Thương hiệu mỹ phẩm Hàn phản hồi tranh cãi bản quyền thiết kế, netizen "quay xe"

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Bất ngờ nhận "bão phẫn nộ" của cư dân mạng sau khi một designer đặt nghi vấn về bản quyền thiết kế liên quan tới sự kiện ra mắt, thương hiệu SKIN1004 đã đăng bài giải thích tường tận trên fanpage chính thức.

Thương hiệu mỹ phẩm SKIN1004 của Hàn Quốc vừa ra mắt tại Việt Nam đã bất ngờ bị một tài khoản tên N.Đ.H cho rằng sử dụng "na ná" thiết kế của anh từng bị chính nhãn hàng này từ chối. Cụ thể, theo Đ.H, để chuẩn bị cho sự kiện ra mắt cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam, đại diện thương hiệu này đã thuê anh lên ý tưởng thiết kế sân khấu, trang trí.

Tuy nhiên, sau khi hoàn thiện bản vẽ 3D, đại diện thương hiệu đã từ chối Đ.H vì cho rằng không phù hợp với hình ảnh và định hướng của nhãn hàng. Trên trang cá nhân, Đ.H đăng tải kèm hình ảnh so sánh giữa thực tế và bản thiết kế mà anh đã thực hiện. Điều này đã dẫn tới việc fanpage của nhãn hàng phải nhận hơn 2.000 lượt thả phẫn nộ cùng nhiều bình luận tiêu cực.

Thương hiệu mỹ phẩm Hàn phản hồi tranh cãi bản quyền thiết kế, netizen "quay xe" ảnh 1Thương hiệu mỹ phẩm Hàn phản hồi tranh cãi bản quyền thiết kế, netizen "quay xe" ảnh 2Thương hiệu mỹ phẩm Hàn phản hồi tranh cãi bản quyền thiết kế, netizen "quay xe" ảnh 3

Hình ảnh được Đ.H chụp từ sự kiện và bản vẽ trước đó anh cung cấp với nhãn hàng S. Ảnh: FBNV.

Tuy nhiên, trước đó, vào tháng 12/2023, SKIN1004 đã khai trương một cửa hàng tại Hàn Quốc. So sánh giữa 2 sự kiện, không khó để nhận ra sự tương đồng về concept (phong cách - PV), màu sắc thiết kế. Từ đó, một bộ phận netizen cho rằng cần chờ đợi thêm thông tin và phản hồi từ phía nhãn hàng thay vì vội vã kết luận sự việc theo lời tố của Đ.H.

Thương hiệu mỹ phẩm Hàn phản hồi tranh cãi bản quyền thiết kế, netizen "quay xe" ảnh 4

Vào tháng 12/2023, nhãn hàng đã khai trương cửa hàng với concept tương tự tại Hàn Quốc.

Chiều ngày 20/5, SKIN1004 đã cung cấp thông tin chính thức trên fanpage, khẳng định "KHÔNG sử dụng thiết kế của bạn N.Đ.H, và càng không có hành vi ăn cắp chất xám của Agency E." Cùng với đó, thương hiệu mỹ phẩm đến từ Hàn Quốc công khai thông tin về hành trình từ khi có ý tưởng đến khi đưa sản phẩm sáng tạo vào thực tế. Kèm theo là timeline chi tiết, hình ảnh guideline brief (hướng dẫn tổng quan), concept (ý tưởng) được chọn, ảnh thực tế...

Thương hiệu mỹ phẩm Hàn phản hồi tranh cãi bản quyền thiết kế, netizen "quay xe" ảnh 5

Bài đăng của nhãn hàng thu hút lượt tương tác lớn cũng như sự ủng hộ của netizen.

Về mối quan hệ với Đ.H, nhãn hàng cho biết đây là nhân sự từ Agency E - một đơn vị tham gia pitching để nhận thầu dự án thiết kế và thi công cho sự kiện. "Đơn vị này ban đầu đã giới thiệu với chúng tôi N.Đ.H là Art Director của công ty. Nhưng sau khi bài đăng xuất hiện, chúng tôi ngay lập tức liên hệ Agency E và nhận được thông báo N.Đ.H là Freelancer Designer." - thông báo chính thức của SKIN1004 viết.

Thương hiệu mỹ phẩm Hàn phản hồi tranh cãi bản quyền thiết kế, netizen "quay xe" ảnh 6
Thương hiệu mỹ phẩm Hàn phản hồi tranh cãi bản quyền thiết kế, netizen "quay xe" ảnh 7

Nhãn hàng lên tiếng giải thích rõ ràng, tuyên bố nói không với "đạo nhái".

