Tranh luận khi Lịch sử trở thành môn học tự chọn trong chương trình giáo dục mới

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Bắt đầu từ năm học 2022 - 2023, Bộ GD&ĐT sẽ triển khai chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 ở lớp 3, lớp 7 và lớp 10. Và trong đó Lịch sử đã trở thành môn học lựa chọn.

Từ năm học 2022 - 2023, học sinh lớp 10 cả nước sẽ bắt đầu học chương trình phổ thông mới. Theo đó, có bảy môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và an ninh, Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, Giáo dục địa phương.

Ba nhóm môn học để chọn năm môn gồm: Nhóm môn Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật); Khoa học tự nhiên (Vật lí, Hóa học, Sinh học); Công nghệ và nghệ thuật (Công nghệ, Tin học, Nghệ thuật).

Tranh luận khi Lịch sử trở thành môn học tự chọn trong chương trình giáo dục mới ảnh 1

Môn Lịch sử sẽ nằm trong các môn tự chọn tại chương trình giáo dục phổ thông mới ở lớp 10. Nguồn: Internet.

Ở cấp THPT, chương trình môn Lịch sử là chương trình chuyên sâu, giúp những học sinh có định hướng học các ngành Khoa học xã hội và nhân văn tiếp cận nghề nghiệp tương lai, bao gồm các chủ đề và chuyên đề: Lịch sử và Sử học; Cộng đồng các dân tộc Việt Nam; Làng xã Việt Nam trong lịch sử; Chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và chiến tranh giải phóng dân tộc trong lịch sử Việt Nam (trước Cách mạng tháng Tám năm 1945); Lịch sử bảo vệ chủ quyền, các quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam ở Biển Đông...

Tranh luận khi Lịch sử trở thành môn học tự chọn trong chương trình giáo dục mới ảnh 2

Việc đưa môn Lịch sử vào môn học tự chọn đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Ảnh minh hoạ: Internet.

Teen sẽ được chọn 5 môn học từ ba nhóm môn học lựa chọn (nhóm môn Khoa học xã hội, nhóm môn Khoa học tự nhiên, nhóm Công nghệ và nghệ thuật), trong đó mỗi nhóm chọn ít nhất 1 môn học bên cạnh các môn học bắt buộc, những học sinh có định hướng nghề nghiệp khác vẫn có thể chọn học môn Lịch sử với các chủ đề học tập như đã quy định trong chương trình GDPT.

Trước khi Bộ GD&ĐT ban hành chương trình mới, đã xảy ra nhiều cuộc tranh luận về việc đưa bộ môn Lịch sử vào nhóm môn tự chọn. Câu hỏi được đặt ra là, lâu nay học sinh vốn "sợ" Lịch sử hoặc chỉ học để thi cử. Nếu giờ đây, chương trình mới áp phương thức lựa chọn, liệu sẽ có bao nhiêu em chọn bộ môn này để theo học? Giả thiết không có học sinh chọn Lịch sử hay rất ít em chọn liệu môn học này có bị “xóa sổ” một lần nữa được đặt ra.

Đánh giá về điểm mới này, cô Nguyễn Thị Kiều Trinh (giáo viên môn Lịch sử trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu, An Giang) cho biết: Nếu học sinh ít chọn hoặc không lựa chọn môn học này thì các trường THPT sẽ gặp khó khăn trong việc giải bài toán nhân sự. Ngoài ra, phổ điểm môn Lịch Sử qua các năm luôn thấp nên có thể học sinh sẽ e dè khi lựa chọn.

Xét về cơ chế thị trường học môn Sử sẽ phục vụ cho những công việc như Văn hóa - Xã hội, nghiên cứu, du lịch… nhưng chỉ tiêu tuyển dụng thấp nên số lượng học sinh sẽ e dè khi chọn khối thi có môn Sử. Nhưng môn lịch sử sẽ không bị "xóa trắng" như dư luận lo ngại, ngoài những học sinh lựa chọn lịch sử theo định hướng lựa chọn ngành nghề ở bậc học cao hơn, những học sinh khác có thể chọn học thêm lịch sử vì yêu thích.

