngủ đã thay đổi đáng kể các thông số sinh lý của cơ thể và có thể làm rối loạn chiếc "đồng hồ bên trong" của hơn 100 loại protein khác nhau. Các chuyên gia Scotland đã đi đến kết luận rằng thói quen đi ngủ muộn có thể dẫn đến gia tăng rối loạn tâm thần.

Theo Infornet.vn
MỚI - NÓNG
Đề kiểm tra có nội dung quảng bá rượu: Phòng GD&ĐT yêu cầu nhà trường rà soát, xác minh
Đề kiểm tra có nội dung quảng bá rượu: Phòng GD&ĐT yêu cầu nhà trường rà soát, xác minh
HHT - Trước đó, một số phụ huynh trường THCS Long Bình Tân (TP Biên Hoà, Đồng Nai) phản ánh đề kiểm tra môn Hóa học lớp 9 - học kỳ 2 có nội dung quảng cáo về rượu. Sau khi đề kiểm tra được chia sẻ lên MXH, nhiều dân mạng tranh cãi về cách ra đề của nhà trường vì cho rằng đây giống như một hình thức "quảng cáo", khuyến khích các bạn học sinh uống rượu.

Có thể bạn quan tâm

Tư vấn trực tuyến về chăm sóc dinh dưỡng, sức khỏe cho bệnh nhân COVID, hồi phục sau COVID

Tư vấn trực tuyến về chăm sóc dinh dưỡng, sức khỏe cho bệnh nhân COVID, hồi phục sau COVID

Nhân ngày Sức khỏe Thế giới 7/4, Nestlé Việt Nam phối hợp với các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và an toàn thực phẩm, tổ chức buổi tư vấn trực tuyến về chăm sóc dinh dưỡng và sức khỏe cho bệnh nhân COVID và hồi phục sau COVID. Chương trình được tổ chức dành cho đông đảo người tiêu dùng và hơn 2.000 nhân viên Nestlé Việt Nam trên toàn quốc.
4 điều bạn nên làm mỗi ngày để hạnh phúc và kiên cường hơn, theo các chuyên gia tâm lý

4 điều bạn nên làm mỗi ngày để hạnh phúc và kiên cường hơn, theo các chuyên gia tâm lý

HHT - Hạnh phúc và kiên cường hơn là điều ai cũng cần, đặc biệt là trong những giai đoạn căng thẳng, nhiều sức ép vì bất kỳ lý do gì. Những điều này đều không tự nhiên đến, tuy nhiên, ai cũng có thể “luyện tập” được. Theo các chuyên gia về sức khỏe tâm thần, việc luyện tập chẳng khó chút nào, và nếu bạn làm 4 điều này mỗi ngày, bạn sẽ vững vàng hơn rất nhiều trong cuộc sống, giảm đáng kể nguy cơ bị rối loạn lo âu hoặc trầm cảm.