Tóm tắt sự việc và quan điểm chính thức của nhãn hàng:

- Ngày 18 - 19/5/2024, nhãn hàng SKIN1004 có tổ chức sự kiện ra mắt tại Vạn Hạnh Mall - Quận 10 - TP.HCM.

- Ngày 18/5/2024 trên tài khoản Facebook cá nhân của N.Đ.H đăng tải bài viết với nội dung ám chỉ SKIN1004 đang sử dụng những thiết kế của Đ.H cho sự kiện mà không có thỏa thuận hay trả phí.

- Sau bài đăng của N.Đ.H, một bộ phận cộng đồng mạng đã lên án nhãn hàng vì cho rằng ăn cắp chất xám. Nhãn hàng nhận rất nhiều đánh giá 1 sao và các bình luận, inbox với ngôn từ nặng nề.

- Nhãn hàng sau đó xác nhận N.Đ.H là nhân sự từ Agency E - là một đơn vị có tham gia pitching để nhận thầu dự án thiết kế và thi công cho sự kiện. Đơn vị này ban đầu đã giới thiệu N.Đ.H là Art Director của công ty. Nhưng sau khi bài đăng xuất hiện, nhãn hàng liên hệ Agency E và nhận được thông báo N.Đ.H chỉ là Freelancer Designer. Phía Agency E cho biết họ không có trách nhiệm để can thiệp vào phát ngôn của N.Đ.H.

- SKIN1004 khẳng định KHÔNG sử dụng thiết kế của N.Đ.H và không có hành vi ăn cắp chất xám của Agency E.

Cộng đồng mạng sau bài đăng đã nhanh chóng “quay xe”, ủng hộ nhãn hàng.

Về phần mình, N.Đ.H tiếp tục bày tỏ trên trang cá nhân cho biết SKIN1004 vẫn chưa đưa ra được câu trả lời cho các vấn đề mà anh đã đặt ra với đại diện thương hiệu; bao gồm: Sự thay đổi trong phiên bản thiết kế Round 1 và phiên bản cuối cùng của đơn vị được chọn, có hay không sự tham khảo ý tưởng từ proposal của các bên khác và việc phát sinh vòng sửa bài sau vòng đầu.

Thương hiệu mỹ phẩm Hàn phản hồi tranh cãi bản quyền thiết kế, netizen "quay xe" ảnh 8

Bài đăng của N.Đ.H sau khi nhãn hàng lên tiếng. Nguồn: FBNV

Thương hiệu mỹ phẩm Hàn phản hồi tranh cãi bản quyền thiết kế, netizen "quay xe" ảnh 12
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Hành trình chống chọi với bệnh K của nữ sinh Vĩnh Phúc và lời nhắn nhủ tới các bạn trẻ

Hành trình chống chọi với bệnh K của nữ sinh Vĩnh Phúc và lời nhắn nhủ tới các bạn trẻ

HHT - Hành trình chống chọi với bệnh tật của cô bạn Minh Hạnh - nữ sinh 19 tuổi từng giành học bổng của 16 trường Đại học trên thế giới, đã chính thức khép lại. Những chia sẻ tích cực của cô bạn cũng chính là lời gửi gắm, nhắc nhở tới các bạn trẻ về tầm quan trọng của việc sinh hoạt điều độ để giữ gìn sức khỏe.
Đoàn đại biểu Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2024 dâng hương tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ

Đoàn đại biểu Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2024 dâng hương tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ

Sáng 24/3, đoàn đại biểu Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và triển vọng năm 2024 dâng hương, đặt vòng hoa tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ, đường Bắc Sơn (Ba Đình, Hà Nội), thăm khu di tích lịch sử đặc biệt Nhà 67 và tham gia hoạt động tham quan, trải nghiệm, tìm hiểu lịch sử tại Hoàng thành Thăng Long.
Công nghệ Nhật Bản giúp việc di chuyển dưới trời nắng nóng hóa “nhàn tênh”

Công nghệ Nhật Bản giúp việc di chuyển dưới trời nắng nóng hóa “nhàn tênh”

Mặc áo khoác chống tia UV là thói quen quen thuộc của nhiều người, đặc biệt là dân công sở thường xuyên di chuyển ngoài trời. Tuy nhiên, không ít người cảm thấy việc khoác thêm một lớp áo dày cộm giữa thời tiết oi bức là một gánh nặng. Đó là lý do những trang phục chống tia UV của UNIQLO được yêu thích đến vậy, nhờ khả năng “che chắn” làn da hiệu quả mà vẫn đảm bảo sự thoải mái khi mặc và di chuyển.