Zalo chính thức thu phí người dùng: Người dùng cá nhân ảnh hưởng thế nào?

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Quyết định này của Zalo ngay lập tức gây nên tranh cãi, nhận về nhiều ý kiến trái chiều từ người sử dụng. Có người lên tiếng ủng hộ để sản phẩm phục vụ người dùng tốt hơn, nhưng cũng có không ít người tuyên bố sẵn sàng "dứt áo ra đi".

Bắt đầu từ hôm nay 1/8, Zalo chính thức triển khai 3 gói thuê bao tháng cho người dùng tại Việt Nam: Gói trả phí dành cho doanh nghiệp (dạng tài khoản OA Doanh Nghiệp) sẽ gồm Dùng thử (10.000 đồng), Nâng cao (59.000 đồng) và Cao cấp (399.000 đồng). Tất cả tính trên chu kỳ một tháng sử dụng. Tài khoản OA (Official Account) khi mua thuê bao tháng sẽ được "nới" một số tính năng, loại bỏ giới hạn về lượt hiển thị trong kết quả tìm kiếm, hỗ trợ danh bạ, phản hồi chat...

Song song với đó, Zalo vẫn phát hành một phiên bản miễn phí nhưng bị giới hạn khá nhiều về mặt tính năng: Chỉ lưu tối đa 1.000 người trong danh bạ, trả lời tối đa 40 hội thoại/ tháng từ người lạ, không được sử dụng username, gửi tối đa 5 tin nhắn nhanh, không thể xem hay bình luận trên nhật ký, số điện thoại chỉ hiển thị với người lạ 40 lần/ tháng.

Zalo chính thức thu phí người dùng: Người dùng cá nhân ảnh hưởng thế nào? ảnh 1

Ảnh tổng hợp từ Internet.

Ngay khi thông báo này được đăng tải, cộng đồng mạng nhanh chóng phản ứng mạnh mẽ, đưa ra nhiều ý kiến trái chiều. Có hai lập trường chính về vụ việc này: Một bên lên tiếng ủng hộ hết mình, bên còn lại "đe dọa" sẽ rời đi.

Trên trang cá nhân của mình, nữ diễn viên Hồng Ánh chia sẻ quan điểm được nhiều người chú ý: "Mình thì thấy ai thích và có nhu cầu thì cứ dùng còn mình từ lâu rồi rất ít sử dụng Zalo trừ khi mình được yêu cầu là phải liên lạc qua Zalo thôi (mà chủ yếu là các bạn bán hàng online) nên ứng dụng này có thu phí hay miễn phí cũng không ảnh hưởng đến mình. À nhưng phải công nhận tính năng gửi ảnh HD từ Zalo mình thấy rất OK mà các mạng xã hội khác phần lớn đều hạn chế dung lượng và thời lượng gửi ảnh và clip".

Zalo chính thức thu phí người dùng: Người dùng cá nhân ảnh hưởng thế nào? ảnh 2

Diễn viên Hồng Ánh cũng tham gia bình luận về quyết định mới của Zalo. Ảnh: FBNV

Nữ diễn viên cũng cho rằng: "Khi cần thì nên mua coi như đó cũng là một phần chi phí cho công việc. Mà mình thấy biết đâu hạn chế, bớt lệ thuộc mạng xã hội chắc sẽ tốt hơn cho sức khoẻ tinh thần á!".

Nhiều người dùng khác cũng có chung quan điểm này với diễn viên Hồng Ánh:

"Mình thấy đa phần bây giờ chủ yếu các bạn dùng cho CV, buôn bán online hoặc liên hệ khách hàng là nhiều. Thế nên nhà mạng này mới tính toán như vậy. Chắc ai thấy thuận thì dùng thôi!"

"Bên cạnh những lợi ích thì mạng xã hội luôn đi kèm những cái không hay, và tạo ra thói quen xấu. Gần đây nhất, em mong các apps chặn em để em không còn nghiện nữa."

