Tiết kiệm thời gian bằng cách: Quăng - nhồi = nhét
Bạn cho rằng những công việc thuộc lĩnh vực “nội trợ” như quét nhà, rửa chén… chiếm khối lượng lớn trong quỹ thời gian “eo hẹp” của bạn. Đã thế bạn luôn trong tình trạng: Tủ quần áo nhồi nhét lung tung vì không có thời gian xếp. Đồ đạc trên bàn học vứt bừa bãi vì không có thời gian dọn. Chủ trương của bạn là “nhồi cho nhanh vứt cho lẹ”.
Kết quả là: Mất hàng tiếng đồng hồ để tìm chiếc váy, đúng khi cần kíp thì nó biến đâu mất. Ngày mai có tiết Văn mà sách thì lẩn ở đâu trong mớ hỗn độn cao bằng núi trên bàn học. Khi tìm một món đồ gì bạn phải bỏ cả ngày không làm gì cả ngoài việc đào đào bới bới.
Giải quyết dứt điểm:
Thật ra, thời gian dành để hệ thống hóa, ngăn nắp hóa mọi thứ chỉ cần bạn bỏ ra lúc đầu một chút nhưng lại tiết kiệm thời gian vô cùng về sau. Tập cho mình thói quen lấy đồ ở đâu và trả về đúng vị trí đó. Tuy mất công và tưởng mất thời gian, nhưng nó là tâm lý thôi, bạn sẽ lợi rất rất nhiều.
Việc mua hàng online đang trở nên dễ dàng hơn. Tất cả những thứ bạn thích khi được mua online sẽ giúp bạn tiết kiệm được bao nhiêu là thứ: Thời gian đi lại, xăng cộ, công sức…
1. Bạn “dạo” web, blog để “chấm” những gì mình ưng ý và xem giá.
2. Khoảng 10 - 15 phút trao đổi với người bán hàng (chat hoặc điện thoại) về thông tin sản phẩm, địa chỉ giao nhận hàng và tiền…
3. Sau đó sa đà xem hết từ trang này vào trang kia.
4. Mua về và thực tế không như web, tiến hành đổi trả…
Cách để cân bằng: Mua online đúng là đỗ tốn thời gian thật với điều kiện đó là những thứ bạn đã biết chính xác rồi, giờ chỉ cần mua thêm hoặc mua về sau khi đã xem hàng trưng bày offline. Còn muốn thử nghiệm và trải nghiệm sản phẩm ra cửa hàng vẫn hơn.
Tiết kiệm thời gian bằng cách ghi chép sổ tay
Có rất nhiều người nghiện sổ tay, mua đủ loại sổ các bìa khác nhau. Đúng là sổ tay là hữu hiệu nhất để ghi ra danh sách việc và quản lý nó để đỡ rối mất thời gian.
Nhưng…
Các quyển sổ đẹp long lanh được update kiểu dáng, mẫu mã, chất liệu giấy… với tốc độ chóng mặt. Cơn mua sắm sổ lên cao, mà cứ biện hộ là mình mua để quản lý công việc. Kết cuộc chưa viết được 1/5 quyển sổ cũ đã thay ngay sổ mới. Hậu quả là khi ghi chú một việc, bạn phải chép lại từ 2 - 3 lần. Thứ hai, khi cần “tra” một thông tin bạn đã ghi lại trong sổ, rất có thể bạn phải lục tung cả bộ sưu tập của mình lên vì không thể nhớ mình đã viết lại vào quyển sổ nào.
Giải quyết: Một và chỉ một quyển sổ nhắc việc mà thôi không biện hộ, không lý do ngụy tạo nào nữa nhé!
Học nhóm
Bạn tưởng: Để tiết kiệm thời gian thì học nhóm là lựa chọn tối ưu: Vừa phát huy được khả năng làm việc theo nhóm, vừa có thể hỏi ngay những thắc mắc mà không phải tốn nhiều thời gian để tra cứu như khi tự học.
Nhưng bạn đã phải mất: 15 - 20 phút để chờ những thành viên “buôn dây thun” cho đủ “quân số”. Cộng thêm 20 phút nữa cho các thành viên vừa măm những món khoái khẩu vừa “tám” những chuyện “bên lề” môn học.
Giải quyết:
Học nhóm chỉ có tác dụng khi 70% thành viên có kỷ luật và ý thức tập thể. Nên suy xét kỹ trước khi chọn nhóm để học, nếu nhóm đó toàn những “người thích đùa” thì phải chăng việc tự học lại tốt hơn.