Tranh luận khi Lịch sử trở thành môn học tự chọn trong chương trình giáo dục mới ảnh 3

Cô Kiều Trinh chia sẻ quan điểm khi môn Lịch sử trở thành môn học tự chọn. Ảnh: NVCC

Theo quan điểm của một giáo viên dạy Sử, cô Kiều Trinh nhấn mạnh tầm quan trọng của môn Lịch sử: “Đây là môn học quan trọng, có những đóng góp to lớn trong việc giáo dục truyền thống yêu nước và lòng tự tôn dân tộc, hình thành nên nhân cách con người Việt Nam”. Để thích ứng với sự đổi mới này, cô Trinh chia sẻ “Giáo viên phải tích cực học hỏi, thích ứng với nhiều điểm mới của chương trình GDPT 2018. Với phân hóa này, nếu môn lịch sử có sự chuyển biến mạnh mẽ về phương pháp dạy học để hấp dẫn hơn thì sẽ thu hút nhiều học sinh tự nguyện học thay vì bị ép buộc hoặc chỉ 'học để thi'.”

Tranh luận khi Lịch sử trở thành môn học tự chọn trong chương trình giáo dục mới ảnh 4

Theo nhiều quan điểm, "Dân ta phải biết Sử ta" nên việc đưa môn Lịch sử thành môn học tự chọn có thể khiến môn học này bị "khai tử". Nguồn: Internet

Trong tâm thế chuẩn bị đón nhận chương trình giáo dục mới, bạn Nguyễn Quang Trường (trường THCS Đồng Đen, huyện Bình Chánh, TP.HCM) cho biết: "Mình rất thích tìm tòi những kiến thức về lịch sử Việt Nam cũng như lịch sử thế giới. Nhưng để hoàn thành bài kiểm tra môn Sử điểm cao thì hơi khó khăn với mình. Nên nếu được lựa chọn mình sẽ không chọn học môn Sử ở lớp 10 mà sẽ chọn những môn khác nhẹ nhàng hơn."

Tranh luận khi Lịch sử trở thành môn học tự chọn trong chương trình giáo dục mới ảnh 8
MỚI - NÓNG
Đề kiểm tra có nội dung quảng bá rượu: Phòng GD&ĐT yêu cầu nhà trường rà soát, xác minh
Đề kiểm tra có nội dung quảng bá rượu: Phòng GD&ĐT yêu cầu nhà trường rà soát, xác minh
HHT - Trước đó, một số phụ huynh trường THCS Long Bình Tân (TP Biên Hoà, Đồng Nai) phản ánh đề kiểm tra môn Hóa học lớp 9 - học kỳ 2 có nội dung quảng cáo về rượu. Sau khi đề kiểm tra được chia sẻ lên MXH, nhiều dân mạng tranh cãi về cách ra đề của nhà trường vì cho rằng đây giống như một hình thức "quảng cáo", khuyến khích các bạn học sinh uống rượu.

Có thể bạn quan tâm

Thí sinh đăng ký bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội tăng mạnh, hội 2K4 ai lo và ai vui?

Thí sinh đăng ký bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội tăng mạnh, hội 2K4 ai lo và ai vui?

HHT - Tỉ lệ đăng ký bài thi của kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia 2022 đang cho thấy sự áp đảo rõ rệt về số lượng thí sinh đăng ký bài thi Khoa học Xã hội lên đến 176.346, cao gần 2 lần so với số thí sinh đăng ký bài thi Khoa học Tự nhiên. Trước sự "biến động" trên, nhiều sĩ tử cũng khá lo ngại về tỉ lệ chọi.
Tuyển sinh Đại học 2022: Hệ thống lọc ảo ảnh hưởng thế nào tới "tấm vé" Đại học?

Tuyển sinh Đại học 2022: Hệ thống lọc ảo ảnh hưởng thế nào tới "tấm vé" Đại học?

HHT - Những điểm mới liên quan đến việc lọc trúng tuyển ảo đang là nội dung gây chú ý trong Dự thảo tuyển sinh Đại học năm 2022, vừa được Bộ GD&ĐT ban hành. Theo đó, hệ thống lọc ảo sẽ đảm bảo mỗi thí sinh chỉ đỗ duy nhất 1 nguyện vọng, không còn tình trạng một thí sinh đỗ vào nhiều trường ở nhiều phương thức xét tuyển khác nhau.