"Lần này mấy bác kinh doanh phần cứng (USB hay HDD...) sẽ cân bằng trở lại. Từ hồi có Zalo free người dùng quá thoải mái. Có lẽ cũng nên dùng có phí."

"Đọc kỹ những chức năng mình thường dùng nó vẫn miễn phí mà mọi người. Mấy chức năng mà trả phí cũng không cần thiết lắm. So với Messenger thì Zalo vẫn tiện hơn nhiều. Việt Nam vẫn nên xài một ứng dụng riêng."

Zalo chính thức thu phí người dùng: Người dùng cá nhân ảnh hưởng thế nào? ảnh 3

Ảnh tổng hợp từ Internet.

Trái lại, nhiều bạn cho rằng việc thu phí người dùng là một hành động "tự hủy". Là một trong số những người không đồng tình với quyết định này, bạn Thu Trang (Hà Nội) cho biết: "Điều này chứng minh Zalo chưa bao giờ hiểu người dùng của mình. Cả thị trường Zalo ngoài mấy ông telesale ra thì chẳng có ai có đến 100 người bạn chứ đừng nói đến 1.000. Tính năng Nhật kí, đa số người lớn tuổi họ dùng để khoe con cái, nhà cửa, giờ thu phí thì họ bỏ sang Facebook hết chứ còn lâu họ mới đóng tiền".

Thu Trang cũng đưa ra những đề xuất cá nhân để cải thiện chất lượng của ứng dụng này: "Nếu có bản thu phí thì những tính năng sau đây mới cần thu phí: Được hỏi ý kiến về việc tham gia nhóm chat; được chặn các tin nhắn, cuộc gọi gắn nhãn công việc sau giờ hành chính; không giới hạn ảnh, file gửi lên; tự giải tán các nhóm vài ba tháng không còn hoạt động".

Tương tự, bạn Thanh Tùng (TP.HCM) băn khoăn: "Các trang như Facebook, Instagram hay Twitter có thu phí người dùng đâu. Zalo có bao nhiêu khách hàng đâu, nhỏ như Zalo sao thu nổi phí. Các trang mạng đều phải kiếm tiền bằng quảng cáo. Nếu không có người dùng thì họ đâu có sống nổi?".

Zalo chính thức thu phí người dùng: Người dùng cá nhân ảnh hưởng thế nào? ảnh 4

Ảnh tổng hợp từ Internet.

Cũng không ít người tỏ ra "thờ ơ" với chính sách này của Zalo, cho rằng việc Zalo thu phí hay không cũng không mấy ảnh hưởng đến mình:

"Tất cả tính năng bị bóp tôi đều chưa đạt tới giới hạn bao giờ nên không lo gì cả."

"Thực ra những tính năng miễn phí là đủ dùng rồi, bình thường cũng không hay dùng Zalo mấy, bắt buộc phải tải thì tải thôi."

"Chỉ lưu tối đa 1.000 người, cái này thì hay nè. Điện thoại tôi lưu mỗi số điện thoại của bố mẹ với cả mấy anh shipper. Chưa đến 20 người."

Thị trường hiện có rất nhiều ứng dụng có các chức năng tương tự Zalo như: Facebook Messenger, Instagram, Telegram, Line... Liệu động thái này có khiến Zalo giảm đi lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ, đối mặt với nguy cơ mất đi số lượng lớn người dùng hay không?

Zalo chính thức thu phí người dùng: Người dùng cá nhân ảnh hưởng thế nào? ảnh 8
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Video sông cuồn cuộn sóng ở Thượng Hải cho thấy sức mạnh của bão Bebinca

Video sông cuồn cuộn sóng ở Thượng Hải cho thấy sức mạnh của bão Bebinca

HHT - Khi cơn bão Bebinca vừa đi qua Thượng Hải (Trung Quốc), những video được ghi lại trong cơn bão này đang được đăng và chia sẻ nhanh chóng trên mạng. Những hình ảnh đó cho thấy con sông cuộn sóng dữ dội, người đi đường bám vào cây để khỏi bị gió cuốn bay…, như một lời nhắc nhở rõ ràng về sức mạnh của thiên nhiên.