Trang Booking mới công bố nghiên cứu Xu hướng Du lịch nghỉ dưỡng Đa thế hệ (Gen Voyage). Nghiên cứu được thực hiện trên 8.000 người tham gia từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC), trong đó có Việt Nam.
Đây là lần đầu tiên nghiên cứu này được thực hiện tại khu vực APAC nhằm khảo sát độ phổ biến của những chuyến du lịch đa thế hệ - khi ông bà, bố mẹ, con cái và những thành viên khác trong gia đình đi du lịch cùng nhau.
Mối quan hệ bền chặt tác động đến quyết định du lịch của gia đình Việt. Tại Việt Nam, việc nhiều thế hệ cùng chung sống dưới một mái nhà với sự gắn bó mật thiết khá phổ biến.
Văn hóa này theo đó cũng ảnh hưởng đến thói quen du lịch của các gia đình. Theo đó, ngày càng nhiều gia đình ưa chuộng những chuyến đi có sự tham gia của ông bà, cha mẹ, con cái và nhiều thành viên họ hàng khác.
Mục đích của chuyến du lịch không chỉ là ngắm cảnh đẹp mà còn tăng cường sự gắn kết giữa các thế hệ, tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ và những trải nghiệm sâu sắc cho từng thành viên.
Nghiên cứu về xu hướng du lịch đa thế hệ do Booking thực hiện đã làm rõ hơn cách mối liên hệ giữa các thành viên trong gia đình ảnh hưởng đến hành vi và quyết định du lịch.
52% du khách Việt đề cao niềm vui khi được gắn kết và tạo ra những kỉ niệm đáng nhớ cùng người mình yêu thương. 50% người tham gia khảo sát quan tâm đến việc được gặp gỡ, gần gũi hơn với những thành viên họ ít gặp. 38% thích thú khi được học hỏi từ góc nhìn của những thế hệ khác, 21,6% trân trọng khi được người nhà giúp chăm sóc trẻ nhỏ. 36% thích thú khi thấy con em mình có thể học hỏi từ những thành viên khác trong gia đình.
Mặc dù du lịch đa thế hệ là một cách tuyệt vời để lưu giữ kỷ niệm cùng người thân, nhưng để thực hiện chuyến đi thì cũng không ít khó khăn. Việc lập kế hoạch cho kỳ nghỉ sao cho làm hài lòng tất cả mọi người, từ ông bà lớn tuổi đến trẻ em là một bài toán khó.
36% khách du lịch Việt chia sẻ rằng họ phải “vật lộn” với việc dung hòa những sở thích trái ngược. 31% lo lắng về an toàn và sức khỏe, 22% người đau đầu với nhu cầu ăn uống khác nhau của các thành viên trong gia đình. Thêm vào đó, cân bằng năng lượng của mọi người chiếm 26% và thấu hiểu các mối quan hệ trong gia đình chiếm 24%.
Vậy chìa khóa cho một chuyến đi thành công là gì? Đó là tạo ra những trải nghiệm phù hợp với mọi thế hệ. Thực tế, 31% gia đình Việt chọn đi du lịch vào các dịp sum họp hoặc sự kiện đặc biệt vì họ tin rằng đây là dịp để gắn kết và chia sẻ kỷ niệm quan trọng cùng nhau. Các hoạt động như trải nghiệm ăn uống, ngắm cảnh khá phổ biến, mang đến cơ hội khám phá nền văn hóa và ẩm thực mới lạ cho cả gia đình.