Talkshow Job Đỉnh: Nghe các chuyên gia 25 năm kinh nghiệm "vén màn" bí ẩn nghề Agency

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Đi kèm với từ khóa “Agency” là vô vàn các câu chuyện “vui chạm nóc” mà Gen Z hay hình dung như: Được gặp idol, thỏa thích sáng tạo, chạy sự kiện oách xà lách… Tuy nhiên đôi khi “đời không như là mơ”, teen cần chuẩn bị một tinh thần thép trước những áp lực và tình huống “u là trời” khi lựa chọn ngành nghề này. Cùng tìm hiểu về nghề Agency trong tập 4 của talkshow Job Đỉnh - Nghề mới cho thế hệ mới với sự tham gia của các “tiền bối” với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành: Anh Bình Phan và anh Nguyễn Ngọc Thụy. Gét gô!

Agency không chỉ có quảng cáo!

Mọi người nghĩ gì về ngành Agency?

Ba mẹ: “Phát tờ rơi, làm hộp đèn, vẽ banner...”

Người nọ người kia: “Làm quảng cáo, viết bài thuê, thiết kế hộ phải hông?”

Khái niệm Agency có lẽ chính là một điều bí ẩn và phức tạp nhất, không chỉ đối với teen mà cả những người xung quanh. Chuyên gia ngành Agency với hơn 25 năm kinh nghiệm - anh Ngọc Thụy chia sẻ: “25 năm trước lúc khoe với ba về công việc quảng cáo thì ba tưởng mình vẽ banner, đi làm mấy cái tấm biển hiệu treo ngoài đường ấy”. Mặc dù đến thời điểm hiện tại, có thể nhiều Gen Z đã mường tượng được “sương sương” về những công việc khi đi làm ở Agency, nhưng một số bạn vẫn luôn nghĩ rằng thực chất ngành nghề này chỉ là “làm quảng cáo” như người ta đã từng quan niệm khi trước.

Talkshow Job Đỉnh: Nghe các chuyên gia 25 năm kinh nghiệm "vén màn" bí ẩn nghề Agency ảnh 1

Agency giờ đây không chỉ là những công ty cung cấp dịch vụ truyền thông, quảng cáo mà còn là một “cây cầu” xịn sò hỗ trợ ở nhiều dịch vụ, lĩnh vực khác chẳng hạn như tổ chức sự kiện, quản lý nghệ sĩ… “Tóm cái áo lại”, vai trò và nhiệm vụ của Agency chính là tư vấn, hỗ trợ và thực hiện những nhiệm vụ mà client - những công ty đối tác “gửi gắm”.

Sẵn sàng “đi phượt” trên áp lực

Tiếng tăm vang xa, Agency trong lời kể của một số bạn trẻ thích hóng drama chính là một “vũ trụ” đầy áp lực. Ở tập 4 talkshow Job Đỉnh - Nghề mới cho thế hệ mới lần này, người sáng lập Bold Creative Training Lab - anh Bình Phan chính thức lên tiếng về lời đồn “siêu thực” đó: “Áp lực thì có chứ. Lấy ví dụ như khi làm toán thì áp dụng công thức là ra, còn làm quảng cáo thì không như thế. Mình luôn phải chạy đua với thời gian trong khi không phải lúc nào cũng có thể sáng tạo hiệu quả”.

Talkshow Job Đỉnh: Nghe các chuyên gia 25 năm kinh nghiệm "vén màn" bí ẩn nghề Agency ảnh 2

Là một gương mặt quen thuộc trong các chiến dịch truyền thông nhãn hàng, host Thanh Thảo cũng chia sẻ: “Thử thách của nghề Agency không chỉ là làm hài lòng khách hàng mà còn phải chinh phục được đại chúng”. Một điều “éo le” mà những người làm Agency hay gặp phải chính là việc tìm “điểm rơi” phù hợp của ý tưởng. Không phải một sản phẩm hay, độc lạ thì chắc chắn có thể chinh phục khách hàng. Vượt qua “ải” mang tên “đối tác”, các “chiến thần” Agency vẫn còn một đối tượng khác phải thuyết phục: Công chúng. Có những sản phẩm truyền thông được đầu tư vài trăm triệu “con cá” nhưng có khi cũng chẳng viral bằng một dự án chỉ vỏn vẹn hơn chục triệu đồng.

Talkshow Job Đỉnh: Nghe các chuyên gia 25 năm kinh nghiệm "vén màn" bí ẩn nghề Agency ảnh 3

Tuy nhiên, anh Bình Phan cũng cho rằng đây là một ngành nghề trong mơ của những bạn trẻ thích sự tự do và năng động: “Không giống khi đi làm văn phòng, các bạn làm Agency thì khá linh hoạt, tự do trong giờ giấc. Đối với các bạn sáng tạo nội dung thì chỉ cần một chiếc điện thoại có kết nối mạng, ra Hồ Con Rùa ngồi ăn bánh tráng trộn nhưng vẫn có thể làm việc được. Bạn ở đâu tùy bạn, quan trọng là đầu óc phải để trên “vũ trụ” để sáng tạo nội dung phù hợp”.

