Tàu Titan, chở theo 5 hành khách, đã nổ trong chuyến đi xuống đáy đại dương vào ngày 18/6, theo xác nhận của lực lượng Tuần duyên Mỹ, dựa trên những mảnh vỡ được tìm thấy gần xác tàu Titanic.
Sau vụ tai nạn này, công ty OceanGate đã nhận rất nhiều lời chỉ trích, đồng thời đang bị điều tra. Ông Jason Neubauer, người đứng đầu Ủy ban Điều tra Hàng hải, khẳng định: “Vẫn còn một khối lượng công việc rất lớn cần làm để hiểu được những yếu tố dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc của tàu Titan”.
Các mảnh vỡ của tàu Titan khi được kéo lên. Ảnh: AP. |
Nhưng qua những bước điều tra ban đầu, đã có thể thấy tàu Titan có không ít vấn đề, chẳng hạn như việc dùng sợi carbon làm vỏ, hoặc thiết kế không phù hợp…
Trong một email được tìm thấy, một nhân viên của OceanGate thậm chí còn gọi tàu Titan là “một tai nạn chực chờ xảy ra”.
Còn nữa, theo một văn bản cũng mới được xem xét của OceanGate thì tàu Titan chỉ lặn xuống chỗ xác tàu Titanic thành công 13 lần trong tổng số 90 lần lặn, như vậy tỷ lệ thành công chỉ là 14%, cực kỳ thấp đối với một phương tiện dùng cho những chuyến đi nhiều rủi ro. Thông tin này được đăng tải đầu tiên trên trang Insider, sau đó được đăng lại trên nhiều trang báo lớn khác.
Hành khách ngồi trong tàu Titan trong một chuyến thám hiểm khác do OceanGate tổ chức. Ảnh: EyePress News/ Shutterstock. |
Những chuyến lặn không thành công được cho là do tàu có lỗi kỹ thuật hoặc chính người lái tàu cảm thấy không đảm bảo nên gửi tín hiệu cho tàu mẹ và được hỗ trợ quay trở lên mặt biển.
Hiện công ty OceanGate đã “tạm dừng các hoạt động thương mại và thám hiểm”, theo một thông báo bằng dòng chữ nhỏ màu đỏ trên trang web chính thức của họ.
Thông báo tạm dừng hoạt động của OceanGate. (Ảnh chụp màn hình). |
Việc điều tra vẫn đang được tiếp tục, còn một đại diện của OceanGate nói với trang Insider rằng công ty “không thể bình luận”.