Talkshow Job Đỉnh: Nghe các chuyên gia 25 năm kinh nghiệm "vén màn" bí ẩn nghề Agency ảnh 4

“Góp vui” cho câu chuyện, anh Ngọc Thụy đã chia sẻ về dự án xịn sò hợp tác cùng Aquafina mà bản thân từng có cơ hội thực hiện. Thay vì lựa chọn các ý tưởng an toàn, anh đã tạo ra tiếng vang với Aquafina Fashion khi kết hợp được một cách tinh tế và triệt để giữa khái niệm “nước” và “thời trang”.

Phải biết bản thân muốn gì

Có thể thấy ở đa số các hoạt động, sự kiện của Agency không thể thiếu vắng nhãn hàng và các nghệ sĩ hàng đầu. Vì thế một số teen “nằng nặc” đòi “gia nhập” hội đôi khi chỉ vì Agency này làm việc với idol mà các bạn thích. Tuy nhiên, anh Ngọc Thụy đã ra dấu hiện “ét ô ét” đối với những suy nghĩ này: “Nhiều bạn mang tâm lý dạo chơi và gặp thần tượng khi ứng tuyển vào Agency. Tuy nhiên đây chỉ là một mặt ngoài của nghề thôi. Đừng để sự hào nhoáng của công việc khiến bạn bị nhầm lẫn. Quan trọng là bạn phải xác định điều mình thích và thật sự phù hợp”.

Talkshow Job Đỉnh: Nghe các chuyên gia 25 năm kinh nghiệm "vén màn" bí ẩn nghề Agency ảnh 5

Bên cạnh đó, một câu hỏi mà Gen Z đặt ra nhiều nhất chính là: Nếu là người hướng nội thì có làm Agency được không? Giải đáp cho thắc mắc này, anh Ngọc Thụy cũng đưa ra lời khuyên: “Một người hướng nội không thể làm công việc của người hướng ngoại nếu bạn không chịu cố gắng tiếp thu, học hỏi và cải thiện. Nếu bạn không thể thay đổi chính mình thì hãy chọn công việc phù hợp”.

Khi đề cập về những cái “được” và “mất” khi theo nghề, anh Bình Phan thoải mái khẳng định rằng bản thân chỉ toàn “được” chứ không “mất”. “Mình được nhà, được xe này, được sự công nhận và có cơ hội truyền lửa cho mọi người. Quan trọng là mình biết, mình đạt được những thành tựu này không phải vì mình xinh đẹp hay may mắn mà là nhờ sự cố gắng và nhẫn nại trong công việc”.

Talkshow Job Đỉnh: Nghe các chuyên gia 25 năm kinh nghiệm "vén màn" bí ẩn nghề Agency ảnh 6

Để du hành và khám phá “vũ trụ” Agency, đừng bỏ lỡ tập 4 của chuỗi talkshow “Job Đỉnh - Nghề mới cho thế hệ mới” do báo Hoa Học Trò và Học viện ngôn ngữ và kỹ năng Sun&Moon phối hợp thực hiện. Xem ngay tại đây nào:

Talkshow Job Đỉnh: Nghe các chuyên gia 25 năm kinh nghiệm "vén màn" bí ẩn nghề Agency ảnh 10
MỚI - NÓNG
Min Hee Jin bị "ném đá" hậu họp báo: Ngừng lôi kéo NewJeans hay nhắc tới nhóm khác
Min Hee Jin bị "ném đá" hậu họp báo: Ngừng lôi kéo NewJeans hay nhắc tới nhóm khác
HHT - Hậu họp báo chiều 25/4, Min Hee Jin tiếp tục ngập trong chỉ trích của cư dân mạng xứ Hàn. Họ cho rằng cô đang lợi dụng NewJeans, trong khi nhắc tới các nhóm nữ khác - "những đứa con của người khác" kém duyên mà không màng tới họ sẽ bị "bạo lực mạng" vô lý. Đồng thời, nhiều fan K-Pop toàn cầu đặt câu hỏi liệu Bang Si Hyuk - chủ tịch của HYBE có tình cảm với Min Hee Jin hay không khi tin tưởng cô tới vậy?
Khơi gợi cảm hứng viết văn với "Con Đường Văn Sĩ" của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng
Khơi gợi cảm hứng viết văn với "Con Đường Văn Sĩ" của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng
HHT - Có một điều thú vị ở nhà văn Nguyễn Huy Tưởng mà những người yêu viết láchcó thể học hỏi, chính là việc ông rất chăm viết nhật ký. Bằng việc suy tư và chăm ghi chép lại những điều diễn ra xung quanh mình, Nguyễn Huy Tưởng dần tìm ra những quan niệm về nhân sinh, để đưa vào các tác phẩm do ông sáng tác. 

Có thể bạn quan tâm